Bà Clinton "điêu đứng" vì chính "cô con gái thứ hai" của mình

22/12/2016 - 07:02

PNO - Ở tuổi 40, sau hàng chục năm phụ tá, giải quyết bao công việc lớn nhỏ cho bà Clinton, bất ngờ Abedin lại nằm trong tâm bão gây tác động bất lợi cho “sư phụ” của mình khi cuộc bầu cử đang tiến dần đến giờ G.

Luật sư của cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton hôm qua (21/12) lên tiếng phản đối việc Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) từng xin lệnh lục soát thư điện tử của bà.

Tuyên bố của luật sư David Kendall đưa ra ngay sau khi tòa án liên bang ở Manhattan hôm qua công bố một số tài liệu cho thấy ngày 30/10, FBI đã xin lục soát hàng nghìn bức thư điện tử của bà Clinton trong máy tính xách tay của cựu hạ nghị sỹ Anthony Weiner để xem liệu có ai đã đột nhập và đánh cắp thông tin mật hay không.

Ông Weiner là chồng của bà Huma Abedin, thân tín hàng đầu của bà Clinton. Trong máy tính xách tay của ông này có hàng nghìn lá thư điện tử của bà Clinton và bà Abedin. Khi đó, các điều tra viên chưa xem xét nội dung thư điện tử nhưng dựa vào những kết quả điều tra từ trước, họ tin rằng có thể có những tài liệu mật, thậm chí là thông tin tuyệt mật có thể nguy hại cho an ninh quốc gia.

Ba Clinton
Nữ phụ tá của bà Clinton và chồng.

Lệnh lục soát này được đưa ra chỉ 2 ngày sau khi Giám đốc Cục điều tra liên bang Mỹ James Comey gửi thư thông báo với Quốc hội Mỹ rằng những thư điện tử mới được phát hiện của bà Clinton có thể phục vụ cho cuộc điều tra của cơ quan này về việc bà sử dụng máy chủ hòm thư tư nhân khi còn là Ngoại trưởng. 

Lá thư của ông Comey đã khơi lại sự chú ý đối với việc bà Clinton không quản lý tốt các thông tin mật trong trao đổi thư tín khi còn là Ngoại trưởng từ năm 2009 đến năm 2013 trong bối cảnh chỉ 11 ngày trước cuộc bầu cử. Bà Clinton đã đổ lỗi hành động ông Comey góp phần khiến bà thất bại trước ông Donald Trump. Theo luật sư của bà Hillary Clinton, ông David Kendal, Cục điều tra liên bang Mỹ đã hành động “không hợp lý” khi tuyên bố nối lại điều tra bê bối thư tín của bà Clinton chỉ vài ngày trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Từ "nàng con gái thứ hai" bỗng chốc trở thành "tử huyệt"

Cũng vì “gót chân Achille” Huma Abedin mà Donald Trump trong những phút cuối đã giành được lợi thế hơn bà Clinton tại một số bang mà cử tri còn dao động như Florida và Bắc Carolina.

Ba Clinton
Bà Hilalry Clinton đã gọi Huma Abedin “Nàng con gái thứ hai”

Tác hại ấy cũng làm xoay chiều các bảng cá cược. Cho tới thời điểm 1 tuần trước ngày bầu cử, tỷ lệ ủng hộ bà Clinton đã giảm sút 95% so với tuần trước. Một sự tác động không hề nhỏ! 

Ông Trump càng chiếm lợi thế khi gần sát ngày bỏ phiếu nhờ FBI vừa tung ra thêm hàng chục nghìn email nữa của phụ tá bà Clinton. Sự việc càng bị đẩy đi xa khiến dân tình hoang mang trong chọn lựa khi chính các quan chức Mỹ đưa ra những nhận định nhạy cảm.

Họ e rằng có khả năng đến 99% là 5 cơ quan tình báo ngoại quốc đã đột nhập và lấy trộm các email của Ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton từ máy chủ cá nhân của bà qua Abedin. 

Huma Mahmood Abedin sinh năm 1976 ở Kalamazoo, bang Michigan. Năm 2 tuổi, cô cùng bố mẹ là các học giả Hồi giáo người Pakistan và Ấn Độ chuyển đến sống ở Jeddah, Ảrập Xêút. Mãi đến năm 18 tuổi, Adedin mới trở về Mỹ để theo học ĐH George Washington. Sau đó 2 năm, năm 1996, Abedin giành được suất thực tập ở Nhà Trắng đúng vào thời gian Tổng thống Bill Clinton đang để mắt tới cô thực tập sinh Monica Lewinsky. 

Năm 1998, khi vụ bê bối tình dục này bị lộ ra, Abedin đã trở thành tấm khiên che chắn, bảo vệ Đệ nhất phu nhân nước Mỹ trước những sức ép, sự chỉ trích của dư luận. Từ đó hai người phụ nữ gắn bó với nhau như với bóng với hình đến mức Abedin có thêm biệt danh “mini Hillary”, còn nhiều lần Hilalry gọi cô là “nàng con gái thứ hai” hay “cô em gái bé nhỏ”. 

Ba Clinton
Sự thân mật giưa hai người còn khăng khít đến nỗi bên trong chiếc túi hàng hiệu của Abedin luôn có điện thoại di động của bà Hillary, thậm chí, ông Bill Clinton muốn gặp vợ cũng phải qua cô.

Khi bà Hillary chạy đua vào Thượng viện Mỹ năm 2000, Abedin chiếm hẳn vị trí quan trọng nhất. Đi vận động tranh cử năm 2008, Hillary luôn dẫn theo Abedin bên mình. Rồi lúc Barack Obama đắc cử Tổng thống, bà Hillary Clinton nhận chức Bộ trưởng Ngoại giao, chiếc ghế Phó chánh văn phòng Bộ Ngoại giao Mỹ cũng lọt vào tay Abedin. 

Nhiệm vụ của cô lúc ấy, ngoài chuyện chăm sóc sức khỏe cho bà Clinton bao gồm lịch massage và tập yoga, cô còn phải sắp xếp các cuộc họp của vị nữ bộ trưởng với các lãnh đạo thế giới và xử lý các email cho bà. Abedin được đánh giá là có khả năng đặc biệt, thông minh tinh tế, có tài tổ chức những công việc chi li như xử lý email bí mật, nhận định đánh giá thời tiết, đặt bữa, hẹn lịch làm tóc và cả quản lý điện thoại di động cho bà Clinton.

Ba Clinton
FBI đã moi ra vô số thư điện tử từ chiếc laptop mà Abedin dùng chung với anh chồng hờ Anthony Weiner.

Giờ đây ở tuổi 40,  bất ngờ Abedin lại nằm trong tâm bão gây tác động bất lợi cho “sư phụ” của mình khi cuộc bầu cử đang tiến dần đến giờ G. Từ thời điểm FBI soi và moi ra hàng trăm nghìn thư điện tử từ chiếc laptop mà cô dùng chung với anh chồng hờ Anthony Weiner, một hạ nghị sĩ từng bị cáo buộc chat sex với nhiều phụ nữ, vai trò của cô đột ngột chuyển từ một trợ lý thân cận trung thành của bà Hillary thành mối đe dọa số một cho hy vọng chiếm ghế Tổng thống của ứng viên đảng Dân chủ này. 

Trước thông tin “thiệt người, lợi ta”, ông Donald Trump, lúc đó đang là ứng cử viên đảng Cộng hòa, đã cố tình gửi thông điệp chế giễu đối thủ: “Cảm ơn Anthony Weiner! Cảm ơn Huma!” vì đã “giúp” ông có thêm lợi thế. Và quả thwujc, lợi thế đó đã giúp ông chiếm được chiếc ghế tổng thống một cách dễ dàng hơn rất nhiều.

Minh Đức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI