Australia giúp nạn nhân tố cáo kẻ 'khủng bố tinh thần' bằng ảnh khiêu dâm

18/10/2017 - 13:00

PNO - Trong bối cảnh lượng ảnh “nóng” bị phát tán trái ý muốn chủ nhân ngày càng tăng nhanh, cổng thông tin trực tuyến tại Australia hỗ trợ người dân tố cáo kẻ chủ mưu đằng sau những bức ảnh.

Cổng thông tin cung cấp sự hỗ trợ và tư vấn, đồng thời các nhân viên tại đây cũng làm việc với các trang web và công cụ tìm kiếm để giúp nạn nhân gỡ bỏ các bài đăng vi phạm.

Theo Ủy viên về an toàn internet của chính phủ, bà Julie Inman Grant, một cuộc khảo sát tiến hành vào hôm thứ Hai 16/10 chỉ ra rằng 1/5 số phụ nữ trong độ tuổi từ 18 đến 45 từng bị tung ảnh nhạy cảm lên internet.

Australia giup nan nhan to cao ke 'khung bo tinh than' bang anh khieu dam
Những nạn nhân bị trả thù bằng ảnh khiêu dâm không còn phải chịu đựng sự khủng bố tinh thần từ trong bóng tối.

Một nghiên cứu khác của Đại học Monash ở Melbourne vào tháng 5 cũng cho thấy ngày càng nhiều phụ nữ trở thành con mồi cho hành vi trả thù bằng cách tung ảnh, video nhạy cảm lên mạng xã hội.

Bà Inman Grant cho biết: “Đây là sáng kiến ​​đầu tiên của chính phủ nhằm cho phép những người từng trải qua hình thức lạm dụng tình dục này tiếp cận thông tin thực tiễn, và một loạt các lựa chọn giúp giải quyết tình hình và giảm áp lực cho họ”.

Facebook và ứng dụng Messenger là phương tiện đăng tải ảnh khiêu dâm trong hơn 53% vụ việc, tiếp theo là Snapchat với 11% và Instagram ở mức 4%. Ngoài ra, tin nhắn văn bản và MMS cũng được sử dụng làm công cụ khủng bố tinh thần nạn nhân.

Inman Grant cho biết: “Người dân Australia có thể báo cáo trực tiếp hình ảnh nhạy cảm hoặc video chia sẻ trái ý muốn của họ, thông qua cổng thông tin”.

“Chúng tôi sẽ làm việc với các nhà cung cấp phương tiện truyền thông xã hội, các trang web và công cụ tìm kiếm nhằm tạo điều liện thuận lợi cho việc xoá bỏ các hình ảnh”.

Nghiên cứu toàn diện nhất về vấn đề trên ở Australia do Đại học Monash thực hiện, với sự tham gia của 4.200 người, cho thấy nam giới và phụ nữ đều có khả năng trở thành mục tiêu.

Khoảng 1/3 trong số những nạn nhân là người đồng tính nữ, đồng tính nam hoặc lưỡng tính.

Dù các vụ việc để lại những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tinh thần và thể chất của nạn nhân; trong số đó, rất ít người lựa chọn hành động, và nhiều người nói họ không biết phải làm gì.

Bà Inman Grant nhấn mạnh: “Hiểu được khó khăn của nạn nhân, cổng thông tin cung cấp một cách rõ ràng và súc tích về các bước mà nạn nhân có thể thực hiện để giảm tác động của hành vi lạm dụng”.

Hiện tại, chỉ hai tiểu bang Victoria và South Australia là có những điều luật điều chỉnh hành vi phát tán ảnh nóng trái ý muốn của chủ nhân.

Vì thế, các nhà nghiên cứu khuyến nghị luật pháp cần phải được củng cố nếu muốn bắt kịp số vụ án “trả thù bằng ảnh khiêu dâm” ngày càng tăng nhanh.

Tấn Vĩ (Theo News 365)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI