Bà Yingluck bị cấm hoạt động chính trị 5 năm

23/01/2015 - 16:24

PNO - PNO - Hội đồng Lập pháp quốc gia (NLA), cơ quan đóng vai trò Quốc hội Thái Lan, hôm 23/1 đã bỏ phiếu khẳng định cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra có tội, nhưng không buộc tội cựu Chủ tịch Thượng viện Nikom Wairatpanij và cựu...

edf40wrjww2tblPage:Content

Ba Yingluck bi cam hoat dong chinh tri 5 nam

NLA kiểm phiếu việc luận tội bà Yingluck Shinawatra - Ảnh: Bangkok Post/Pattarachai Prechapanich

Kết quả kiểm phiếu cho thấy 190 thành viên trong tổng số 220 thành viên NLA tán thành việc bà Yingluck có tội, 18 người bỏ phiếu chống, 8 người bỏ phiếu trắng và 3phiếu không hợp lệ. Theo kết quả này, bà Yingluck sẽ bị cấm hoạt động chính trị trong 5 năm.

Cựu chủ tịch Thượng viện Nikom thoát hiểm với tỷ lệ 120/95 và bốn phiếu trắng, cựu Chủ tịch Hạ viện Somsak thoát khỏi cuộc luận tội với 115/100 và bốn phiếu trắng. Nếu muốn buộc tội phải có sự tán thành của 3/5 thành viên NLA, hoặc 132 phiếu của toàn bộ 220 thành viên NLA.

Ủy ban Chống tham nhũng quốc gia (NACC) trước đây từng kiến nghị NLA loại bỏ bà Yingluck, em gái của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra. Các thành viên ủy ban buộc tội bà Yingluck xao lãng nhiệm vụ vì không ngăn chặn được tham nhũng, thất thoát trong chính phủ của bà.

Cơ quan chống tham nhũng buộc tội ông Nikom đã rút ngắn cuộc tranh luận của Quốc hội về sửa đổi Hiến pháp liên quan đến thành phần Thượng viện năm 2013. Trong khi đó, ông Somsak bị cáo buộc nhượng bộ sự thay đổi không thích hợp của dự luật sửa đổi Hiến pháp, cho phép các thượng nghị sĩ tiếp tục nhiệm kỳ mới của mình một cách liên tục.

Ba Yingluck bi cam hoat dong chinh tri 5 nam

Bỏ phiếu luận tội bà Yingluck tại NLA - Ảnh: Bangkok Post

Phiên họp NLA bắt đầu vào lúc 10 giờ 20 (giờ địa phương), bỏ phiếu xong vào lúc 11 giờ 45 và công bố kết quả kiểm phiếu lúc 12 giờ 20.

THIỆN ĐẠO
(Theo Bangkok Post)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI