Anh: Giáo viên cũng bị học sinh, phụ huynh bắt nạt trên mạng

19/11/2014 - 19:05

PNO - PN - “Giáo viên phải tự bảo vệ, không nên quá thân thiết với học sinh, sinh viên trên Facebook nếu không muốn trở thành nạn nhân của những trò “bắt nạt trên mạng”. Đó là lời cảnh báo mà Bộ trưởng Giáo dục Anh Nicky Morgan đưa...

Bà Nicky Morgan cho biết, sắp tới, Bộ Giáo dục Anh sẽ ban hành văn bản hướng dẫn cách thức các giáo viên tự bảo vệ mình khi giao tiếp với học sinh, sinh viên trên mạng Internet, đặc biệt là trên mạng xã hội.

Theo khảo sát mới nhất của Bộ Giáo dục Anh, 20% giáo viên ở Anh bị xúc phạm bằng những lời bình luận thiếu tôn trọng trên Internet. Hình ảnh riêng tư với bạn bè, người thân của các giáo viên luôn được học sinh “săn” nhiều nhất để lấy đó làm trò cười. 39% giáo viên từng bị bắt nạt nói rằng họ hoàn toàn mất tự tin. 25% cho biết hiệu quả giảng dạy của họ bị sụt giảm nghiêm trọng. Đáng nói là có đến 6% phải xin nghỉ việc vì quá căng thẳng.

Anh: Giao vien cung bi hoc sinh, phu huynh bat nat tren mang

Giáo viên ở Anh được khuyến cáo kiểm soát chặt chẽ thông tin của mình trên các phương tiện trực tuyến - Ảnh: Care2

Bộ Giáo dục Anh cho rằng các giáo viên phải luôn luôn chủ động kiểm soát những lời lẽ, hình ảnh của mình trên mạng xã hội. Khi tham gia thế giới ảo, họ vẫn phải luôn gắn liền hình ảnh bản thân với vai trò là một người đứng lớp. Giáo viên cần thường xuyên theo dõi và phát hiện kịp thời bất cứ khi nào mình bị đem ra làm trò để phản ánh với nhà trường.

Tốt nhất giáo viên không nên kết bạn với học trò trên mạng xã hội. Hoặc nếu kết bạn, giáo viên phải biết giới hạn của các mối quan hệ để thiết lập quyền riêng tư cho trang cá nhân của mình. Bà Nicky Morgan nói: “Đó còn là cách để bảo vệ giáo viên không bị phân tâm bởi những bình luận không thiện chí từ học sinh hoặc phụ huynh. Mọi trao đổi cần thiết có thể đưa ra ở lớp”.

Ông Brian Lightman, Chủ tịch Hiệp hội lãnh đạo trường học và đại học ở Anh cho biết, trong các báo cáo gửi về hiệp hội, có nhiều trường hợp học sinh dùng lời lẽ tục tĩu để bôi nhọ danh dự của giáo viên và người thân của họ. Theo Bộ trưởng Nicky, các trường học cần được trao quyền để đối phó với những cá nhân bôi xấu danh dự giáo viên trên mạng xã hội. Giáo viên cần lưu lại tất cả tin nhắn, lời bình luận, hình ảnh ghép… để làm bằng chứng, cơ sở cho cơ quan điều tra và nhà trường xử lý.

 ANH THÔNG (Theo Daily Mail, Teaching Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI