Bắc Kinh lo ngại tụt hậu trong chiến tranh hiện đại

01/09/2014 - 06:50

PNO - PNO – Truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm 31/8 đưa tin Chủ tịch Tập Cận Bình kêu gọi quân đội nước này thực hiện "những đổi mới" kỹ thuật và chiến lược, và thu hẹp khoảng cách với các cường quốc khác khi xuất hiện các xu...

edf40wrjww2tblPage:Content

Bac Kinh lo ngai tut hau trong chien tranh hien dai

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm quân đội đóng quân trên biên giới Trung Quốc-Mông Cổ tháng 1/2014 - Ảnh: Xinhua

Ông Tập đã đưa ra lời kêu gọi trên trong một phiên họp của Bộ Chính trị cuối tuần qua bàn về cách thức thích ứng với những thay đổi trong chiến tranh hiện đại. Ý kiến này được đưa ra cũng đúng vào lúc Trung Quốc tìm cách bảo vệ việc bành trướng các lợi ích chiến lược của mình tại các vùng biển tranh chấp ở Biển Đông và Biển Hoa Đông.

Theo Chủ tịch Tập Cận Bình, Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) phải "phấn đấu để xây dựng một học thuyết quân sự mới, các thể chế, các hệ thống thiết bị, chiến lược, chiến thuật và phương thức quản lý" cho chiến tranh thông tin, phương thức đã trở thành trung tâm của chiến tranh hiện đại. Ông nói thêm rằng tư duy hoạt động, lực lượng tác chiến và quản lý quân sự phải được cải tổ để định hình lại hệ thống quân sự.

Ngoài việc tập trung vào đổi mới, ông Tập cũng cũng nhấn mạnh ba nguyên tắc: Đảng cần xây dựng một chiến lược tổng thể để tăng cường sức mạnh quân sự; Phát triển tư duy mới cho các quân binh chủng khác nhau để thống nhất dưới một chiến lược chung chặt chẽ; Tìm cách để xác định các vấn đề trong quân đội.

Đại tá về hưu Yue Gang, một nhà bình luận quân sự của Trung Quốc, cho biết ý kiến của ông Tập Cận Bình cho thấy ông nhận ra Trung Quốc đang lạc hậu so với một số nước phát triển về chiến tranh hiện đại. "Rõ ràng là đất nước của chúng ta đã phát triển một chặng đường dài về kinh tế, nhưng quân đội đã không bắt kịp", ông Yue nói.

Chủ tịch Tập Cận Bình là người đứng đầu Quân ủy Trung ương, cơ quan kiểm soát lực lượng vũ trang 2,3 triệu người, lớn nhất thế giới.
Hồi tháng Ba, Trung Quốc công bố mức tăng chi tiêu quân sự lớn nhất trong vòng ba năm, một tín hiệu cho thấy Bắc Kinh không muốn từ bỏ sự quyết đoán ngày càng tăng ở châu Á, đặc biệt ở các vùng biển tranh chấp. Việc tăng ngân sách cho quân đội phản ánh nguyện vọng của ông Tập Cận Bình muốn xây dựng một nước Trung Quốc mạnh mẽ, “trẻ hóa”, mặc dù nước này nhiều thập kỷ đã không tham chiến.

THIỆN ĐẠO (Theo Reuters, SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI