Bắc Kinh tiếp tục luận điệu “TQ không gây rối ở Biển Đông”

31/05/2014 - 18:48

PNO - PNO – Truyền thông nhà nước Trung Quốc ngày 31/5 dẫn lời Chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố Trung Quốc sẽ không gây rắc rối ở Biển Đông, nhưng nước này sẽ phản ứng "theo cách cần thiết" đối với hành động khiêu khích của các...

edf40wrjww2tblPage:Content

Bac Kinh tiep tuc luan dieu “TQ khong gay roi o Bien Dong”

Chủ tịch Tập Cận Bình phát biểu với giới truyền thông trong Hội nghị về tương tác và các biện pháp xây dựng lòng tin ở châu Á (CICA) tại Thượng Hải ngày 21/5 - Ảnh: Reuters

Nhà lãnh đạo Trung Quốc đưa ra ý kiến của mình vào thời điểm đang diễn ra căng thẳng sâu sắc giữa Trung Quốc và Việt Nam liên quan đến việc Bắc Kinh di chuyển giàn khoan Hải Dương-981 vào vùng biển Việt Nam tuyên bố là vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của nước này. Chỉ mấy ngày sau khi Trung Quốc triển khai giàn khoan, Philippines đã lên tiếng cáo buộc Bắc Kinh san lấp mặt bằng trên đảo đá Gạc Ma các bên đang tranh chấp ở quần đảo Trường Sa để xây dựng đường băng đầu tiên ở Biển Đông.

"Chúng tôi sẽ không bao giờ gây rắc rối, nhưng sẽ phản ứng theo cách cần thiết đối với các hành động khiêu khích của các nước liên quan”, Tân Hoa xã trích dẫn lời Chủ tịch Tập Cận Bình trong buổi tiếp Thủ tướng Malaysia Najib Razak đang ở thăm Bắc Kinh. Malysia cũng là một quốc gia can dự vào tranh chấp biển đảo kéo dài với Trung Quốc.

Các nhà phân tích quốc tế cho rằng Trung Quốc ngày càng trở nên hung hăng và quyết đoán trong việc khẳng định chủ quyền tại các vùng biển tranh chấp ở Biển Đông, hành động của Bắc Kinh đã gây quan ngại đối với các bên tranh chấp ở khu vực này.

Quyết định triển khai giàn khoan của Bắc Kinh tại Biển Đông đã khiến Việt Nam nổi giận và làm bùng nổ các cuộc biểu tình bạo động chống Trung Quốc. Nhiều tàu Việt Nam và Trung Quốc tiếp tục tập trung xung quanh giàn khoan và một thuyền đánh cá của Việt Nam đã bị chìm trong tuần này sau khi bị thuyền bọc sắt Trung Quốc đâm trực diện.

Ông Tập Cận Bình nói với vị khách Malaysia, ông Najib Razak, rằng tình hình ở Biển Đông “nhìn chung là ổn định, nhưng đã nổi lên những vấn đề đáng quan tâm”. Trung Quốc và Malaysia nên "làm việc cùng nhau để tăng cường đối thoại và thông tin liên lạc, thúc đẩy hợp tác hàng hải và phát triển chung để duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông", Tân Hoa xã dẫn lời ông Tập Cận Bình nói .

Các nhà ngoại giao quốc tế cho biết, nhằm gây áp lực đối với Bắc Kinh, Việt Nam có thể tổ chức một cuộc họp với các quan chức Philippines và Malaysia vào cuối tháng để thảo luận cách thức đối phó với Trung Quốc.

Một nguồn tin ngoại giao cấp cao của Malaysia nói với Reuters hai tuần trước rằng sự quyết đoán của Trung Quốc đã tạo ra động lực cho cuộc đàm phán ba bên và "đẩy chúng tôi đến gần nhau”, nhưng cũng theo ông ta, hiện tại các cuộc thảo luận mới chỉ ở mức “trao đổi”.

QUẾ LÂM (Theo Reuters, Xinhua)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI