Bắc Kinh cắt nguồn xăng dầu của Triều Tiên

27/12/2017 - 07:15

PNO - Trung Quốc đã cắt nguồn cung cấp các sản phẩm dầu lửa và nhiên liệu cho Triều Tiên, sau khi được kêu gọi xiết chặt các chính sách kinh tế và ngoại giao với Bình Nhưỡng để góp phần thực thi lệnh trừng phạt quốc tế.

Từ tháng 11, Bắc Kinh cũng đã đình chỉ việc nhập khẩu sắt, than và chì của Triều Tiên.

Việc phong tỏa của Trung Quốc dường như còn khắc nghiệt hơn so với các lệnh trừng phạt của LHQ trong năm nay.

Các lệnh trừng phạt mới của LHQ ban hành tuần trước cho phép vận chuyển dầu mỏ đến Triều Tiên của bất kỳ đối tác thương mại nào ở mức 500.000 thùng một năm.

Bac Kinh cat nguon xang dau cua Trieu Tien
Triều Tiên đe dọa chiến tranh với Mỹ và phản đối kịch liệt việc LHQ trừng phạt kinh tế liên quan đến chương trình vũ khí hạt nhân của nước này - Ảnh: KCNA/Getty Images

Các biện pháp trừng phạt mới, cùng với những biện pháp khác được đưa ra đầu năm nay, đã đặt Triều Tiên vào tình thế khốn đốn. Nền kinh tế khó khăn của Triều Tiên sẽ phải vật lộn để tài trợ cho chương trình hạt nhân và tên lửa gây tranh cãi và duy trì ổn định đất nước khi bị cấm vận.

Trung Quốc, đối tác thương mại hàng đầu và lâu dài của Triều Tiên, cũng gây khó khăn trong hoạt động nhập khẩu xăng, dầu diesel hoặc dầu nhiên liệu và nhiên liệu máy bay của Bình Nhưỡng. Trung Quốc đã phong tỏa việc xuất khẩu nhiên liệu máy bay cho Triều Tiên từ tháng 2/2015.

Tháng 11 được đánh dấu là tháng thứ hai liên tiếp Trung Quốc không gửi xăng hoặc dầu diesel đến Triều Tiên.

Bà Hoa Xuân Ánh, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nói rằng bà không biết về các số liệu xuất khẩu dầu, nhưng tuyên bố Trung Quốc luôn luôn thực thi các biện pháp trừng phạt đối với chính phủ Triều Tiên.

Phát biểu tại cuộc họp báo mới đây, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định, nước này liên tục thực hiện “đầy đủ, chính xác, có trách nhiệm và nghiêm chỉnh” các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ về Triều Tiên.

Trước đó, Hội đồng Bảo an LHQ đã nhất trí biểu quyết thông qua lệnh trừng phạt mới xiết chặt các lô hàng nhập khẩu nhiên liệu của Bình Nhưỡng và ra lệnh người lao động Triều Tiên ở nước ngoài phải về nước.

Nga và Trung Quốc bỏ phiếu phủ quyết nghị quyết về trục xuất người lao động Triều Tiên.

Việt Hưng (Theo Newsweek)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI