Bà Cốc Khai Lai làm chứng trong phiên tòa xử ông Bạc

23/08/2013 - 15:25

PNO - PNO – Nữ sát nhân lừng lẫy nhất Trung Quốc, bà Cốc Khai Lai, hôm nay làm chứng lời khai tại ngày thứ hai phiên tòa xử ông Bạc Hy Lai chồng bà. Trong băng video làm chứng, bà Cốc khai đã nhận những món quà trị giá hàng triệu đô la từ...

edf40wrjww2tblPage:Content

Ba Coc Khai Lai lam chung trong phien toa xu ong Bac

Các nhà báo đang xem video làm chứng trước tòa của bà Cốc Khai Lai - Ảnh: AP

Trong lời khai ghi hình công bố hôm 23/8 trong phiên tòa xử ông Bạc Hy Lai về tội tham nhũng, bà Cốc Khai Lai, 54 tuổi, trông có vẻ bình tĩnh, dáng người thon thả thời trang với mái tóc cắt ngắn sang trọng, mặc dù thực tế rằng bà đang thụ lý án tử hình án treo vì đầu độc doanh nhân Anh Neil Heywood.

Khi được hỏi đi hỏi lại rằng ông Bạc có biết về quà tặng và tiền bạc nhận từ ông trùm kinh doanh Xu Ming hay không, bà Cốc không trực tiếp làm liên lụy đến chồng.

"Tôi nghĩ rằng đúng ra tôi phải nói với ông ấy”, bà thận trọng trả lời và khi bị hỏi gặng, bà mới nói: “Những chuyện này ông ấy hẳn phải biết”.

Bà Cốc khai rằng chồng bà đã không hứa hẹn bất kỳ ưu đãi chính trị nào cho ông Xu - từng là một trong những người giàu nhất Trung Quốc - ngoài việc giúp ông tiếp quản đội bóng đá Đại Liên và mua một khinh khí cầu quảng cáo cho đội bóng.

Trong lời khai trước đó, ông Xu thừa nhận rằng đội bóng đá không phải là một thương vụ có lợi nhuận và lợi ích của ông Bạc trong đó thuần túy mang tính công dân.

Bà Cốc ngụ ý rằng sự hào phóng của ông Xu là kết quả của mối quan hệ cá nhân với bà chứ không phải do quyền lực của chồng bà.

"Xu Ming với tôi là bạn bè lâu năm, quan hệ của chúng tôi khá sâu đậm”, bà nói trong lời khai ghi hình. “Tôi cảm thấy ông ấy là một người trung thực, lịch sự, và không có kiểu cách của một doanh nhân”.

Ba Coc Khai Lai lam chung trong phien toa xu ong Bac

Bà Cốc Khai Lai làm chứng lời khai trước tòa qua video - Ảnh: Getty Images

Bà Cốc cho biết bà thường xuyên gọi điện cho ông Xu nhờ mua vé máy bay, và ông Xu đã cho con trai bà Cốc món quà một chiếc xe điện trị giá hơn 11.000 USD.

Trong băng video dài 11 phút, bà Cốc từ chối trả lời các câu hỏi về biệt thự trị giá 3,3 triệu USD ở Cannes trên bờ Địa Trung Hải của Pháp, và nói rằng bà đã trả lời những câu hỏi đó trong lời khai bằng văn bản của mình.

Trong lời khai trước đó công bố tại phiên tòa hôm 23/8 cho thấy năm 2000 ông Xu đã gửi tiền cho bà để mua biệt thự với mục đích đầu tư.

Kiến trúc sư người Pháp Patrick Devillers làm chứng trong một tuyên bố bằng văn bản rằng quan hệ kinh doanh giữa doanh nhân Anh Heywood và bà Cốc đã đổ vỡ năm 2011 sau khi Heywood mất chức quản lý biệt thự ở Cannes.

Ba Coc Khai Lai lam chung trong phien toa xu ong Bac

Ông Bạc Hy Lai tại phiên tòa ngày 22/8 - Ảnh: CCTV

Ông Devillers nhắc lại cuộc điện đàm tháng 5/2011, trong đó Heywood đòi bà Cốc bồi thường 2,3 triệu USD vì đã làm việc cho bà. Đó chính là nguyên nhân thực sự dẫn đến vụ bà Cốc đầu độc Heywood sau này, theo các nhà phân tích.

Ông Bạc khẳng định không hề biết đến những khoản tiền bà Cốc nói đến và tuyên bố lời khai video của vợ là “nực cười”.

CẨM HÀ (LATimes, SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI