Bà Mạnh Vãn Chu kiện chính phủ Canada

04/03/2019 - 08:54

PNO - Nhóm luật sư của bà Mạnh Vãn Chu, Phó chủ tịch Huawei, hôm 3/3 đã đâm đơn kiện chính phủ Canada, Cảnh sát hoàng gia Canada (RCMP) và Cục Biên giới (CBSA) nước này “vi phạm nghiêm trọng” quyền hợp hiến của thân chủ mình.

Đơn kiện đã được nộp lên Tòa án tối cao tỉnh British Columbia của Canada.

Ba Manh Van Chu kien chinh phu Canada
Phó chủ tịch Huawei Mạnh Vãn Chu đang tại ngoại ở thành phố Vancouver, Canada - Ảnh: Global News

Đơn kiện nêu rõ, thay vì bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu ngay lập tức, nhà chức trách Canada đã thẩm vấn bà Mạnh dưới vỏ bọc của một cuộc kiểm tra hải quan thường lệ và sử dụng cơ hội này “để bắt buộc bà cung cấp bằng chứng và thông tin”.

Hồ sơ kiện cáo buộc nhân viên Cơ quan Dịch vụ Biên giới Canada (CBSA) đã tịch thu các thiết bị điện tử của bà Mạnh, đòi cung cấp mật khẩu và xem nội dung một cách bất hợp pháp, đồng thời cố tình không cho bà biết lý do thực sự khiến bà bị bắt giữ. Hồ sơ kiện nói rằng mãi 3 giờ sau bà Mạnh mới được tuyên bố bị bắt và có quyền tham vấn.

Đơn kiện cũng cáo buộc các nhân viên CBSA tham gia “một nỗ lực cố ý và được tính toán trước để thu thập bằng chứng và thông tin, theo cách mà họ biết đã cấu thành các hành vi vi phạm nghiêm trọng quyền của bà Mạnh theo Hiến chương về Quyền và Tự do của Canada”.

Các nhân viên CBSA “đã cố tình hoặc liều lĩnh” vi phạm quyền của bà Mạnh, gây hậu quả khiến bà “phải chịu những thiệt hại bao gồm suy sụp tinh thần, lo lắng và mất tự do”. Tuy nhiên, các cáo buộc luật sư bà Mạnh đưa ra chưa được chứng minh tại tòa án, và CBSA, RCMP và văn phòng Tổng chưởng lý chưa có ý kiến trả lời.

Luật sư hình sự Ari Goldkind ở Toronto, Canada, phát biểu trên kênh phát thanh Roy Green Show hôm 3/3 rằng vụ kiện này có thể coi là là một phần trong chiến lược các luật sư của bà Mạnh áp dụng nhằm trì hoãn các thủ tục dẫn độ.

Ông Goldkind nói: “Đây là một động thái rất thông minh, mang tính chiến thuật của phía bà Mạnh, tôi thậm chí không nghĩ rằng bà ấy quan tâm đến thắng thua, mà bà ấy chỉ muốn trì hoãn phiên điều trần dẫn độ cũng như phán quyết của nó”.

Ngày 1/3, Bộ Tư pháp Canada đã chấp thuận tiến hành vụ xét xử dẫn độ bà Mạnh theo yêu cầu của Mỹ, đặt Ottawa vào một vị thế khó xử giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Phiên điều trần dẫn độ bà Mạnh được dự kiến diễn ra ngày 6/3.

Trước đó, Bộ Tư pháp Mỹ đã công bố hàng chục tội danh hình sự chống lại tập đoàn Huawei của Trung Quốc và bà Mạnh Vãn Chu, trong đó có âm mưu tội phạm, lừa đảo và cản trở công lý.

Bà Mạnh hiện đang được tại ngoại và bị quản thúc tại gia ở Vancouver để chờ tham gia phiên tòa dẫn độ. Theo lệ thường, các phiên tòa dẫn độ có thể kéo dài nhiều tháng, thậm chí nhiều năm mới ra được phán quyết cuối cùng.

Thanh Hiền (Theo Canadian Press)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI