Bà ngoại bị trục xuất sau khi ở Mỹ một phần tư thế kỷ

05/03/2017 - 11:50

PNO - Việc bà Clarissa Arredondo bị trục xuất về Mexico sau khi đã sinh sống và sinh con đẻ cái hơn 25 năm ở Mỹ đã làm đảo lộn cuộc sống của một gia đình cựu quân nhân ở San Diego.

Bà Arredondo, người được coi là "xương sống" của một gia đình, hôm 3/3 đã được gửi trở lại Mexico, hơn hai tuần sau khi bà bị các nhân viên di trú ICE tóm được đúng vào ngày Valentine trong chiếc xe SUV không nhãn mác bên ngoài căn nhà của bà. 

Clarissa Arredondo, 43 tuổi, là mẹ của Adriana Aparicio (27 tuổi), có chồng là một cựu quân nhân hải quân đang làm việc như một nhà thầu ở Afghanistan. Cặp vợ chồng này có hai con gái, lên 2 và 3 tuổi, và bà Arredondo, người đã đến Hoa Kỳ hơn 25 năm trước, giúp chăm sóc hai cháu của mình.

Ba ngoai bi truc xuat sau khi o My mot phan tu the ky
Bà Clarissa Arredondo cùng con gái Aparicio và hai cháu ngoại - Ảnh: Ảnh gia đình

"Chúng tôi lúc nào cũng ở bên nhau”, Aparicio nói. "Chúng tôi hay đến nhà mẹ tôi chơi, hát múa cùng hai đứa con gái nhỏ. Hai cháu rất thích chơi với bà, còn bà thì cắt móng tay móng chân cho chúng. Mẹ tôi rất cưng chiều hai cháu”.

Aparicio cho biết các quan chức di trú nói với gia đình rằng mẹ cô thuộc diện “ưu tiên” phải thực thi trục xuất. "Họ coi mẹ tôi như một tội phạm lừa đảo giấy tờ để nhận phúc lợi", Aparicio nói thêm rằng các quan chức nói chuyện này đã xảy ra hơn một thập kỷ trước.

Trường hợp bà Arredondo là một trong nhiều trường hợp nổi lên khắp nước Mỹ khi Tổng thống Trump chuyển hướng ưu tiên thực thi chính sách nhập cảnh, trong khi người tiền nhiệm, ông Barack Obama, chỉ tập trung vào những người nhập cư phạm tội bạo lực.

Các quan chức di trú ICE không thể trả lời các câu hỏi về trường hợp của bà Arredondo. Nhật báo San Diego Union-Tribune không thể tìm thấy bất kỳ ghi chép nào về việc kết án bà Arredondo trong cả hệ thống hồ sơ tòa án liên bang hoặc tòa án tiểu bang California.

Ba ngoai bi truc xuat sau khi o My mot phan tu the ky
Bà Arredondo chụp ảnh với cháu gái trong chuyến thăm Disneyland, bà đã bị trục xuất về Mexico sau khi sống ở Mỹ hơn 25 năm - Ảnh: Ảnh gia đình

Bản thân Aparicio cũng không có hồi ức về việc mẹ cô sử dụng phúc lợi hoặc gặp rắc rối liên quan đến nó. Cô nhớ rõ, mẹ cô phải làm 3 công việc một lúc để đắp đổi cho cuộc sống: làm tạp vụ tại khách sạn, lau dọn nhà riêng và căn hộ. 

"Tôi có một tuổi thơ hạnh phúc”, Aparicio nói. "mẹ tôi đã mang lại cho tôi điều đó”. Khi Aparicio khoảng một tháng tuổi, Arredondo khi đó mới 16 tuổi đã cùng cha của Aparicio đưa con gái nhỏ vượt biên vào Mỹ từ Mexico. 

"Mẹ tôi khi ấy chỉ là một đứa trẻ cố gắng tìm đường sống cho con mình”, Aparicio nói. Một thời gian sau, bà Arredondo bỏ cha Aparicio và nuôi ba đứa con của họ. Hai em trai cô sinh ra trên đất Mỹ. Người mẹ vừa phải làm việc vừa trông con trong một hoàn cảnh rất đáng thương, Aparicio nhớ lại.

Rồi Aparicio lấy chồng, Bennie Hill, một cựu quân nhân hải quân, và họ mang lại cho bà Arredondo niềm vui lớn lao là hai đứa cháu nhỏ.

Bà thông gia, trung tá quân đội Marie Pauley, cho biết bà đánh giá rất cao vai trò của bà ngoại Arredondo đối với hai đứa cháu của mình.

Bà Pauley nói qua điện thoại với con dâu: "Mẹ ở xa quá, mẹ con làm dịu trái tim mẹ”. Bà nghẹn ngào: “Mẹ không phải là người bà tốt để thường xuyên có mặt ở đó, mẹ sẽ cố gắng làm được như mẹ con”.

HÒA NINH (Theo Los Angeles Times, San Diego Union-Tribune)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI