Bác sĩ cảnh báo thuốc kích thích trí não trong mùa thi ở Trung Quốc

09/06/2019 - 06:00

PNO - Khi Trung Quốc bước vào kỳ thi Đại học Cao đẳng năm 2019 (tiếng Trung Quốc gọi là “cao khảo”), các bác sĩ nước này đã lên tiếng cảnh báo thí sinh về mối nguy hiểm của thuốc kích thích trí não trên thị trường chợ đen.

Nhiều thí sinh dùng thuốc kích thích tỉnh táo trong quá trình luyện thi đã gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn như đau đầu và mất ngủ, thậm chí có trường hợp ngất xỉu trong lớp.

Bac si canh bao thuoc kich thich tri nao trong mua thi o Trung Quoc
Một số học sinh trung học ở Trung Quốc nhờ vào thuốc kích thích trí não để chuẩn bị cho kỳ thi cao khảo - Ảnh: EPA

Các bác sĩ Trung Quốc cảnh báo thí sinh chuẩn bị tham gia kỳ thi cao khảo – bắt đầu từ ngày 7/6 - rằng uống thuốc kích thích hưng phấn, hay thuốc trợ giúp trí não (còn gọi là “thuốc thông minh”), mua tại thị trường chợ đen, có thể gây nguy hại đến sức khỏe.

Các bác sĩ nói tùy tiện dùng thuốc điều trị rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) ở trẻ em có thể dẫn đến đau đầu, mất ngủ và suy giảm trí nhớ.

Một số sinh viên dùng thuốc để giúp họ tỉnh táo lâu hơn khi học thi, nhưng Trung Quốc là nước kiểm soát thuốc chặt chẽ, nên ngoài nguồn thuốc mua theo đơn của bác sĩ, không ít thí sinh và phụ huynh mua thuốc trực tuyến từ các nhà cung cấp ở chợ đen ở Ấn Độ.

Một thí sinh dùng bí danh Liu Yu nói với trang mạng tin tức Jiemian.com rằng năm ngoái cậu ta thi trượt cao khảo và sẽ thi tiếp một lần nữa vào năm nay. Sau khi uống thuốc kích thích trí não Ritalin hàng ngày trong vòng một tháng, Liu tuyên bố tổng điểm của anh ta trong một kỳ thi thử gần đây cao hơn 30 điểm so với năm ngoái.

Liu nói rằng anh ta tìm thấy thông tin về người bán thuốc trong một nhóm trò chuyện trực tuyến có 1.000 thành viên đang tìm kiếm thuốc thông minh. Liu cho biết, anh ta lo lắng về tác dụng phụ của thuốc, nhưng cao khảo đã đến trước mặt, nên anh ta coi tác dụng phụ là “chuyện nhỏ”.

Liu kể, tháng đầu tiên dùng thuốc, anh ta “học từ sáng đến khuya mà không thấy mệt chút nào, đầu óc lại rất tỉnh táo”. Nhưng sau hai tháng dùng thuốc và đặc biệt sau sự cố ngã gục trong lớp, Liu đã ngưng dùng thuốc.

Mẹ của một học sinh khác đang chuẩn bị cho kỳ thi cao khảo nói với trang mạng Jiemian.com rằng cô đã đến gặp một người bán thuốc chợ đen sau khi bác sĩ không kê đơn thuốc kích thích trí não cho con của cô. Cô nói, “nếu những đứa trẻ khác dùng thuốc này mà con tôi không dùng, thì cháu có thể gặp bất lợi ngay từ đầu”.

Bac si canh bao thuoc kich thich tri nao trong mua thi o Trung Quoc
Các thí sinh thường dùng thuốc được kê đơn cho các bệnh nhân ADHD để duy trì sự tỉnh táo - Ảnh: Shutterstock

Xu Jie, trưởng khoa nội Bệnh viện Gaoxin ở Bắc Kinh, cho biết những người dùng thuốc kích thích trí não như vậy sẽ nhận thấy nó có tác dụng, nhưng thuốc có thể gây tác dụng phụ.

Ông cho biết, người lạm dụng thuốc ADHD có thể gặp các vấn đề về dạ dày, gan, thận, tim cũng như đau đầu. Thuốc cũng ảnh hưởng đến tâm trạng, làm tăng nhạy cảm và gây hoang tưởng, gây lo lắng, trầm cảm và thậm chí ảo giác.

BS Xu cho biết, trong hai năm qua, ông đã điều trị cho hơn 60 bệnh nhân gặp phải vấn đề sau khi dùng thuốc thông minh, hầu hết là học sinh, nhỏ nhất mới 14 tuổi, và những người trẻ tuổi mới bắt đầu đi làm.

Khoảng 10% trong số đó trở nên phụ thuộc vào thuốc, trong khi 20-30% phàn nàn họ gặp phải tác dụng phụ, trong khi trang mạng Jiemian.com dẫn lời nhiều nhà cung cấp trực tuyến nói với người mua tiềm năng rằng các loại thuốc này không có bất kỳ tác dụng phụ nào cả.

Cơ quan hải quan thành phố Nam Kinh tỉnh Giang Tô hôm 5/6 cho biết họ đã phát hiện và tịch thu một bưu phẩm chứa 500 viên kích thích trí não Armodafinil gửi từ Ấn Độ.

Cẩm Hà (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI