An ninh Biển Đông là tâm điểm của ARF

09/06/2014 - 21:54

PNO - PNO - Ngày 9/6 tại Yangon, Myanmar đã diễn ra Hội nghị quan chức cao cấp Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF). Tâm điểm của hội nghị xoáy vào tình hình an ninh trên biển Đông.

edf40wrjww2tblPage:Content

An ninh Bien Dong la tam diem cua ARF

 Tham dự hội nghị lần này có lãnh đạo ngoại giao của 27 quốc gia, gồm khối ASEAN, các nước đối thoại của ASEAN và các nước quan sát viên. Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Bộ ngoại giao Phạm Quang Vinh dẫn đầu tham dự hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Phạm Quang Vinh nhắc tại những diễn tiến quan trọng kể từ khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 vào khu vực thềm lục địa của Việt Nam. Sau đó là hàng loạt động thái hung hăng, không thiện chí, bất chấp luật pháp và công ước quốc tế mà Trung Quốc đã ký kết và cam kết thực hiện. Thứ trưởng Phạm Quang Vinh liên tục kêu gọi và nhấn mạnh Việt Nam chủ trương muốn giải quyết căng thẳng trên Biển Đông bằng biện pháp hòa bình. Ông nhắc lại tuyên bố chung mà các Ngoại trưởng ASEAN đã đưa ra vào ngày 10/5.

Trong khi đó, ông Viorel Isticioaia Budura, Đại sứ, Trưởng đoàn Liên minh châu Âu (EU) nhấn mạnh, EU vô cùng lo lắng về diễn tiến trên Biển Đông. Các quốc gia thành viên của khối này hiện đang có nhiều quan hệ thương mại ở các quốc gia ven Biển Đông. Ông Aung Lynn, Chủ tịch hội nghị khẳng định, có đến 4 quốc gia thành viên của ASEAN có yêu cầu chủ quyền trên Biển Đông nên cả khối đều hướng đến an ninh vùng biển này.

Rõ ràng, vấn đề an ninh Biển Đông đang ngày càng được dư luận quốc tế quan tâm. Thứ nhất là có nhiều quốc gia liên quan trong căng thẳng lần này. Thứ hai, theo nhiều chuyên gia, nó có thể tạo ra cuộc khủng hoảng vì lần đầu tiên có một quốc gia là Trung Quốc ngang nhiên xâm phạm các luật pháp, điều ước quốc tế, bất chấp chỉ trích của cộng đồng quốc tế để tiếp tục hung hăng, đòi hỏi vô lối.

ANH THÔNG (Theo VTV, TTXVN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI