Australia chấn động vì kết quả điều tra lạm dụng trẻ em

15/12/2017 - 16:14

PNO - Thứ Sáu vừa qua, cuộc điều tra kéo dài 5 năm về lạm dụng tình dục trẻ em ở Australia công bố báo cáo tổng kết, khẳng định các tổ chức đã "thất bại nghiêm trọng" trong việc bảo vệ trẻ em.

Ký ức kinh hoàng của các nạn nhân

Australia chan dong vi ket qua dieu tra lam dung tre em
Điều tra cho thấy Australia đã "thất bại nghiêm trọng" trong việc bảo vệ trẻ em.

Gerry Ann đã “lớn lên trong sợ hãi" tại trại trẻ mồ côi: “Khoảng thời gian sống trong trại trẻ mồ côi đã cướp đi sự ngây thơ và biến tôi thành kẻ nhút nhát, hay sợ hãi, sống nội tâm, cô độc, bị cô lập, buồn bã và liên tục tìm đến cái chết.”

Toby từng mong đợi cuộc cắm trại ở trường tiểu học, nhưng trong lúc tắm, cậu bé bị hai “người bạn” cùng phòng lạm dụng tình dục. Mặc dù đã thông báo sự việc với phó ban tổ chức trại, sức khỏe thể chất và tinh thần của Toby không còn nguyên vẹn.

Thời thơ ấu của Brianna là cơn ác mộng khiến cô tỉnh giấc hằng đêm. Năm tuổi, cô bé bị cha mẹ nuôi bạo hành nghiêm trọng. Cha nuôi Sherman nhiều lần đánh đập Brianna bằng gậy bi-a trong khi chị gái cô trốn dưới gầm bàn. Ông ta bắt đầu lạm dụng tình dục cô ngay sau khi cô chuyển vào căn nhà. Ít nhất một lần, mẹ nuôi dỗ cô và chị gái ngủ chung giường với Sherman.

Giống như nhiều người bản xứ và người dân đảo Torres Strait sống trong nhà tình thương, Raquel bị cha mẹ nuôi đối xử tàn tệ đến mức cô gọi họ là “những con lợn tàn nhẫn”. Cô bé bị đánh bằng thanh tre nhiều lần trong lúc chịu đựng lạm dụng thể xác và tinh thần.

Trên đây chỉ là 4 trong số 8.000 nạn nhân của lạm dụng tình dục trẻ em trong nhiều năm qua tại Australia được Ủy ban Hoàng gia ghi lại. Họ tên nạn nhân đã được thay đổi để bảo vệ danh tính và quyền riêng tư của họ.

Australia chan dong vi ket qua dieu tra lam dung tre em
Sau khi báo cáo tổng kết được công bố, nhiều người bày tỏ lòng cảm kích với Ủy ban Hoàng gia.

Nắm quyền điều tra mọi tổ chức tư nhân, nhà nước hoặc phi chính phủ có liên quan đến trẻ em, Ủy ban Hoàng gia, hình thức điều tra công khai cao nhất tại Australia, nhận được sự tin tưởng của hơn 15.000 người, trong đó 8.000 nạn nhân kể lại quá khứ đau thương của mình.

Ủy ban cũng nhận được hơn 1.300 bản tường thuật và đã tổ chức 57 cuộc điều trần công cộng trên toàn quốc.

Từ năm 2013, có 2559 cáo buộc liên quan đến cảnh sát, 230 vụ khởi tố, 41.770 cuộc gọi từ các cá nhân trong xã hội và 60.000 nạn nhân sống sót đủ điểu kiện nhận bồi thường.

Theo tổng kết, “khoảng 10.000 trẻ em đã bị lạm dụng tình dục ở nhiều cơ quan, tổ chức của Australia. Tuy nhiên, chúng ta sẽ không bao giờ biết được con số thực.

Đây không phải là trường hợp "con sâu làm rầu nồi canh", sự thật là các tổ chức lớn trong xã hội đã thất bại nặng nề trong việc bảo vệ thế hệ trẻ của đất nước."

4.000 tổ chức bị cáo buộc bao gồm nhà thờ, trường học và câu lạc bộ thể thao, nơi hành vi lạm dụng trẻ em đã và đang diễn ra trong nhiều thập kỷ, với các cá nhân phạm tội nhiều nhất là giáo viên và mục sư.

Trong số hơn 400 đề xuất đang được các nhà lập pháp xem xét, nhiều người kêu gọi Giáo hội Công giáo sửa đổi các quy tắc độc thân.

Trước công bố này, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull phát biểu: “Một bi kịch quốc gia đã được phơi bày.”

Australia chan dong vi ket qua dieu tra lam dung tre em
Các nạn nhân sống sót sau khi bị lạm dụng tình dục cần được bù đắp cho những tổn thương kinh hoàng, nhưng...

Cho đến nay, có rất ít quốc gia trên thế giới dám công khai đương đầu với lạm dụng trẻ em một cách toàn diện như Australia, nhưng vấn đề gây tranh cãi nhất là tiền bồi thường.

Tháng 10/2017, chính phủ liên bang đã thông báo kế hoạch bồi thường toàn quốc, cho phép mỗi nạn nhân có thể đòi khoản tiền lên đến 150.000 AUD (hơn 2,67 tỷ đồng) nhưng chưa rõ các cơ quan nhà nước và cơ sở tôn giáo sẽ đồng thuận với kế hoạch này.

Với tổng khoản tiền bồi thường dự tính khoảng 4 tỷ AUD, các nạn nhân có lẽ sẽ phải chờ đợi một thời gian dài để được bù đắp tổn thương.

Sau khi tiết lộ ký ức đau thương của mình, các nạn nhân dũng cảm xuất hiện trong cuốn sách Message to Australia (Thông điệp gửi Australia).

Cuốn sách tổng hợp câu chuyện có thực mà nạn nhân của lạm dụng tình dục trẻ em đã trải qua, được một luật sư mô tả là “chỉ cần cầm lên cũng cảm thấy nặng nề và ám ảnh.”

Ngọc Anh (theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI