Bà Clinton chiến thắng sít sao, ông Trump bỏ xa đối thủ

21/02/2016 - 15:21

PNO - Trong cuộc bầu cở sơ bộ của Đảng Dân chủ ở Nevada, bà Hillary Clinton đã giành chiến thắng. Còn tại South Carolina, tỉ phú Trump lại bỏ xa đối thủ.

Ngày 20/2, các hãng tin của Mỹ dự báo ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa, tỷ phú Donald Trump đã giành thắng lợi trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng này diễn ra cùng ngày tại bang South Carolina theo hình thức bỏ phiếu kín với cách biệt lớn so với các đối thủ.

Hãng Reuters đưa tin, với 73% số phiếu được kiểm ở South Carolina vào sáng nay 21/2 giờ VN, ông Trump giành được 33,1%, hai ứng viên về nhì và ba là Marco Rubio được 22,3% và Ted Cruz được 21,7%. Ứng viên Jeb Bush tụt hậu khá xa với chưa tới 10% số phiếu.

Ba Clinton chien thang sit sao, ong Trump bo xa doi thu
Ngoại trưởng Hillary Clinton và tỷ phú Donald Trump.

Sau thất bại ở South Carolina, ông Jeb Bush – cựu Thống đốc bang Florida, con trai Tổng thống George H. W. Bush và em trai Tổng thống George W. Bush – tuyên bố ngừng tranh cử, chấm dứt giấc mơ trở thành người thứ ba trong gia đình Bush lên làm tổng thống Mỹ.

Ông Donald Trump, 69 tuổi, thắng lợi ở cả South Carolina và New Hampshire và theo kết quả thăm dò, sẽ dẫn đầu ở 11 tiểu bang sẽ bầu chọn sơ bộ vào ngày 1-3 tới, đã chắc chắn có thể được đại diện đảng Cộng hòa – một điều bất ngờ lớn so với kỳ vọng khi ông tuyên bố ra tranh cử trong mùa hè vừa qua.

Còn trong cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Dân chủ diễn ra cùng ngày, tại bang Nevada đã diễn ra dưới hình thức họp kín hai ứng cử viên tổng thống Mỹ là cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton và Thượng nghị sỹ bang Vermont Bernie Sanders. Hai ứng viên đua nhau giành tấm vé duy nhất của đảng này ra tranh cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới với kết quả được dự báo chiến thắng thuộc về bà Clinton.

Trong 87% số phiếu được kiểm, bà Clinton giành được 52,5% trong khi ông Sanders được 47,4% - một khoản chênh lệch không lớn.

Ba Clinton chien thang sit sao, ong Trump bo xa doi thu
Vợ chồng ông bà Clinton ăn mừng chiến thắng ở Nevada - Ảnh: Reuters

Đảng Dân chủ sẽ tổ chức bầu chọn sơ bộ ở South Carolina vào ngày 27-2 tới và theo thăm dò ý kiến, có thể bà Clinton sẽ tiếp tục dẫn đầu ở tiểu bang quan trọng này.

Với việc cựu Ngoại trưởng Clinton chỉ giành thắng lợi sít sao tại Nevada, nơi bà được dự báo sẽ giành chiến thắng cách biệt ở mức hai con số, cho thấy cuộc đua của Đảng Dân chủ có thể kéo dài và khốc liệt hơn khi ứng cử viên Sanders, 74 tuổi, đã có màn trình diễn mạnh mẽ tại một bang có đa số dân là người thiểu số này.

Mạnh Hưng (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI