Anh: Nửa triệu phụ nữ bỏ việc để chăm con

18/02/2014 - 16:05

PNO - PNO - Chi phí chăm sóc trẻ tăng liên tục trong thập kỷ qua đã buộc khoảng 500.000 bà mẹ ở Anh phải bỏ việc để ở nhà chăm con. Đó là kết quả cuộc điều tra mà Viện Nghiên cứu chính sách công vừa đưa ra.

edf40wrjww2tblPage:Content

 Theo báo cáo, chi phí chăm sóc trẻ đã tăng 77% trong mười năm qua, trung bình mỗi tuần các bậc cha mẹ chi ra hơn 100 bảng chi phí chăm sóc con.

Anh: Nua trieu phu nu bo viec de cham con

Ở Anh, chi phí chăm sóc trẻ tăng 77% trong mười năm qua (Ảnh minh họa: Alamy)

Vấn đề còn tệ hại hơn khi số lượng các trung tâm giữ trẻ nguyên ngày đã giảm một nửa kể từ năm 2008. Điều đó có nghĩa là ngay cả những người có đủ tài chính để gửi con thì cũng không dễ có chỗ gửi con. Vì thế, họ phải tìm các công việc bán thời gian để chăm con, khiến cho thu nhập của họ giảm đáng kể, còn chưa đến 22% so với khi đi làm toàn thời gian.

Có 60% các bà mẹ làm việc dưới 30 giờ/tuần, thường là các công việc kỹ năng thấp so với công việc họ làm trước khi sinh, khiến cho thu nhập của họ ít hơn nhiều so với những bạn bè không có con.

Viện Nghiên cứu chính sách công mô tả khoảng cách về tiền lương này như là “khoản tiền phạt cho việc làm mẹ”. Viện cũng xếp tỷ lệ việc làm cho phụ nữ có con từ ba đến năm tuổi ở mức độ 58%, thấp hơn so với mức trung bình là 64% ở các nước phát triển.

Anh: Nua trieu phu nu bo viec de cham con

Trẻ em ở các trung tâm, dịch vụ giữ trẻ (Ảnh minh họa: Alamy)

Hơn 25% các bà mẹ trong cuộc nghiên cứu cho biết nếu làm việc qua 6 giờ tối sẽ khiến họ khó khăn trong việc chăm con, trong khi có một trong ba bà mẹ cho rằng họ sẽ gặp vấn đề nếu đi làm trước 8 giờ sáng.

Mặc dù các bậc phụ huynh được nghỉ 15 giờ mỗi tuần để chăm con khi chúng ba hoặc bốn tuổi, nhưng quy định lại không đề cập gì về thời gian là trước 7 giờ sáng hay 6 giờ chiều. Do đó, phụ huynh phải trả thêm hóa đơn cho bất kỳ dịch vụ giữ trẻ nào vào khoảng thời gian này.

Theo bà Dalia Ben- Galim, đại diện của Viện nghiên cứu của chính sách công, số giờ này không hiệu quả trong việc hỗ trợ các bà mẹ trở lại làm việc. Vì thế Chính phủ cần tập trung hỗ trợ các bà mẹ như là một ưu tiên và tạo điều kiện thuận lợi cho họ quay trở lại làm việc.

AN KHUÊ (Theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI