Angelina Jolie và cuộc chiến chống bạo lực tình dục

11/06/2014 - 11:05

PNO - PNO - Ngày 10/6 (giờ địa phương), Ngoại trưởng Anh William Hague cùng đặc phái viên của LHQ, diễn viên Angelina Jolie đã chủ trì khai mạc Hội nghị thượng đỉnh chống lại nạn bạo lực tình dục trong chiến tranh.

 Hội nghị diễn ra tại thủ đô London của Anh, kéo dài trong bốn ngày. Đây là hội nghị có quy mô lớn nhất so với các hội nghị cùng chủ đề từ trước đến nay.

Angelina Jolie va cuoc chien chong bao luc tinh duc

Nhiều năm qua, Ngoại trưởng Anh William Hague và diễn viên Angelina Jolie đã đến thăm, động viên nạn nhân của nạn bạo lực tình dục ở nhiều quốc gia. Ảnh: Getty Images

Phát biểu trong ngày khai mạc hội nghị, ngôi sao Hollywood Angelina Jolie nhấn mạnh: “Cần phải thay đổi nhận thức của mọi người. Bạn không việc gì phải thấy tủi nhục, xấu hổ nếu bạn là nạn nhân của hành vi xâm phạm tình dục”.

Các nhà tổ chức hội nghị muốn thức tỉnh thế giới và tuyên chiến với bạo lực tình dục, điều mà mọi người thường né tránh nhắc đến trong bối cảnh chiến tranh. Đồng thời, ban tổ chức muốn thúc đẩy, kêu gọi cần có một hiệp định quốc tế để ngăn chặn, can thiệp bạo lực tình dục trong chiến tranh.
Muốn vậy, hội nghị đặt trọng tâm khuyến cáo các quốc gia cần huấn luyện binh sĩ cũng như các nhân viên gìn giữ hòa bình cách để đối phó với vấn nạn này. Bên cạnh đó, cần gây quỹ để hỗ trợ các nạn nhân của các vụ xâm phạm tình dục.

Hai năm qua, Ngoại trưởng Anh Hague và diễn viên Jolie đã phát động chiến dịch “Chấm dứt bạo lực tình dục trong các cuộc xung đột”. Cả hai tích cực kêu gọi 141 quốc gia cùng tham gia vào chiến dịch trên.

Trong khuôn khổ hội nghị, ngày 11/6, ông Hague chủ trì một cuộc họp mà nội dung chính tập trung vào Boko Haram, nhóm phiến quân Hồi giáo ở Nigeria. Thời gian gần đây, nhóm này liên tục bắt cóc nữ sinh, phụ nữ để bán sang các nước lân cận hoặc đẩy họ vào cuộc sống nô lệ cho các phiến quân.

THIÊN NHƯ (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI