Bà Hillary Clinton và ông Donald Trump tiếp tục "tung chiêu" trong cuộc đua vào Nhà Trắng

09/09/2016 - 11:42

PNO - Bà Clinton kêu gọi nước Mỹ ưu tiên việc lùng và tìm diệt thủ lĩnh IS. Đây được cho là "tuyệt chiêu" của bà trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Ứng cử viên Tổng thống của Đảng Dân chủ Mỹ, bà Hillary Clinton hôm qua (8/9) tuyên bố, Mỹ nên coi việc truy lùng và tiêu diệt thủ lĩnh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng Abu Bakr al-Baghdadi là ưu tiên hàng đầu.

Trả lời báo giới sau khi tham dự một diễn đàn về an ninh ở bang New York, bà Clinton cho rằng: “Chúng ta nên đặt ưu tiên hàng đầu là truy lùng thủ lĩnh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng và đưa Abu Bakr al-Baghdadi ra trước công lý giống như đã làm với Osama bin Laden. Việc bắt giữ Baghdadi sẽ đòi hỏi các nỗ lực ở cấp độ cao nhất, song tôi tin nó gửi đi một thông điệp mạnh mẽ rằng sẽ không còn ai chỉ đạo hoặc truyền cảm hứng về những vụ tấn công nhằm vào nước Mỹ mà lại có thể thoát tội”.

Chiến thuật của bà Hillary Clinton có thể nói giống như những gì mà Tổng thống Obama đã từng làm với thủ lĩnh Osama bin Laden của Al Queda. Cơ hội để bắt Osama bin Laden hiếm hoi tới mức Tổng thống Barack Obama sẵn sàng chấp nhận mọi rủi ro thất bại và nguy cơ mất thể diện với cộng đồng quốc tế, khi ra quyết định tiến hành vụ đột kích vào khu nhà nơi trùm khủng bố ẩn náu năm 2011 và ông đã thành công.

Ba Hillary Clinton va ong Donald Trump tiep tuc

Khác với chiến thuật của bà Hillary Clinton trong cuộc đua vào Nhà Trắng, ông Donald Trump, đối thủ Đảng Cộng hòa lại "tâng bốc" Tổng thống Nga Putin, thay vì Tổng thống Mỹ Obama khi cho rằng ông chủ Điện Kremlin là một nhà lãnh đạo tuyệt vời hơn đương kim Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Ngoài ra ông Trump còn cho hay, nếu đắc cử Tổng thống Mỹ trong cuộc bầu cử tháng 11, ông sẽ có “mối quan hệ hòa thuận” với Putin.

Ngay sau đó, Tổng thống Mỹ Obama đã lên tiếng về phát ngôn của ứng cử viên Donald Trump. Phát biểu trong cuộc họp báo tại Lào, ông Obama khẳng định mỗi lần ông Trump thốt ra lời nào là lại thêm rõ nét hơn về sự thiếu tố chất trở thành tổng thống của vị ứng viên đảng Cộng hòa này.

Trong khi đó, ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton cũng nhân cơ hội này lên tiếng chỉ trích phát ngôn của ông Trump gợi ý tống các lãnh đạo quân sự Mỹ vào thùng rác.

Ba Hillary Clinton va ong Donald Trump tiep tuc
Bà Clinton cũng cho rằng việc ông Donald Trump ca ngợi Tổng thống Nga Putin là hành động không yêu nước

“Ông Trump không những ca ngợi Tổng thống Nga Putin mà còn phát ngôn gây sốc rằng ông thích ông Putin hơn Tổng thống Mỹ của chúng ta. Đó không chỉ là hành động không yêu nước mà còn xúc phạm đến người dân của nước Mỹ, xúc phạm đến người chèo lái nước ta. Điều này thật đáng sợ!”, nữ ứng viên đảng Dân chủ nhấn mạnh.

Bà Clinton và ông Trump thường xuyên công kích lẫn nhau về chính sách đối ngoại mà hai người chủ trương thực hiện. Hiện cả hai ứng cử viên đang nỗ lực lôi kéo sự ủng hộ của cử tri trong bối cảnh chỉ còn 8 tuần nữa là diễn ra cuộc bầu cử. Các cuộc thăm dò dư luận công bố mới nhất cho thấy chiến dịch chạy đua vào Nhà Trắng đang ngày càng gay cấn và khó đoán định.

Minh Đức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI