Anh - Úc chính thức đạt thỏa thuận thương mại tự do hậu Brexit

05/09/2016 - 16:13

PNO - Sau cuộc gặp của hai nhà lãnh đạo cấp cao, ngay trong tuần này các quan chức nước Anh sẽ có chuyến viếng thăm đến thủ đô Canberra để cùng các quan chức chính phủ phía Úc thành lập một nhóm đàm phán thương mại.

Theo tờ Downing Street đưa tin, tuy gặp nhiều khó khăn trong việc thuyết phục các nhà lãnh đạo của các quốc gia hợp tác thương mại tự do với Anh quốc, nhưng bà Theresa May cũng không ra về tay trắng khi Hội nghị G20 khép lại, bởi bà đã tìm được đối tác đầu tiên trong chiến lược này.

Vào hôm nay, Thứ Hai ngày 5/9, Thủ tướng Anh đã có cuộc gặp mặt với người đồng nhiệm nước Úc là Thủ tướng Malcolm Turnbul để tổ chức một cuộc đàm phán về việc hợp tác thương mại tự do giữa hai quốc gia theo yêu cầu của phía Australia.

Anh - Uc chinh thuc dat thoa thuan thuong mai tu do hau Brexit
Thủ tướng Anh đã có cuộc gặp mặt với Thủ tướng Malcolm Turnbul vào hôm thứ Hai để bàn bạc về hiệp định thương mại tự do

Phía London cho biết, sau cuộc gặp mặt của hai nhà lãnh đạo cấp cao, ngay trong tuần này các quan chức nước Anh sẽ có chuyến viếng thăm đến thủ đô Canberra để cùng các quan chức Chính phủ Úc thành lập một nhóm đàm phán thương mại. Cả hai bên sẽ phải đưa đến những nhà chức trách có kinh nghiệm để nhanh chóng thiết lập ra một hiệp định thương mại đẳng cấp thế giới.

Tuy nhiên, một vấn đề lớn Anh quốc đang vấp phải đó là nước này đang thiếu hụt trầm trọng những nhà đàm phán có kinh nghiệm hậu Brexit. Vậy nên New Zealand và Canada là hai quốc gia đang đứng ra giúp đỡ London trong việc nâng cao chất lượng của các nhà đàm phán.

Cuối tháng này, một trong những nhà đàm phán thương mại hàng đầu của New Zealand sẽ bay tới London để hỗ trợ cho các quan chức trong Bộ thương mại Anh quốc.

Thủ tướng May tuyên bố: "Chúng tôi sẽ tạo ra một nước Anh thành công sau Brexit, nước Anh có thế mạnh là một quốc gia có nền thương mại lớn và chúng tôi sẽ tận dụng điều này để xây dựng một mạng lưới thương mại với các quốc gia lớn, nhỏ trên khắp thế giới".

"Chúng tôi đã, đang và sẽ tiếp tục xây dựng những chính sách, chuyên môn cần thiết để có thể thúc đẩy các hiệp định thương mại diễn ra một cách suôn sẻ, và ngay tại đây, tại Hội nghị thượng đỉnh G20 này, tôi sẽ nắm bắt các cơ hội để có thể đàm phán với các nhà lãnh đạo của các nước, ví dụ như nước Úc để có thêm các hiệp định thương mại tự do khác."

Được biết, trước khi tham gia Hội nghị thượng đỉnh lần này, Thủ tướng Anh đã tuyên bố rằng: "Nước Anh sẽ vững vàng sau sự kiện Brexit và sẽ trở thành nhà lãnh đạo toàn cầu trong lĩnh vực thương mại tự do".


Tiêu Giao (Theo XinhuaNews)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI