Bà bầu Thủ tướng

25/04/2018 - 07:00

PNO - Em bé trong bụng nữ Thủ tướng New Zealand 38 tuổi dự kiến chào đời vào tháng 6 tới. Khi đó, bà Ardern sẽ là thủ tướng thứ hai trên thế giới sinh con khi đang tại chức.

Nữ thủ tướng cũng là phụ nữ với vai trò làm vợ, thiên chức làm mẹ bình thường như bao người khác. Trước nay, thế giới có nữ thủ tướng sinh con khi đang tại vị là bà Benazir Bhutto - Thủ tướng Pakistan và hiện Thủ tướng New Zealand - bà Jacinda Ardern đang mang bầu, sắp sinh. Nhiều người không khỏi thắc mắc: vậy bà bầu thủ tướng cáng đáng mọi việc như thế nào? 

Ba bau Thu tuong
Nữ Thủ tướng Jacinda Ardern và chồng Clarke Gayford cùng chia sẻ việc nhà

Hãy làm thôi!

Em bé trong bụng nữ Thủ tướng New Zealand 38 tuổi dự kiến chào đời vào tháng 6 tới. Khi đó, bà Ardern sẽ là thủ tướng thứ hai trên thế giới sinh con khi đang tại chức. Bà dự định sẽ nghỉ thai sản sáu tuần, sau đó sẽ giao hết việc chăm con cho chồng - người dẫn chương trình truyền hình Clarke Gayford cho biết.

12 tháng trước, ngoại trừ người dân New Zealand, trên thế giới ít ai biết về Ardern. Nhưng giờ đây, tên tuổi của bà đang sánh vai cùng các nhà lãnh đạo trên thế giới. Ngôi sao may mắn của Thủ tướng Ardern bắt đầu tỏa sáng vào tháng 3 năm ngoái, khi bà được bầu làm Phó chủ tịch đảng Lao động ở New Zealand.

Ardern ra tranh cử với khẩu hiệu: “Hãy làm thôi” (Let’s do this). Và rồi, chỉ sáu ngày trước khi nhậm chức, bà có tin vui đã mang thai. Điều này rất bất ngờ vì bà và bạn đời, được bác sĩ khuyên họ cần phải chữa trị mới mang thai được. 

Bà Ardern sinh ra trong gia đình nghèo. Bố bà là cảnh sát địa phương, mẹ là nhân viên bán căng-tin. Năm 2001, sau khi tốt nghiệp Trường đại học Waikato ngành chính trị và quan hệ xã hội, Ardern làm việc cho nữ thủ tướng thứ hai của New Zealand - Helen Clark (Ardern là nữ thủ tướng thứ ba).

Bà trở thành nghị sĩ đảng Lao động vào năm 28 tuổi, là người làm luật trẻ nhất trong quốc hội lúc đó. Bà chia sẻ: “Phần lớn người New Zealand quyết định không dựa vào độ tuổi hay giới tính, mọi người đều có cơ hội để thử sức. Tôi cảm thấy rất may mắn được sống và làm việc ở một nơi mà tuổi trẻ và giới tính không bị vùi dập”.

Ba bau Thu tuong
Bà bầu Thủ tướng Jacinda Ardern

Bà thừa nhận phụ nữ làm chính trị thường bị để ý bởi những điều nhỏ nhặt như chiếc quần da của nữ Thủ tướng Anh Theresa May, hay mái tóc của Hillary Clinton. Ardern không quan tâm lắm đến những lời đùa về giới tính.

Tuy nhiên, bà đã giận dữ khi một phóng viên truyền hình đề nghị với bà rằng, phụ nữ phải thông báo với công ty khi mình chuẩn bị mang thai. Bà phản ứng mạnh mẽ: “Điều này là không thể chấp nhận được, đến năm 2017 rồi mà phụ nữ còn phải thông báo với nơi làm việc là mình chuẩn bị mang thai”.

Chia sẻ việc nhà 

Trở thành thủ tướng đã là điều ngoài sức tưởng tượng, nhưng khi bà thông báo với gia đình là mình đã mang thai, cả nhà bà đều không thốt nên lời vì không thể hình dung làm sao bà có thể cáng đáng mọi việc. Ardern cũng chịu những đợt ốm nghén khủng khiếp: “Tôi ốm nghén liên tục, nhưng tôi không để nó quật ngã mình. Tôi cứ tiếp tục làm việc”. Hoặc như đầu năm nay, bà tuyên bố tỉnh bơ: “Tôi mang thai chứ không phải bị bán thân bất toại”.

Ardern là một thủ tướng giản dị. Bà không tuyển nhà tạo mẫu cho mình. Bà vẫn tự đi mua sắm hầu hết các thứ: “Chức vụ mới đã làm nhiều thứ trở nên khác thường, tôi ao ước được đi siêu thị và nấu bữa ăn tối ở nhà”. 

Ardern cũng không hề muốn xây dựng hình ảnh người phụ nữ hoàn hảo: “Phụ nữ làm nhiều việc cùng một lúc là chuyện thường, chỉ có điều trường hợp của tôi được nhiều người biết đến là do công việc thôi. Tôi nghĩ rằng, tôi có thể làm được tất cả vì tôi có sự trợ giúp, đó là chồng tôi. Anh ấy là người hỗ trợ chính cho tôi”.

Trong gia đình thủ tướng, cả hai làm việc nhà gần như ngang nhau. Ông Clarke phụ trách hầu hết việc giặt giũ. Nữ thủ tướng vẫn đảm nhiệm phần việc nấu ăn. Clarke đề nghị nếu Ardern chọn thực đơn sớm trong ngày, anh sẽ đi chợ và để mọi thứ sẵn sàng trong bếp cho bà. Ông Clarke vẫn tiếp tục việc dẫn chương trình về câu cá nổi tiếng của mình “Fish of the Day” và thoải mái đón nhận vai trò làm bố sắp tới.

Hiện cặp đôi đang đón nhận mọi lời khuyên và chia sẻ kinh nghiệm của những người đi trước trong việc chăm sóc đứa con sắp chào đời. Lời khuyên của thư ký truyền thông Mike Jaspers dành cho họ là: hãy phân chia nhau ngủ, đừng cùng thức khi con khóc. Còn lời khuyên của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama là: “Bà hãy làm hết sức mình”. 

 Phan Quỳnh Dao (theo The Sunday Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI