Bà mẹ ô sin xa xứ - những 'anh hùng không được ngợi ca’

14/05/2017 - 14:23

PNO - Họ là những người mẹ Philippines và Indonesia đến Hồng Kông làm ô sin giúp việc nhà, những người âm thầm hy sinh hết thảy cho chồng con và gia đình.

Hiện Hồng Kông có khoảng 330.000 người giúp việc nhà đến từ Philippines và Indonesia, những “anh hùng không được ngợi ca” sống cách con cái hàng trăm dặm, làm việc mỗi ngày đến 12 giờ, sáu ngày trong một tuần để nhận đồng lương thấp hơn mức lương cơ bản của người bản địa.

Tuy nhiên, những phụ nữ này không phải là nạn nhân của các đường dây buôn người. Họ là những người giúp việc nhà từ nước ngoài đến Hồng Kông, một tầng lớp làm nên diện mạo gia đình ở đô thị hiện đại.

Ba me o sin xa xu - nhung 'anh hung khong duoc ngoi ca’
Có khoảng 330.000 người giúp việc nhà ở Hồng Kông đến từ Philippines và Indonesia - Ảnh: The Helper

Nhân Ngày của Mẹ, đặc khu Hồng Kông (Trung Quốc) đã công chiếu bộ phim Người giúp việc để nói về những người mẹ âm thầm hy sinh cho con cái, những anh hùng không được ngợi ca, như truyền thông Hồng Kông gọi họ.

Hai phần ba những người giúp việc nhà ở Hồng Kông là những người mẹ, những người buộc phải rời xa con nhỏ ở nhà để đi làm việc ở nước ngoài và gửi tiền về nuôi con, chu cấp cho gia đình.

"Sau một năm ở Hồng Kông, tôi lại có dịp gặp con của mình, nhưng đáng buồn là con gái út không nhận ra mẹ”, Vilma Jondarino, một nữ ô sin người Philippines có 3 con nhỏ - 5 tuổi, 11 tuổi và 12 tuổi – cho biết.

Trong nước, ngay cả những người có học vấn và được đào tạo cũng khó tìm được việc làm phù hợp, nhiều việc làm trả lương thấp hơn so với đi Hồng Kông làm ô sin.

Sự chênh lệch về kinh tế đã đẩy những người mẹ đến một sự lựa chọn đau đớn: Rời xa gia đình đi nước ngoài làm việc hoặc ở nhà suốt đời chấp nhận phận nghèo đói.

Ba me o sin xa xu - nhung 'anh hung khong duoc ngoi ca’
Các thành viên của dàn hợp xướng những người giúp việc nhà mang tên “Những anh hùng không được ngợi ca” - Ảnh: The Helper

Trong bộ phim nói về ô sin nước ngoài ở Hồng Kông, người xem rất cảm động khi nghe dàn hợp xướng của những người giúp việc nhà mang tên “Những anh hùng không được ngợi ca” biểu diễn tại Liên hoan âm nhạc thường niên Clockenflap.

Bài hát chính của họ - "Mẹ muốn có thể hôn con chúc ngủ ngon!” - là một sự phản ánh chân thực về nỗi buồn các bà mẹ cảm thấy khi sống xa con cái của mình.

Vilma nói: "Mỗi lần hát bài đó, tôi đều hát bằng cả trái tim mình”.

Bộ phim hy vọng sẽ nâng cao nhận thức và đánh giá cao sự hy sinh cũng như sự đóng góp to lớn của những người giúp việc nhà đối với xã hội Hồng Kông.

Nó cũng thay lời muốn nói cảm ơn các ô sin đang làm mẹ phải vật lộn kiếm sống ở nơi đất khách quê người.

Ô sin nước ngoài, chủ yếu là người Philippines và Indonesia, nhiều người lần đầu tiên ra nước ngoài, họ dễ bị lạm dụng do không có tiền và kỹ năng ngôn ngữ giới hạn.

Nhiều phụ nữ tìm việc làm thông qua các cơ quan tuyển dụng việc làm, có nghĩa là họ không gặp chủ nhân của mình trước khi ký một hợp đồng hai năm đòi hỏi họ phải sống và làm việc tại nhà của chủ.

Họ được trả mức lương tối thiểu là 4.310 đô la Hồng Kông (khoảng 12,5 triệu đồng) một tháng và mỗi tuần được nghỉ một ngày.

Ba me o sin xa xu - nhung 'anh hung khong duoc ngoi ca’
Hai phần ba ô sin ở Hồng Kông là những người mẹ - Ảnh: The Helper

Mới đây, tổ chức từ thiện Sứ mệnh cho người lao động nhập cư (MFMW) công bố kết quả một cuộc khảo sát hơn 3.000 người giúp việc nhà ở Hồng Kông cho thấy 43% những người tham gia khảo sát không có phòng ngủ riêng, một số người buộc phải ngủ tại những khu vực như nhà vệ sinh, kho chứa đồ hoặc phòng xép áp mái.

Thực tiễn trên là trái với các quy định của chính phủ Hồng Kông nói rằng những người giúp việc nhà phải được cung cấp "chỗ ở phù hợp và một sự riêng tư hợp lý".

Một nghiên cứu khác của tổ chức Sinh viên chống chi phí và và khai thác (SAFE) tại Đại học Hồng Kông cho thấy hơn 70% các cơ quan tuyển dụng người giúp việc nhà ở Hồng Kông vi phạm pháp luật do thu lệ phí quá mức hoặc thu giữ hộ chiếu của người lao động.

Liza Avelino, một nữ giúp việc nhà 46 ​​tuổi hiện có hai con trai sinh đôi đã ngoài 20 tuổi. Cô không quá khó khăn trong cuộc sống, và làm ô sin kiếm tiền để thực hiện ước mơ của mình là một lần leo lên đỉnh núi cao nhất châu Á.

Cô còn hoạt động gây quỹ cho tổ chức từ thiện Enrich giúp đào tạo những người giúp việc nhà mới đến Hồng Kông.

Ba me o sin xa xu - nhung 'anh hung khong duoc ngoi ca’
Liza, một ô sin 46 tuổi, đi bộ và luyện tập taekwondo trong thời gian rảnh rỗi của mình - Ảnh: The Helper

Đối với nhiều bà mẹ làm ô sin ở Hồng Kông, những khó khăn mà họ phải đối mặt tồn tại trong một thời gian lâu dài.

Analyn Tapil, một ô sin đến từ thành phố Quezon ở Philippines, gần đây đã trở về nhà để hỗ trợ con trai thi tốt nghiệp. Cô có hai con trai tuổi vị thành niên.

Analyn đi làm ở Hồng Kông với mong muốn để con cái có thể đi học tại một trường tốt, đảm bảo cho chúng một tương lai tốt đẹp.

“Tôi phải hy sinh”, cô nói. "Con trai lớn đến nay vẫn không hiểu vì sao tôi phải xa chúng và vẫn trách móc tôi, nhưng tôi không có sự lựa chọn nào khác, tôi vẫn phải làm việc vì con cái”, Analyn nghẹn ngào khi nhắc đến con.

Thanh Hải (Theo CNN, SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI