Bài 3: Bên trong thế giới nội tâm đầy thương tổn mà hạnh phúc không thể chữa lành

18/10/2018 - 06:30

PNO - Họ có động lực sống, có những mối quan hệ thân thiết chung quanh nhưng sau tất cả, họ hoàn toàn cô đơn trong thế giới nội tâm đầy thương tổn của chính mình.

Gương mặt trầm cảm… biết cười

Bai 3: Ben trong the gioi noi tam day thuong ton ma hanh phuc khong the chua lanh
Nhà thiết kế Kate Spade qua đời tháng 6/2018.

Được ví như một phụ nữ siêu năng lực, tài trí và tháo vát, nhà thiết kế nổi tiếng người Mỹ Kate Spade luôn xuất hiện trước đám đông với nụ cười rạng rỡ. Kate Spade được hâm mộ, được xem là một trong những hình mẫu phụ nữ thành đạt, mạnh mẽ của thời đại.

Không ai biết sau hào quang và truyền cảm hứng ấy là tháng ngày nội tâm tổn thương. Kate Spade đã chọn cách treo cổ tự tử ở tuổi 56, vào ngày 5/6 năm nay.

Kate Spade từng có hôn nhân viên mãn, "đế chế thời trang" hàng triệu USD khi chỉ mới 30 tuổi với dòng sản phẩm thời trang hàng hiệu mang tên mình. Cuộc sống của bà được hình dung là hình mẫu đáng mơ ước của bất cứ phụ nữ nào.

Với trí thông minh và cả sự hài hước, Kate Spade truyền cảm hứng và sự sáng tạo đầy sinh động cho những phụ nữ chung quanh cùng lời kêu gọi: “Chúng ta phải sống mạnh mẽ. Chúng ta phải dẫn đầu. Chúng ta là người phải vượt qua nỗi đau và xuất hiện duyên dáng trước đám đông”.

Nhà thiết kế bán thương hiệu Kate Spade năm 2006 và rút khỏi điều hành năm 2007 nhưng vẫn luôn sống “chuẩn mực” trong mắt mọi người. Sau khi Kate Spade qua đời, người chị cả của bà là Reta Saffo chia sẻ với báo giới em gái mình đã chống chọi với chứng trầm cảm nhiều năm.

Bai 3: Ben trong the gioi noi tam day thuong ton ma hanh phuc khong the chua lanh
Kate Spade tự điều trị cho bản thân vì sợ ảnh hưởng đến danh tiếng cá nhân.

Kate Spade tự điều trị cho bản thân mà không nhờ đến bất cứ sự hỗ trợ chuyên nghiệp nào, vì bà không muốn thông tin rò rỉ, rồi ảnh hưởng đến danh tiếng, thương hiệu dòng thời trang mà Kate Spade luôn gắn liền với thông điệp khuyến khích sự lạc quan, vui tươi.

Kate Spade quay trở lại với thế giới thời trang năm 2016 với thương hiệu mới Kate Valentine lấy cảm hứng từ con gái 11 tuổi. Nhưng khó khăn mà Kate Spade gặp phải là bà mắc kẹt trong việc phải cân bằng thời gian cho công việc và việc làm mẹ. Bà luôn khẳng định con gái là ưu tiên số một nhưng thực tế, công việc đã cuốn bà theo dòng xoáy.

Giám đốc April Jackson của Trung tâm Sức khỏe tinh thần Heartland cho rằng: “Trầm cảm không mang một gương mặt duy nhất, nó không liên quan đến địa vị, tiền của bạn kiếm được hoặc bao nhiêu người đang yêu thương bạn. Khi một người trầm cảm, họ có thể đánh mất chính mình, và kẹt trong bế tắc, đôi lúc chính họ tự giấu bệnh và khiến tình trạng thêm tồi tệ”.

Lời từ giã bàng hoàng

Bai 3: Ben trong the gioi noi tam day thuong ton ma hanh phuc khong the chua lanh
Chester Bennington (phải) và người bạn thân Chris Cornell.

Trong đêm nhạc 26/5/2017, nam ca sĩ Chester Bennington – linh hồn nhóm rock Linkin Park dành khoảnh khắc nghẹ ngào trên sân khấu để tưởng nhớ người bạn thân là huyền thoại nhạc rock Chris Cornell qua đời vì tự tử. Không ai ngờ, hai tháng sau đó, người hâm mộ âm nhạc đau đớn nhận tin Chester Bennington vĩnh viễn ra đi, đúng ngày sinh nhật 20/7 của Chris Cornell.

Lời tâm sự anh gửi đến Chris Cornell ngày nào dường như cũng chính là lời bộc bạch về cuộc chiến giày xéo nội tâm: “Giọng ca của anh đầy sự hứng khởi nhưng cũng đầy đau đớn, tức giận và cả sự thứ tha, tình yêu, cảm giác trái tim tan vỡ bao phủ lấy tôi. Tôi nghĩ rằng đó là bản chất của chính chúng tôi. Anh giúp tôi hiểu rõ những cảm giác ấy”.

Chester Bennington treo cổ tự sát trong căn hộ ở Los Angeles, ở tuổi 41, một tuần trước khi anh có tour lưu diễn khu vực Bắc Mỹ. Lúc ấy, anh trở về nhà một mình từ chuyến nghỉ dưỡng cùng gia đình với lý do có công việc cần giải quyết và ngày 20/7 anh có lịch hẹn chụp ảnh.

Một chai rượu còn sót lại chút ít quăng ngay góc giường, nơi Chester giã từ cuộc sống. Những ai yêu quý Chester dẫu biết anh từng ngày cố chống chọi với nghiện ngập và trầm cảm, nhưng không ai có thể ngờ anh chọn cách bỏ cuộc bằng cách đau đớn như thế.

Bai 3: Ben trong the gioi noi tam day thuong ton ma hanh phuc khong the chua lanh
Chester Bennington đã chọn cái chết vì nghĩ mình không thể thoát khỏi nỗi ám ảnh tuổi thơ.

Chester đang rất ứng khởi với album mới “One More Lights” (Thêm tia sáng nữa) mà anh từng hồ hởi chia sẻ trên trang Twitter: “Tôi cảm thấy tràn ngập năng lượng sáng tạo, tôi đã viết đến sáu ca khúc mới”. Chester còn lên lịch có cuộc gặp đoàn tụ với nhóm nhạc cũ Grey Daze và tháng Chín. Tay trống Sean Dowdell của Grey Daze còn trò chuyện với Chester hai hôm trước ngày anh mất.

Một thời gian dài sống chung với trầm cảm và nghiện ngập, nhưng trong mắt mọi người, Chester luôn là người dễ mến. Chỉ vì cuộc chiến này quá khó khăn và anh đã không thể thoát khỏi.

Trong tour lưu diễn châu Âu cùng nhóm Linkin Park tháng Sáu và tháng Bảy năm ngoái, Chester xuất hiện với phong thái ổn định, khiến mọi người nghĩ những ngày tháng tăm tối của anh đã lùi xa. Vài ngày trước khi qua đời, Chester còn nhắn tin với một người bạn thân với lời lẽ đầy lạc quan, hướng đến viễn cảnh tươi sáng cho sự nghiệp của mình.

Ngay ngày 19/7, Chester còn viết mail gửi tay trống Matt Sorum, từng chơi cho nhóm rock Guns N’ Roses nói về kế hoạch cho ngày hội tụ những ngôi sao nhạc rock lừng danh một thời. Thế nhưng, tất cả quá bất ngờ, quá bàng hoàng khi hay tin Chester không còn trên cõi đời này nữa.

Chester từng đến trại cai nghiện năm 2006 và nhiều năm sau đó, anh bỏ được rượu, tỉnh táo hơn, khỏe mạnh hơn nhưng đến tháng 8/2016, Chester tái nghiện và trong ba ngày vật vã với cơn thèm rượu, anh để cho mình trượt dài một lần nữa. Anh từng mô tả việc mình chống lại cơn nghiện đã giày vò anh hàng giờ.

Cú trượt dài từ ám ảnh tuổi thơ

Bai 3: Ben trong the gioi noi tam day thuong ton ma hanh phuc khong the chua lanh
Cuộc sống gia đình hạnh phúc không thể cứu lấy Chester Bennington.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn truyền thông tháng 2/2017, Chester từng chia sẻ: “Tôi đang rất khổ sở. Kể cả lúc mọi thứ chung quanh tốt đẹp thì tôi cũng thấy không thoải mái, tôi luôn thế”.

Những khó khăn trong tâm lý của Chester đến từ tuổi thơ ám ảnh. Anh là con út trong gia đình có bốn người con. Mẹ Chester là y tá còn bố anh là một điều tra viên chuyên tiếp nhận các vụ án ấu dâm. Họ ly hôn năm anh 11 tuổi và anh có cảm giác bị mẹ ruột bỏ rơi. Anh sống cùng bố, người có tính khí thất thường và có những bất ổn về cảm xúc.

Khoảng thời gian từ 7-13 tuổi, Chester bị một người bạn lớn tuổi hơn lạm dụng tình dục. Anh bị đánh và bị ép làm những chuyện mình không muốn và anh cho rằng chính những ký ức “bẩn thỉu” ấy đã hủy loại lòng tự tin trong anh. Đó là lý do Chester tìm quên trong men say, chất kích thích và anh đã không rút chân ra được.

Sự nghiệp thành công cùng các con phần nào giúp Chester khuây khỏa, có thêm động lực sống nhưng sau tất cả, anh vẫn không thể đối diện với góc khuất nội tâm đầy tổn thương của chính mình.

Minh Khôi (Theo Rolling Stone, kansascity)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI