Bà mẹ 7 con làm bộ trưởng quốc phòng

29/12/2013 - 07:49

PNO - PNCN - Ngày 15/12/2013, bà Ursula Gertrud von der Leyen bất ngờ được chỉ định làm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng trong nội các mới của Thủ tướng Angela Merkel, trở thành người phụ nữ đầu tiên nắm giữ chức vụ này trong lịch sử Đức.

edf40wrjww2tblPage:Content

Ba me 7 con lam bo truong quoc phong

Bà Ursula Gertrud von der Leyen

Danh gia vọng tộc

Bà Ursula Gertrud von der Leyen sinh ngày 8/10/1958, con của ông Ernst Albrecht, một chính trị gia kỳ cựu thuộc đảng Liên minh Dân chủ Thiên chúa giáo (CDU), quan chức Ủy ban châu Âu (EC), cũng là thủ hiến lâu năm của bang Hạ Saxony. Bà sinh ra tại Brussels (Bỉ), nơi cha bà làm việc cho EC và sống ở đó cho tới khi bà 13 tuổi. Năm 1971, gia đình bà chuyển về Lehrte, một thành phố tại vùng Hanover, Đức. Bà là hậu duệ của một trong những thương nhân thành công nhất thế kỷ XIX Baron Ludwig Knoop.

Từ nhỏ, Leyen đã là một cô bé thông minh và học hành giỏi giang. Năm 1977, bà theo ngành kinh tế tại các trường đại học danh tiếng ở Đức và Anh, nhưng đến năm 1980, lại quyết định chuyển hướng sang ngành y và tốt nghiệp trường y Hanover sau bảy năm học tập. Những năm tiếp theo, bà gắn bó với ngành y, lấy bằng tiến sĩ y khoa vào năm 1991. Bà kết hôn với giáo sư Heiko von der Leyen, người xuất thân từ dòng dõi quý tộc Von der Leyen.

Nữ bộ trưởng quốc phòng đầu tiên

Năm 1990, bà Leyen gia nhập đảng CDU và chính thức bắt đầu sự nghiệp chính trị từ năm 1999. Con đường chính trị của bà Leyen thăng tiến rất nhanh. Trong nội các nhiệm kỳ thứ nhất của Thủ tướng Angela Merkel (2005-2009), bà đã nắm giữ ghế Bộ trưởng Liên bang về gia đình, cao niên, phụ nữ và thiếu niên. Từ ngày 30/11/2009, bà làm Bộ trưởng Lao động và xã hội trong nội các nhiệm kỳ thứ hai của Thủ tướng Merkel.

Sau khi Đảng Dân chủ xã hội Đức (SPD) nhất trí liên minh với bà Merkel để thành lập một chính phủ liên minh, bà von der Leyen đã được đánh giá là người đa năng, có thể nắm giữ Bộ Y tế, Bộ Nội vụ hay Bộ Ngoại giao.

Tuy nhiên, bà von der Leyen đã được chỉ định vào ghế Bộ trưởng Bộ Quốc phòng - vị trí hàng đầu trong nội các với ngân sách 33 tỷ euro. Đây là sự kiện khiến giới quan sát bất ngờ. Lần đầu tiên trong lịch sử, quân đội hùng mạnh của Đức do một người phụ nữ đứng đầu, hơn nữa, đó chính là người thường công khai tranh luận với bà Merkel về quyền phụ nữ.

Ba me 7 con lam bo truong quoc phong

Hai người phụ nữ quyền lực nhất nước Đức Angela Merkel và Ursula Gertrud von der Leyen - Ảnh: Guardian

Quyết định chỉ định bà von der Leyen của Thủ tướng Merkel được xem là một động thái chiến thuật nhằm giải quyết tình thế khó xử mà đương kim Bộ trưởng Quốc phòng Thomas de Maizière đang đối mặt. Ông này bị cáo buộc đã lãng phí hàng triệu euro vào giấc mơ máy bay quân sự không người lái “Euro - Hawk”.

Mặc dù nữ Thủ tướng Merkel vẫn chưa có người kế nhiệm dự kiến và đã bác bỏ suy đoán sẽ chuyển giao quyền lực vào giữa nhiệm kỳ, nhưng việc bà Merkel dẹp bỏ hiềm khích với bà von der Leyen đã làm dấy lên những đồn đoán cho rằng bà Merkel muốn chuyển giao quyền lực cho bà von der Leyen trong tương lai gần.

Gia đình bà von der Leyen giàu có, nhưng chồng bà vẫn dành phần lớn thời gian của mình chăm sóc bảy người con của họ (đứa lớn sinh năm 1987 và nhỏ nhất sinh năm 1999). Bà von der Leyen bày tỏ mong muốn nam giới nên theo gương chồng bà. Đức là một trong những nước có tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới và bà cho rằng nguyên do quá nhiều phụ nữ nghĩ không thể vừa có sự nghiệp tốt vừa có nhiều con cái. Khi làm Bộ trưởng Lao động và xã hội, bà đã chiến đấu và giành chiến thắng trong một cuộc chiến nhằm mang đến quyền lợi tốt hơn cho người làm cha để khuyến khích phụ nữ đang đi làm sinh con. Bà cũng ủng hộ sáng kiến bắt buộc các nhà cung cấp dịch vụ mạng ngăn chặn nạn khiêu dâm trẻ em trên internet thông qua “danh sách đen” của Văn phòng cảnh sát hình sự liên bang Đức.

NGỌC HẠ
(Theo Bundesregierung, Independent, Guardian, SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI