Anh - Hàn - Mỹ cho máy bay chiến đấu "khủng" tập trận diệt kho hạt nhân Triều Tiên

04/10/2016 - 06:30

PNO - Sau khi cuộc tập trận nhắm vào đầu não hạt nhân của Triều Tiên vào tháng 10 kết thúc, Anh - Hàn - Mỹ lại bắt tay nhau một lần nữa trong cuộc tập trận quân sự vào tháng 11 tới.

Hai đồng minh thân cận Mỹ - Hàn Quốc đã lên kế hoạch tập trận với bài tập giả định là tấn công phủ đầu kho hạt nhân của Triều Tiên. Cuộc tập trận diễn ra tại Alaska từ ngày 3-10. Thay vì tập trận phòng thủ, Mỹ - Hàn chuyển sang diễn tập các bài tấn công tổng hợp với mục tiêu giả định là Triều Tiên.

Được biết, cuộc tập trận nói trên bao gồm các bài diễn tập tấn công tổng hợp nhắm vào các cơ quan lãnh đạo đầu não và cơ sở hạt nhân của Triều Tiên. Cuộc tập trận trên sẽ kéo dài cho tới ngày 21-10, trong đó tàu sân bay USS Ronald Reagan sẽ được huy động từ ngày 10 đến 15-10 để tham gia tập trận hải quân chung.

Anh - Han - My cho may bay chien dau
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un liên tục cho thử nghiệm hạt nhân khiến nhiều nước 'chán ngán'.

Hồi tháng trước, Triều Tiên đã cảnh báo Mỹ và Hàn Quốc rằng hai nước này đang có những hành động liều lĩnh, đẩy bán đảo Triều Tiên tới bờ vực chiến tranh. Bình Nhưỡng cũng tuyên bố họ có đủ mọi phương tiện để đáp trả các cuộc tấn công của kẻ thù.

Mặc dù chịu nhiều lệnh trừng phạt nghiêm khắc của Liên Hợp Quốc cũng như từ Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản, Triều Tiên vẫn không ngừng phát triển chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của mình. Gần đây nhất, quốc gia châu Á này khiến nhiều nước phải lo ngại khi tuyên bố có khả năng chế tạo đầu đạn mang hạt nhân.

Bởi vậy, không dừng lại ở đó, sau khi cuộc tập trận nhắm vào đầu não hạt nhân của Triều Tiên kết thúc, Anh - Hàn - Mỹ lại bắt tay nhau một lần nữa trong cuộc tập trận quân sự vào tháng 11 tới.

Theo nguồn tin, lực lượng không quân Anh, Hàn Quốc và Mỹ sẽ có cuộc tập trận chung trên không mang tên "Lá chắn bất khả chiến bại" (Invincible Shield), diễn ra tại căn cứ không quân Osan ở thành phố Pyongtaek, cách phía Nam thủ đô Seoul 70km, bắt đầu từ ngày mùng 4 đến ngày mùng 10-11.

Phát ngôn viên lực lượng không quân Hàn Quốc nhấn mạnh: "Cuộc tập trận 'Lá chắn bất khả chiến bại' nhằm nâng cao năng lực của các đồng minh trong việc đối phó với mối đe dọa tấn công quân sự và máy bay chiến đấu từ Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên. Thông qua buổi tập trận, lực lượng không quân 3 nước sẽ đẩy mạnh khả năng tương tác về khí tài quân sự và khả năng hoạt động phối hợp chung, trong trường hợp xung đột bùng phát trên bán đảo Triều Tiên".

Tham gia cuộc tập trận lần này, Anh dự kiến sẽ gửi 4 máy bay chiến đấu Eurofighter Typhoon, máy bay tiếp nhiên liệu Voyager, và máy bay vận tải C-17 Globemaster, trong khi lực lượng Hàn Quốc sẽ triển khai chiến đấu cơ F-15K và KF-16, còn Mỹ sẽ điều máy bay chiến đấu F-16.

Đây đều được coi là những máy bay chiến đấu "khủng" hàng đầu của 2 nước Anh - Hàn - Mỹ.

Eurofighter Typhoon hay còn có tên gọi là Chiến binh Cuồng phong, được coi là máy bay chiến đấu hiện đại bậc nhất ra đời tại châu Âu.

Anh - Han - My cho may bay chien dau
 

Eurofighter Typhoon là chiếc máy bay chiến đấu hiện đại duy nhất được sản xuất trên bốn dây chuyền khác nhau. Nó có có khả năng duy trì bay siêu tốc mà không cần sử dụng các buồng đốt lần hai, trong khi các bộ phận được chế tạo bằng chất liệu siêu nhẹ cùng thiết kế vốn đã chú trọng cao tới sự phù hợp khí động học với hệ thống điều khiển số bốn kênh tín hiệu. Điều này mang lại cho máy bay sự ổn định cao, cho phép duy trì sự nhanh nhẹn cả ở tốc độ siêu âm và tốc độ thấp.

Anh - Han - My cho may bay chien dau
 

Mặc dù Typhoon là máy bay chiến đấu thế hệ 4 nhưng nó lại có một vài tính năng của tiêm kích thế hệ 5, như “tàng hình”. Chẳng hạn, Typhoon có diện tích phản xạ radar nhỏ và thiết kế giúp giảm độ bộc lộ radar. Những đặc tính này giúp Eurofighter vượt trội hơn so với các mẫu chiến đấu cơ thế hệ 4 khác vẫn còn hoạt động tới ngày nay.

Anh - Han - My cho may bay chien dau
 

Tốc độ và tính linh hoạt của Eurofighter khiến nó trở thành một lựa chọn hấp dẫn đối với nhiều quốc gia trong và ngoài châu Âu. Tốc độ tối đa đạt tới 2.500 km/giờ; tầm hoạt động 3.000 km; có tính năng hạn chế thám sát radar và theo dõi mục tiêu hồng ngoại. 

Anh - Han - My cho may bay chien dau
 

Còn máy bay vận tải C-17 Globemaster III là loại máy bay vận tải quân sự chiến thuật/chiến lược cỡ lớn của Mỹ. Được phát triển cho Không quân Mỹ (USAF) từ thập niên 1980 tới đầu thập niên 1990. Máy bay C-17 đã được Mỹ phát triển với nhiều biến thể khác nhau, trong đó C-17A là phiên bản ban đầu quân sự.

Anh - Han - My cho may bay chien dau
 

C-17B được thiết kế bố sung hai rãnh cánh tà, một bộ phận hạ cánh chính bổ sung trên thân máy bay trung tâm, động cơ mạnh hơn và các hệ thống khác để máy bay cất và hạ cánh trong khoảng cách ngắn hơn.

Anh - Han - My cho may bay chien dau
 

C-17 có khả năng vận chuyển các loại hàng hóa quá khổ quá tải cũng như binh lính đến các sân bay có đường băng ngắn bất kể ngày hay đêm. C-17 có trọng lượng cất cánh tối đa 265,3 tấn, có thể mang theo 74,7 tấn hàng hóa. Chiếc C-17 đầu tiên được giới thiệu cho không quân Mỹ vào tháng 1/1995.

Anh - Han - My cho may bay chien dau
 

Máy bay vận tải C-17 có chiều dài lên tới 53m, cao 16,8m, sải cánh 51,75m. Đây là một trong những máy bay vận tải lớn nhất thế giới hiện nay.

Anh - Han - My cho may bay chien dau
 

Về phía Hàn Quốc, tiêm kích F-15 sẽ được huy động để 'khoan thủng' phòng không Triều Tiên. Với tầm tác chiến là 1.800 km, tiêm kích F-15K là biến thể tiên tiến của các tiêm kích F-15E, đã được chứng minh khả năng trên chiến trường.

Anh - Han - My cho may bay chien dau
 

Hệ thống tên lửa này được sản xuất bởi Liên doanh Taurus Systems giữa Đức và Thụy Điển có khả năng phóng từ máy bay và có tầm bắn tối đa tới 500 km. Chúng có thể "xuyên thủng" hệ thống phòng không dày đặc và bắn phá chính xác mục tiêu cố định trên mặt đất, bao gồm cả các hầm gầm tại thủ đô của Triều Tiên cũng như các căn cứ tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Anh - Han - My cho may bay chien dau
 


Tên lửa Taurus nặng khoảng 1.400 kg, được trang bị một đầu đạn nặng 480 kg, có khả năng xuyên thủng lớp bê tông cốt thép dày đến 6 m. Độ lệch mục tiêu của hệ thống này chỉ là 2 - 3 m.Với tầm bắn như vậy, tên lửa có thể phóng từ máy bay đang bay trên không phận của Hàn Quốc và chúng không bị đe dọa bởi bất kỳ tên lửa phòng không nào của bắc Triều Tiên mà vẫn đạt được mục đích.

Anh - Han - My cho may bay chien dau

Minh Đức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI