Bài 1: Cơn bão #metoo cuộc chiến không khoan nhượng với nạn bạo lực tình dục

09/10/2018 - 06:00

PNO - Đúng như những dự đoán trước đó, năm 2018 chứng kiến làn sóng #metoo trỗi dậy mạnh mẽ, với những góc khuất của nạn bạo lực tình dục được đưa ra ánh sáng, gây rúng động dư luận.

Công lý được thực thi, định kiến bị đẩy lùi

Bai 1: Con bao #metoo cuoc chien khong khoan nhuong voi nan bao luc tinh duc
Ngày 30/5 vừa qua, ông trùm trong làng giải trí Mỹ Harvey Weinstein (66 tuổi) bị buộc tội hiếp dâm, xâm hại tình dục.

Bài 1: Cơn bão #metoo cuộc chiến không khoan nhượng với nạn bạo lực tình dục 

Bài 2: Phong trào #metoo tác động đến chính trường Mỹ như thế nào? 

Bài 3: Đến lượt ngành công nghiệp giải trí và truyền thông Ấn Độ rúng động vì #metoo 

Bài 4: Quả bom #metoo ở Nobel 2018 và cuộc cách mạng 'màu đen' trong làng giải trí thế giới

Chưa bao giờ những bê bối tình dục phía sau ánh hào quang quyền lực của làng giải trí thế giới được chú ý như thời điểm này. Phía sau đó là động lực thôi thúc các nạn nhân phải cất lên tiếng nói để cứu lấy chính mình, chấm dứt định kiến đổ lỗi cho nạn nhân bị lạm dụng tình dục.

Chính thái độ cương quyết của những nạn nhân đã buộc thế giới phải lắng nghe câu chuyện của họ. “Phát pháo” đầu tiên nhắm vào ông trùm quyền lực ở Hollywood Harvey Weinstein hồi tháng 10/2017 với hàng loạt tố cáo chỉ đích danh Harvey cùng những hành vi đồi bại.

Đây chưa phải là kết cục thảm hại nhất đối với Harvey Weinstein. Trong tháng Sáu, ba nữ diễn viên Melissa Thompson, Caitlin Dulany và Larissa Gomes đồng loạt đâm đơn khiếu kiện mới, cáo buộc ông quấy rối tình dục, đồng thời kêu gọi các nạn nhân khác của Harvey hãy bước ra ánh sáng, cùng nhau đứng lên vì công lý.

Không gì là không thể và việc một “tượng đài” của làng giải trí thế giới sụp đổ đã tạo “hiệu ứng domino”, từ đó lan tỏa tinh thần can đảm cho nạn nhân trên khắp thế giới dám kể câu chuyện của mình.

Từ sau khi Harvey phải bước ra ánh sáng, tờ New York Times thống kê được có gần 430 nhân vật quyền lực khác trong mọi lĩnh vực ở Mỹ đã bị tố cáo công khai với các cáo buộc xâm hại tình dục.

Bai 1: Con bao #metoo cuoc chien khong khoan nhuong voi nan bao luc tinh duc
Ở tuổi 81, nam diễn viên Bill Cosby cay đắng cúi mặt khi bị còng tay.

Từ cuối tháng Chín đến nay, truyền thông Mỹ không ngừng cập nhật vụ bê bối của diễn viên hài kỳ cựu Bill Cosby. Ở tuổi 81, nam diễn viên cay đắng nhận án tù với tội danh tấn công tình dục bạo lực nhiều phụ nữ. Danh hài này đồng thời bị phạt 25.000 USD cho chi phí kiện tụng.

Bill Cosby thậm chí còn phải nhận điều trị tâm lý khi đối mặt với bản án dành cho ông. Không ai ngờ có ngày một nhân vật có tiếng tăm, vị thế của làng giải trí Mỹ như Cosby chịu quả đắng như hôm nay.

Andrea Constand, một trong những nạn nhân của Bill Cosby đã bật khóc khi nghe tòa ra phán quyết. Cô bị hại từ năm 2004 và đã trải qua hành trình vất vả, vượt qua nỗi ám ảnh của bản thân, cùng áp lực sợ bị chỉ trích, để cuối cùng chứng kiến lẽ phải được thực thi.

Ngoài Harvey Weinstein và Bill Cosby, không ít nhân vật tên tuổi trong làng giải trí phải cất lời giải trình hoặc xin lỗi về những hành vi khiếm nhã trong quá khứ. Tháng 5/2018, nam diễn viên gạo cội người Morgan Freeman phải lên tiếng xin lỗi sau khi bị tám phụ nữ tố cáo ông quấy rối tình dục và buông lời khiếm nhã.

Với những bản án này, chiến dịch #metoo đánh dấu bước chuyển quan trọng, khi những nạn nhân không chỉ có cơ hội nói về những gì đã xảy ra với họ, mà còn góp phần thay đổi nhận thức của mọi người đối với nạn xâm hại tình dục cũng như các định kiến bất công đối với những người bị hại. Và trên tất thảy, một số nạn nhân cảm thấy được bù đắp về tinh thần khi những chia sẻ về trải nghiệm đau lòng của họ đã giúp thực thi công lý.

Không nạn nhân nào phải lựa chọn im lặng

Bai 1: Con bao #metoo cuoc chien khong khoan nhuong voi nan bao luc tinh duc
Hình ảnh thân mật của CR& và Kathryn Mayorga trong một hộp đêm ở Las Vegas năm 2009.

Một trường hợp thu hút sự chú ý dư luận thế giới gần đây chính là ồn ào liên quan đến danh thủ Bồ Đào Nha Cristiano Ronaldo. Anh đang gặp rắc rối lớn đối với sai phạm anh đã gây ra tháng 6/2009. Khi ấy, CR7 gặp Kathryn Mayorga (lúc ấy làm PG – nhân viên quảng cáo bán hàng) tại một hộp đêm ở Las Vegas.

Theo lời tố cáo của Kathryn Mayorga, sau khi có hành vi hiếp dâm cô, Ronaldo đã dùng tiền và uy lực danh tiếng của mình để buộc cô phải im lặng. Các nhà báo người Đức viết cho tờ Spiegel từ thông tin rò rỉ từ nhiều nguồn đã vào cuộc, “khai quật” những điều chưa kể từ câu chuyện và hiện đang khiến Ronaldo có thể đối mặt với tương lai đầy tăm tối khi anh vẫn đang ở đỉnh cao sự nghiệp.

Hợp đồng trị giá 375.000 USD để mua lấy sự im lặng của Kathryn Mayorga giờ không còn ý nghĩa, vì cô đã quyết tâm theo đuổi đến cùng vụ kiện, như là cách đưa mình đến với ánh sáng công lý, kéo bản thân thoát ra khỏi mặc cảm mà cô che giấu bấy lâu nay.

Có hai cơ sở giúp Kathryn Mayorga tự tin trong cuộc chiến pháp lý này. Trước tiên là luật sư mới của cô là một người dầy dặn kinh nghiệm và phân tích một hợp đồng mang nội dung ràng buộc một người không được nói ra sự thật thì không phù hợp với quy định pháp luật. Hơn nữa, đây là lúc mà tiếng nói nữ giới được lắng nghe nếu đó là những lời nói buộc tất cả phải thay đổi cách nhìn.

Những ai yêu thích nhóm nhạc đình đám Backstreet Boys cùng ca sĩ Nick Carter đã vô cùng hoang mang khi nữ ca sĩ Melissa Schuman nói rằng cô bị Nick Carter cưỡng bức năm 2003. Nick Carter thừa nhận anh buồn và sốc, cho rằng đó không phải là toàn bộ sự thật. Cảnh sát đang vào cuộc điều tra. Không ai có thể dự đoán bất cứ điều gì sẽ xảy ra với Nick Carter nhưng mọi người phải chấp nhận việc bất cứ ai cũng sẽ phải công bằng trước #metoo.

Nỗi ám ảnh phải hứng bão chỉ trích hoặc bị trả thù khi lên tiếng về xâm hại tình dục dường như không còn đúng với thời điểm này, khi các nạn nhân hiểu rằng cách tốt nhất để bảo vệ bản thân là phải dám nói ra sự thật.

Minh Khôi (Theo CNN, NY Times, Bloomberg)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI