Anh thông qua dự luật hôn nhân đồng giới

17/07/2013 - 06:59

PNO - PNO - Các nhà lập pháp Anh hôm 16/7 đã thông qua dự luật hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới tại Anh và xứ Wales, mở đường cho các đám cưới đồng giới đầu tiên ở nước này vào năm 2014.

Anh thong qua du luat hon nhan dong gioi

Những người vận động lái xe buýt qua nhà Quốc hội Anh trong khi Dự luật hôn nhân đồng giới được điều trần lần thứ ba
mà không gặp sự kháng cự nào - Ảnh: AFP

Các nghị sĩ quyết định không phản đối một số sửa đổi nhỏ trong dự luật do Thượng viện đề xuất.

Hiện dự luật đang chờ sự đồng ý chính thức từ người đứng đầu nhà nước - Nữ hoàng Elizabeth II - dự kiến vào cuối tuần này, sau khi các nghị sĩ đồng ý với những thay đổi nhằm đảm bảo sự bảo vệ các cặp vợ chồng chuyển giới.

Các nhà hoạt động quyền đồng giới hân hoan nhảy múa bên ngoài Quốc hội vào đêm 15/7 (giờ địa phương) khi dự luật chính phủ hậu thuẫn được Thượng viện nhất trí thông qua.

Một phát ngôn viên của Bộ văn hóa, cơ quan giám sát luật mới, cho biết dự luật có lẽ sẽ nhận được sự chấp thuận của hoàng gia vào ngày 17 hay 18/7.

Hệ thống máy tính của chính phủ cũng cần phải được cập nhật với chi phí ước tính khoảng 2 triệu bảng Anh để cho phép các cặp hôn nhân đồng giới có thể đăng ký kết hôn.

Chính phủ Anh hy vọng việc hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới sẽ mang lại một sự thúc đẩy chung đối với nền kinh tế, với ước tính rằng sự thay đổi có thể mang lại 14,4 triệu bảng một năm khoản cung cấp thực phẩm, khách sạn và đám cưới.

Dự luật đã “sống sót” sau khi được thông qua đầy sóng gió tại Hạ viện Anh, khi hàng chục thành viên đảng Bảo Thủ của chính Thủ tướng David Cameron bỏ phiếu chống lại nó. Tháng trước Thượng viện cũng đã thất bại trong việc bóp chết dự luật bằng những “sửa chữa tàn phá” đối với văn bản dự luật.

Thất bại, các đối thủ của hôn nhân đồng giới lên tiếng cảnh báo rằng luật này sẽ "cắn trở lại " chính quyền của ông Cameron.

Tháng năm vừa qua, Pháp trở thành quốc gia thứ 14 hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới, đứng vào đội ngũ với các nước đã thông qua luật này, cùng với Hà Lan, Tây Ban Nha, Canada, Nam Phi, Na Uy, Thụy Điển, Bồ Đào Nha, Iceland, Argentina, Đan Mạch, Uruguay, Bỉ và New Zealand.

Ở Mỹ, các cặp đồng giới có thể kết hôn ở 13 bang cũng như tại thủ đô Washington DC, trong khi nhiều bang ở Mexico cũng đã cho phép hôn nhân đồng giới.

THANH HIỀN (Theo AFP, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI