Áp lực thi cử giết chết người trẻ Ấn Độ

08/05/2019 - 18:00

PNO - Nửa tháng từ khi kết quả kỳ thi cuối cấp ở bang Telangana (Ấn Độ) được công bố, có 25 học sinh tự tử vì không đủ điểm. Các em chọn cái chết vì cho rằng, cánh cửa tương lai đã đóng chặt với mình.

Ở thành phố Hyderabad, hai nữ sinh đã đổ dầu lửa khắp người và tự thiêu.

Những cái chết như góp thêm lời cảnh báo đối với hệ thống giáo dục Ấn Độ cũng như các phụ huynh, học sinh ở nước này về quan niệm bằng cấp và thi cử để vào đời.

Ap luc thi cu giet chet nguoi tre An Do
Không khí ngột ngạt, căng thẳng trong một lò luyện thi ở Kota, Ấn Độ

25 cái chết chỉ là con số bề nổi, bởi sau đó là những trường hợp trẻ bỏ nhà đi hoặc vùi mình trong bế tắc, tổn thương tâm lý. Trong số 970.000 học sinh Ấn Độ trải qua kỳ thi này, có đến 328.000 (33%) em bị đánh trượt.

Nhà chức trách bang Telangana đã phải vào cuộc và truyền thông Ấn Độ cho rằng, có nhiều khuất tất trong kỳ thi, như tỷ lệ học sinh không đủ điểm quá cao, có bài thi lẽ ra được 99 điểm thì bị chấm 0 điểm.

Ấn Độ hiện được đánh giá là quốc gia có nền kinh tế tăng trưởng thuộc nhóm hàng đầu thế giới. Mong muốn thúc đẩy kinh tế càng cao thì sức ép đổ lên vai người trẻ - lực lượng lao động chủ chốt - càng nhiều.

Ấn Độ hiện có 845 triệu người dưới 35 tuổi và lực lượng lao động của nước này được dự đoán sẽ tăng lên 1,08 tỷ người vào năm 2050. Mỗi năm, Ấn Độ có 13 triệu người mới gia nhập thị trường lao động đầy khắc nghiệt. Trong số 4 chuyên gia có trình độ ở cấp quản lý thì chỉ có 1 người có việc, 1/5 kỹ sư và 1/10 cử nhân tìm được việc làm. Cuộc cạnh tranh cơ hội khiến các kỳ thi và điểm số trở thành gánh nặng ám ảnh học sinh.

Ap luc thi cu giet chet nguoi tre An Do
Phụ huynh đau xót trước sự lựa chọn trong lúc quẫn trí của con trẻ

Ba năm trước, cô gái 17 tuổi - Kriti Tripathi ở huyện Kota, bang Rajasthan - tìm đến cái chết vì kiệt sức trên đường đua thành tích, dù vượt qua được kỳ thi.

Em ra đi, để lại bức thư dài 5 trang, kể về chuỗi ngày kinh sợ trong lò luyện thi, tha thiết van xin nhà chức trách hãy xóa tận gốc những lò luyện thi. Với Kriti Tripathi và bạn bè, các lò không phải là nơi vun đắp niềm say mê học tập mà là nơi các em phải trải qua sự căng thẳng, sợ hãi đến ngạt thở.

Kriti Tripathi xem cái chết như cách để những người trẻ như mình được thấu hiểu. Kriti lớn lên với sự kỳ vọng của cha mẹ rằng, em là cô bé yêu khoa học, học giỏi hơn bất cứ cậu bé trai nào xung quanh. Những uất ức dồn nén vỡ tung khi Kriti biết mình đạt được điểm số như mong đợi, nhưng đấy cũng là lúc sự chịu đựng lên đến đỉnh điểm. Kriti không thể sống “giả tạo” thêm một giây phút nào nữa.

Theo Cục Thống kê tội phạm quốc gia Ấn Độ, mỗi năm, nước này có hàng ngàn người trẻ tự sát. Bác sĩ tâm thần Virinchi Sharma cho biết, trong giai đoạn từ năm 2015-2018, có hơn 26.000 học sinh, sinh viên trên toàn Ấn Độ tự tử vì căng thẳng, lo lắng liên quan đến vấn đề học tập hoặc những trục trặc trong các mối quan hệ. Trong đó, bác sĩ Virinchi Sharma nhấn mạnh, việc lấy thước đo điểm số để gán vào giá trị bản thân khiến nhiều người trẻ hoang mang, đánh mất chính mình.

Anh Thông

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI