Angelina Jolie và chiến dịch chống xâm hại phụ nữ

31/03/2014 - 19:00

PNO - PN - Cùng với Ngoại trưởng Anh William Hague, diễn viên Angelina Jolie (đại sứ thiện nguyện của Liên Hiệp Quốc) vừa đến Bosnia, khởi đầu chiến dịch chống lại tình trạng xâm hại phụ nữ ở các vùng chiến sự.

edf40wrjww2tblPage:Content

Angelina Jolie va chien dich chong xam hai phu nu

Angelina Jolie tại Sarajevo (ảnh: The Independent)

“Không thể có hòa bình khi phụ nữ trong những vùng chiến sự hoặc vừa kết thúc chiến sự bị xâm hại mà không kẻ phạm tội nào bị trừng phạt”, Angelina Jolie nói, trong buổi họp ở Sarajevo hồi cuối tuần. Dịp này, nhiều phụ nữ từng bị xâm hại đã kể lại chuyện của mình, những mảnh đời éo le đó khiến Jolie phải nhiều lần lau nước mắt.

“Lâu nay chúng tôi không bao giờ nhắc đến chuyện bị hãm hiếp. Nhiều người đã trải qua thảm cảnh này nhưng không kể lại với ai. Chuyến viếng thăm của Jolie rất quan trọng vì giúp các nạn nhân hiểu là không nên chịu đựng một mình mà phải nói ra để ngăn chặn thảm cảnh này đến với những người khác”, bà Munira Subasic, chủ tịch hội Những bà mẹ ở Srebrenica, nói.

Đây là khởi đầu của chiến dịch, tiến tới cuộc hội thảo toàn cầu về vấn đề này, tổ chức tại London vào tháng Sáu tới. Lúc này, tình hình xung đột ở Bosnia vẫn rất căng thẳng khiến Liên Hiệp Quốc phải gửi lực lượng bảo vệ hòa bình đến nước này. Vì lẽ đó, sự có mặt của Angelina Jolie là nguồn khích lệ với nhiều phụ nữ trong vùng chiến sự.

Angelina Jolie va chien dich chong xam hai phu nu

Angelina Jolie xúc động và trầm ngâm khi nghe thảm cảnh của phụ nữ bị xâm hại ở vùng chiến sự của Bosnia (ảnh: WENN.com)

Chiến dịch lấy cảm hứng từ cuốn phim Trong vùng đất của máu và mật ong do Angelina Jolie thủ diễn, nói về những phụ nữ bị xâm hại tình dục trong thời gian chiến tranh ở Bosnia vào các năm 1992-1995. Đó là cuộc chiến bắt nguồn từ vấn đề chủng tộc vì trong cùng một đất nước mà những người gốc Serb, Bosnia Hồi giáo và Croatia xem nhau như kẻ thù không đội trời chung. Điều đáng trách là các phe không chỉ bắn giết nhau bằng súng đạn mà còn dùng phụ nữ như một cách trả thù. Lực lượng Serb của tướng Ratko Mladic được cho là đã tàn sát 8.000 đàn ông và trẻ con theo Hồi giáo, tính đến tháng 7/1995. Tổng cộng, không dưới 100.000 người dân vô tội bị giết trong cuộc chiến ở Bosnia và hơn 20.000 phụ nữ bị hãm hiếp. Tướng Mladic đang bị xét xử về tội diệt chủng tại một phiên tòa ở La Haye (Hà Lan).

Angelina Jolie va chien dich chong xam hai phu nu

Angelina Jolie và Ngoại trưởng Anh William Hague ya5i Sarajevo (ảnh: WENN.com)

Tháng Ba năm rồi, Angelina Jolie cùng Ngoại trưởng William Hague đến CHDC Congo và Rwanda gặp những người từng bị hãm hiếp và xâm hại tình dục. Sau khi nghe lời kể của nạn nhân, Jolie nhận ra tình trạng này thật sự nghiêm trọng, không phải tình trạng riêng lẻ ở một nước mà đã trở thành phổ biến ở những vùng đất hiện còn xung đột trên thế giới. Trong lần đến Congo và Rwanda đó, ông Hague nói: “Hãm hiếp thường được dùng như một thứ vũ khí chiến tranh. Nó hủy hoại cuộc sống theo một cách khủng khiếp nhất mà người ta có thể tưởng tượng ra”.

Vì lẽ đó, Angelina Jolie và ông Hague kêu gọi các chính phủ trên thế giới góp phần vào việc ngăn chặn nạn hãm hiếp phụ nữ ở các vùng xung đột và có biện pháp trừng trị những kẻ dùng phụ nữ như phương cách trả thù trong các vấn đề tôn giáo và chủng tộc. Nước Anh đi đầu trong chiến dịch này khi cung ứng một khoản tiền huấn luyện binh lính của lực lượng bảo vệ hòa bình thuộc Liên Hiệp Quốc nhằm giảm thiểu nạn hãm hiếp phụ nữ trong các khu vực chiến tranh.

THIỆN NGA 
(Theo The Independent)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI