Anh: Cần kiểm soát đường theo cách tương tự như thuốc lá

05/06/2019 - 11:21

PNO - Từ lệnh cấm hút thuốc năm 2007 đến việc giới thiệu bao bì trắng năm 2017, Anh thực hiện nhiều biện pháp nhằm giúp người dân từ bỏ thuốc lá. Tiếp đến, đường có thể là sản phẩm được đưa vào “tầm ngắm” của các nhà lập pháp.

Đồ uống có đường đã bị đánh thuế cao hơn, và giờ đây, một nhóm chuyên gia hàng đầu thậm chí còn đề xuất đồ ngọt, đồ ăn nhẹ và đồ uống có đường nên được bọc trong bao bì trắng, đơn giản để làm cho chúng bớt hấp dẫn hơn.

Lời kêu gọi do Viện nghiên cứu chính sách công (IPPR) đưa ra trong một báo cáo mới. Giám đốc IPPR Tom Kibasi tin rằng biện pháp này có thể tạo ra sự khác biệt thực sự.

Ông Kibasi nói: "Bao bì đơn giản sẽ giúp tất cả chúng ta đưa ra lựa chọn tốt hơn và giảm bớt rắc rối cho các cha mẹ bận rộn”.

Thay đổi về bao bì có thể được áp dụng cùng với một loạt các biện pháp khác, bao gồm lệnh cấm quảng cáo đồ ăn vặt. Đó là điều mà các bộ trưởng đang xem xét.

Anh: Can kiem soat duong theo cach tuong tu nhu thuoc la
Các món đồ ngọt thường rất bắt mắt với nhiều màu sắc rực rỡ.

Dù vậy, ngành công nghiệp thực phẩm nhanh chóng phản đối. Liên đoàn Thực phẩm và Đồ uống cho rằng việc xây dựng thương hiệu là "tự do thương mại cơ bản" và "quan trọng trong cạnh tranh".

Các lập luận tương tự từng được đưa ra bởi ngành công nghiệp thuốc lá, nhưng chính phủ vẫn kiên định với  quan điểm của mình.

Hiện tại, Chính phủ không trực tiếp bác bỏ ý tưởng bao bì đơn giản cho các sản phẩm đường. Thay vào đó, Bộ Y tế và Chăm sóc Xã hội cho biết họ đang chờ đợi ý kiến từ Giám đốc Y tế Anh, Giáo sư Dame Sally Davies, vì có những bước đi táo bạo là cần thiết nếu muốn giảm một nửa tỷ lệ béo phì ở trẻ em Anh vào năm 2030.

Giáo sư Dame Sally đang xem xét các bước của kế hoạch nhằm đảm bảo sự toàn diện của chính sách.

Trên thực tế, bà Sally từng gợi ý rằng một biện pháp khác được IPPR đưa ra: mở rộng thuế đối với đồ uống có đường và các thực phẩm không lành mạnh khác, là lựa chọn khả thi. Đồng thời, bà cũng rất cởi mở với ý tưởng về bao bì đơn giản, tất nhiên đó sẽ là một bước đi thậm chí còn triệt để hơn.

Anh: Can kiem soat duong theo cach tuong tu nhu thuoc la
Mối nguy hại từ đường và béo phì cũng đáng lo không kém thuốc lá.

Nhưng từ những gì diễn ra với lệnh cấm thuốc lá, chặng đường trước mắt xem chừng rất dài. Trong những năm đầu của thập kỷ trước, các nhà vận động y tế và các cơ quan học thuật đã thúc đẩy chính phủ  ban hành lệnh cấm hút thuốc ở những nơi công cộng; nhưng hết lần này đến lần khác, chính phủ đều từ chối.

Mọi thứ chỉ dần bắt đầu thay đổi khi Patricia Hewitt trở thành thư ký Ủy ban sức khỏe, mở đường cho các biện pháp mạnh mẽ hơn. Cách tiếp cận dường như có hiệu quả khi tỷ lệ hút thuốc đã giảm một phần ba chỉ sau hơn 10 năm.

Tại Úc, quốc gia đầu tiên giới thiệu bao bì đơn giản cho các sản phẩm thuốc lá tỷ lệ hút thuốc đã giảm 1/4. Vì thế, khi các cuộc tranh luận về béo phì tại Anh ngày càng gay gắt, mọi người mong đợi được nghe nhiều hơn về hành động cụ thể với sản phẩm chứa đường.

Tấn Vĩ (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI