Bà Le Pen 'tung đòn' đầu tiên tấn công ông Macron

28/04/2017 - 18:24

PNO - Ứng cử viên tổng thống Pháp Marine Le Pen đêm 27/4 đã đọc một bài diễn văn nảy lửa, lần đầu tiên công kích đối thủ Emmanuel Macron như là một ông chủ ngân hàng vô cảm, không có lòng ái quốc.

Bà Le Pen, ứng cử viên cực hữu đang ở thế yếu hơn, quyết định tấn công ứng cử viên ôn hòa Macron, khi cuộc quyết đấu của họ chỉ còn 10 ngày nữa.

Đêm 27/4, trước sự có mặt của hàng ngàn người ở Nice, bà Le Pen đọc bài diễn văn đầu tiên kể từ khi kết thúc vòng một bầu cử tổng thống Pháp Chủ nhật vừa qua.

Diễn văn nảy lửa của bà Le Pen nhắm trực tiếp vào ứng cử viên Macron khi nó vạch ra sự khác biệt giữa bà, một nhân vật chống người nhập cư sôi sục, ngôn ngữ sặc mùi bài ngoại, và ông Macron, người dùng những lối nói lạnh lùng, cao siêu kêu gọi phục hồi nền kinh tế Pháp trong khi vẫn duy trì các liên minh toàn cầu.

Ba Le Pen 'tung don' dau tien tan cong ong Macron
Ứng cử viên tổng thống của Pháp, Marine Le Pen, phát biểu với những người ủng hộ tại Nice đêm 27/4 - Ảnh: AP

“Ông Macron, một cựu bộ trưởng kinh tế và chủ ngân hàng, là một nhà ‘toàn cầu hoá’, một người ‘ủng hộ nhập cư’ và là một người có khả năng tự tách rời khỏi đất nước”, bà Le Pen nói trước đám đông vẫy cờ ủng hộ tại một khán phòng lớn ở ngoại ô thành phố.

Những tiếng la ó phản đối ông Macron kéo dài đến vài phút.

Tỷ lệ ủng hộ đang bất lợi đối với bà Le Pen. Các cuộc thăm dò gần đây cho thấy bà chỉ kiểm soát được trên dưới 20% cử tri Pháp. Tuy nhiên, mấy ngày qua bà Le Pen đã có một số động lực trong khi ông Macron “va vấp” kể từ sau khi bỏ phiếu vòng đầu bầu cử tổng thống Pháp.

Hôm thứ Tư, bà đã vượt lên trên ông Macron trong số các cử tri là công nhân nhà máy miền Bắc nước Pháp, trước đó là thắng lợi sáng thứ Hai tại một khu chợ chính bên ngoài thành phố Paris, trong khi đối thủ của bà mất điểm vì tiệc tùng mừng thắng lợi tại nhà hàng Left Bank.

Ba Le Pen 'tung don' dau tien tan cong ong Macron
Cảnh sát Pháp đụng độ với những người biểu tình phản đối phe cực hữu tại thành phố Bordeaux hôm 27/4 - Ảnh: AFP

Một số cuộc thăm dò mới nhất cho thấy ông Macron giảm điểm nhẹ, và các nhà bình luận cho rằng chiến dịch của ông có phần “trì trệ”.

Tại khán đài Palais Nikaia ở Nice, bà Le Pen đã tấn công đối thủ trẻ, kinh nghiệm non nớt, về chủ nghĩa yêu nước. Diễn văn của bà khai thác các khía cạnh cho thấy chính sách của vị ứng cử viên 39 tuổi là “chưa đủ chất Pháp”!

Bà nói, "ông ấy cố gắng tự gọi mình là một người yêu nước”, chẳng khác gì chuyện “một thợ mỏ muốn được gọi là lính cứu hỏa”.

Ứng cử viên cực hữu nói: "Đây là một cuộc trưng cầu dân ý ủng hộ hay chống lại nước Pháp. Tôi yêu cầu các bạn chọn Pháp. Triển vọng của ông ta (Macron) là sự mất hương hướng của nước Pháp”.

Ba Le Pen 'tung don' dau tien tan cong ong Macron
Hai ứng cử viên Emmanuel Macron và Marine Le Pen (phải) sẽ quyết đấu tại vòng 2 bầu cử tổng thống Pháp ngày 7/5 - Ảnh: AFP/Getty Images

Sự bất lợi của ông trong mấy ngày qua đang bị bà Le Pen khai thác là sự xa cách cử tri bình dân và cái gọi là chủ nghĩa ái quốc trong quan hệ đối với vấn đề nhập cư.

Sandrine Berett, một nữ giám đốc công ty Pháp nói rằng “Chúng ta hãy thôi ‘bố thí’ cho người nước ngoài, vì họ đến đây chỉ nhằm kiếm lời từ hệ thống của chúng ta!”.

Khỏi cần nói cũng nhận ra đó là một trong các các phiên bản của bà Le Pen, những vật cản trên đường ông Macron đi đến điện Elysée.

Thanh Hải (Theo New York Times, HuffNews)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI