Australia bắt giữ người nghi là ‘điệp viên kinh tế’ của Triều Tiên

17/12/2017 - 12:15

PNO - Cảnh sát Liên bang Australia tối 16/12 đã bắt giữ Chan Han Choi, 59 tuổi, bị buộc tội đóng vai trò là một “điệp viên kinh tế” của Triều Tiên, hoạt động nhằm nâng cao thu nhập cho chính phủ Bình Nhưỡng.

Nhà chức trách xác định ông Chan là một người Australia gốc Triều Tiên, sống ở Sydney. Ông đã sống ở Australia 30 năm nay.

Cảnh sát cho biết ông Chan là một người nhập cư được cấp quốc tịch Australia, ông này hoạt động như một nhà môi giới bán tên lửa, các bộ phận tên lửa và kỹ thuật của Triều Tiên cho các pháp nhân quốc tế khác, và thảo luận về việc cung cấp vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Australia bat giu nguoi nghi la ‘diep vien kinh te’ cua Trieu Tien
Đây là trường hợp đầu tiên một người bị buộc tội theo Đạo luật Vũ khí hủy diệt hàng loạt của Australia - Ảnh: Cảnh sát Liên bang Australia

Ông Chan cũng có kế hoạch bán than đá của Triều Tiên cho một số quốc gia khác ở Đông Nam Á, trong đó có Indonesia. Tuy nhiên, không có bằng chứng chính phủ các nước đó biết về kế hoạch của điệp viên Triều Tiên.

Những hành động này bị cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt của LHQ và Australia, và ông Chan phải đối diện với 6 cáo buộc liên quan đến hành động này.

Cảnh sát Australia nói rằng họ có bằng chứng cho thấy ông Chan tiếp xúc với "các quan chức cao cấp ở Triều Tiên".

Cảnh sát mô tả ông Chan là một “điệp viên trung thành” và “hoạt động phục vụ cho mục đích ái quốc cao cả”.

Tuy nhiên, cảnh sát khẳng định hành động của ông Chan không gây bất kỳ "nguy cơ trực tiếp" nào cho Australia.

Australia bat giu nguoi nghi la ‘diep vien kinh te’ cua Trieu Tien
Ông Chan bị bắt giữ tối thứ Bảy tại khu vực Eastwood thành phố Sydney - Ảnh: Cảnh sát Liên bang Australia

Phó Giám đốc Cảnh sát Liên bang Australia Neil Gaughan cho biết "Tôi biết những cáo buộc này nghe có tính báo động, nhưng chúng tôi xác nhận đến nay không có bất cứ vũ khí hay bộ phận nào của tên lửa từng đến đất Australia”.

Ông khẳng định, “bất kỳ cá nhân nào cố gắng qua mặt lệnh trừng phạt không thể không bị phát hiện ở Australia”.

Ông Chan có thể phải chịu mức án 10 năm tù và ông đã bị từ chối bảo lãnh.

Tháng 10 vừa qua, chính phủ Australia cho biết họ nhận được một lá thư từ Triều Tiên kêu gọi Canberra tránh xa chính quyền Trump.

Bình Nhưỡng trước đây từng cảnh báo rằng Australia sẽ "không tránh được thảm họa" nếu đi theo chính sách của Hoa Kỳ trong quan hệ đối với Triều Tiên.

Quế Lâm (Theo CNN, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI