Những người phụ nữ trăm tuổi dạy chúng ta bài học gì về cái đẹp?

19/11/2018 - 07:00

PNO - Dù hiếm khi được chú ý, vẻ đẹp cuộc sống và thói quen của những người phụ nữ trăm tuổi xứng đáng được công nhận và học hỏi.

Khi bắt đầu ghi lại câu chuyện cho dự án GroundTruth, tác giả Arianne Clément muốn đề cập đến cuộc sống của phụ nữ lớn tuổi nói chung, nhưng lại không biết phải lựa chọn góc độ nào. Vì vậy, cô chụp tất cả những gì xung quanh các nhân vật ở vùng Montérégie, Québec, Canada.

Điểm nổi bật là mọi nhân vật đều đầu tư chăm sóc bản thân để có lên hình đẹp nhất. Và thế là câu chuyện về cái đẹp ra đời.

Nhiếp ảnh gia Arianne Clément vô cùng ấn tượng trước nỗ lực chủ động – hoặc không – để trở nên xinh đẹp cũng như thách thức tuổi tác mà nhân vật phải đối mặt. Cô trò chuyện với họ và ghi lại quan điểm về tuổi trẻ, lão hóa, nữ quyền, tình dục, ngoại hình, sự quyến rũ, tình yêu, thậm chí là thói quen làm đẹp.

Marie-Berthe Paquette, người phụ nữ trong bức ảnh đầu tiên, để lại kỷ niệm khó quên đối với nhiếp ảnh gia. Bà thích trở thành trung tâm của sự chú ý và sẵn lòng làm gần như tất cả mọi thứ để khiến khán giả bật cười.

Mỗi khi nhiếp ảnh gia ghé thăm, bà Marie-Berthe lại kể chuyện cười, hát và nhảy múa. Trong bức chân dung của mình, bà thể hiện kỹ năng nhảy gợi cảm và khiêu khích vì khán giả (khi đó chính là Arianne và hai thành viên trong gia đình).

Nhung nguoi phu nu tram tuoi day chung ta bai hoc gi ve cai dep?Bà Marie-Berthe Paquette, 105 tuổi, ở Montréal, Québec: “Tôi thấy bản thân xinh đẹp, nếu không, tôi sẽ cố gắng hết sức! Tôi thích tóc được tạo kiểu gọn gàng, diện trang phục thời trang, đồ trang sức và các phụ kiện khác. Tôi luôn chú ý đến diện mạo của mình. Tôi được mọi người gọi là người phụ nữ rất "mốt" đấy".
Nhung nguoi phu nu tram tuoi day chung ta bai hoc gi ve cai dep?Bà Solange Racine, 101 tuổi, ở Granby, Québec: “Tôi thực sự quan tâm nhiều hơn đến vẻ đẹp hơn thời còn trẻ; thích ăn mặc chỉn chu, diện trang phục đẹp, đơn giản và phù hợp với hoàn cảnh. Buổi sáng, tôi dùng kem nền, nước hoa; sau mỗi bữa ăn, tôi tô lại son và tuần nào cũng đến tiệm làm tóc. Tôi chú ý không ăn đồ béo hoặc quá ngọt".

Đối với tác giả, bức ảnh tiếp theo đem lại cảm xúc đặc biệt. Laure Saucier, người phụ nữ trăm tuổi trong bức ảnh, ốm nặng, yếu ớt nhưng rất thanh thản và yên bình. Bà không có năng lượng để di chuyển hay nói chuyện; từng là người rất phong cách nhưng bà dường như không còn quan tâm đến bề ngoài nữa.

Dù vậy, cô con gái Lise Provost chăm sóc mẹ kỹ càng để bà luôn đẹp nhất có thể: vẽ móng tay, làm tóc, đeo trang sức và tô son. Lise hiểu rõ và tôn trọng cái đẹp vốn rất quan trọng với mẹ. Vì không thể giao tiếp bằng lời, thói quen này giữ họ gần gũi với nhau.

Qua những tấm chân dung này, được chụp năm 2016, nhiếp ảnh gia đặt câu hỏi về sự ám ảnh của xã hội với tiêu chuẩn tuổi trẻ và sắc đẹp, cũng như thay các nhân vật lên tiếng về vẻ đẹp hiếm khi được thừa nhận.

Nhung nguoi phu nu tram tuoi day chung ta bai hoc gi ve cai dep?

Lise Provost (phải ảnh) nói về mẹ cô, bà Laure Saucier (trái), ở Acton Vale, Québec. Bà Saucier qua đời năm 2016, hưởng thọ 101 tuổi. “Mẹ tôi là người phụ nữ rất phong cách và hợp thời. Tôi nghĩ bà luôn cảm thấy bản thân không đủ xinh đẹp để yêu cha. Bà luôn uốn tóc, tô son, đánh má hồng, đeo bông tai, giày cao gót và xịt nước hoa... bên cạnh việc dùng kem dưỡng trẻ hóa của Madame Avon. Mỗi buổi tối, bà đi ngủ với dải bông quấn dưới cằm để giữ cằm và mặt thon gọn.”

Nhung nguoi phu nu tram tuoi day chung ta bai hoc gi ve cai dep?Bà Jeannette Ballard, 100 tuổi, Granby, Québec: “Tôi thấy bản thân xấu xí. Vẻ đẹp mờ nhạt khi chúng ta già đi. Mũi và tai to hơn, dáng đi thay đổi, lưng thì còng. Nhưng tôi vẫn tận hưởng cuộc sống và hy vọng vào tương lai, dù thời gian không còn nhiều".
Nhung nguoi phu nu tram tuoi day chung ta bai hoc gi ve cai dep?Bà Anne-Marie Pronovost, 100 tuổi, ở Sutton, Québec (đã qua đời năm 2017): “Ngày trẻ, tôi có mái tóc dài, chân thẳng và đường cong quyến rũ. Thanh niên ngày nay đều cố gầy, nhưng tôi cho rằng vẻ đẹp thực sự là vẻ đẹp tự nhiên. Chúng ta là chính mình - đó mới quan trọng".
Nhung nguoi phu nu tram tuoi day chung ta bai hoc gi ve cai dep?

Madeleine Beaugrand Champagneage, 102 tuổi, ở St-Bruno-de-Montarville, Québec: “Khi còn trẻ, như mọi phụ nữ khác, tôi muốn trở nên hấp dẫn. Tôi uốn tóc, mặc những bộ trang phục đẹp mẹ may cho và chịu đựng giày cao gót. Tuy nhiên, tôi không bao giờ trang điểm vì thấy giả dối.

Tôi lấy chồng vì anh ấy đẹp trai và rồi hối hận vì điều đó. Anh không phải là người chồng tốt, chúng tôi chia tay. Thay vì cố chấp duy trì vẻ đẹp thể chất một cách vô ích, tôi khuyên phụ nữ trẻ nên nuôi dưỡng vẻ đẹp tinh thần như trồng cây, vẽ, chơi nhạc..., đặc biệt là phải tử tế, độc lập và không ngừng tự học”.

Nhung nguoi phu nu tram tuoi day chung ta bai hoc gi ve cai dep?
Bà Isabelle Gagn (trái ảnh), 103 tuổi, ở Clermont, Québec cùng con gái (phải): “Tất nhiên tôi muốn xinh đẹp hơn là xấu xí! Nhưng thời trẻ, tôi không mấy quan tâm tới vẻ bề ngoài... Điều thực sự quan trọng là gia đình, kiếm thức ăn để bày lên bàn, cho các con tắm rửa và mặc quần áo sạch sẽ. Tôi may mắn vì được con gái chăm sóc hơn 20 năm nay.”

Ngọc Anh (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI