Angelina Jolie lên tiếng về quyền phụ nữ trong tiến trình hòa bình Afghanistan

30/03/2019 - 14:00

PNO - Tại phiên họp cấp bộ trưởng tại Liên Hiệp Quốc hôm thứ Sáu, nhà hoạt động, nữ diễn viên đạt giải Oscar kêu gọi các bên đưa quyền lợi của phụ nữ vào cuộc đàm phán hòa bình ở Afghanistan

Những cuộc đàm phán hòa bình giữa giới quan chức Mỹ và Taliban đã bắt đầu vào cuối năm 2018. Tuy nhiên, nhiều phụ nữ lo ngại các quyền tự do của họ dần bị loại bỏ kể từ khi lực lượng Afghanistan do Mỹ hậu thuẫn lật đổ Taliban vào năm 2001, và phàn nàn rằng tiếng nói của họ bị phớt lờ.

Angeline phát biểu trong cuộc họp cấp Bộ trưởng của Hội đồng gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc: “Gần đây tại Afghanistan, hàng nghìn phụ nữ quyết định cùng nhau mạo hiểm đứng lên đòi quyền lợi cho bản thân và cho con cái của họ trong các cuộc đàm phán hòa bình, mà cho đến nay chưa một người phụ nữ nào được phép tham gia”.

Angelina Jolie len tieng ve quyen phu nu trong tien trinh hoa binh Afghanistan
Nữ diễn viên đạt giải Oscar (áo trắng) là nhà hoạt động vì người tị nạn, với 18 năm kinh nghiệm cộng tác cùng UNHCR.

Angelina Jolie, đặc phái viên của cơ quan tị nạn LHQ (UNHCR), lên tiếng: “Sự im lặng của cộng đồng quốc tế là rất đáng báo động. Không thể có hòa bình, ổn định ở Afghanistan hay bất cứ nơi nào khác trên thế giới nếu điều đó đánh đổi bằng quyền lợi của phụ nữ”.

Theo Tổng Thanh tra Mỹ về tái thiết Afghanistan, dù Taliban tuyên bố rằng họ có thể xem xét các chính sách tự do hơn đối với phụ nữ, nhà đàm phán chính của họ khẳng định rằng hiến pháp bảo vệ quyền của phụ nữ, là một trở ngại cho tiến trình hòa bình.

Đồng thời, bà Jolie cũng nói về tầm quan trọng của nước Mỹ trong cộng đồng quốc tế, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút lui khỏi các cơ quan của LHQ và một số thỏa thuận toàn cầu, khiến nhiều quốc gia lo ngại về cam kết của ông đối với chủ nghĩa đa phương.

Cô nói: “Tôi là một người yêu nước, tôi yêu đất nước của tôi và tôi muốn thấy nó phát triển mạnh mẽ. Tôi cũng tin nước Mỹ là một phần của cộng đồng quốc tế. Các quốc gia cùng làm việc bình đẳng là cách chúng ta giảm thiểu rủi ro xung đột”.

“Một quốc gia tin rằng tất cả đàn ông và phụ nữ được sinh ra tự do và bình đẳng không thể trung thực với chính mình nếu nó không bảo vệ những nguyên tắc đó cho tất cả mọi người, bất kể nơi họ sống”.

Ngọc Hạ (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI