Ấn Độ: Vấn nạn hiếp dâm vẫn chưa có lời giải

17/01/2014 - 19:20

PNO - PN - Vấn nạn hiếp dâm ở Ấn Độ lại làm dư luận sôi lên sau khi một du khách 51 tuổi người Đan Mạch bị hại tại khu phố ở New Delhi vào giữa tuần này.

edf40wrjww2tblPage:Content

Nữ du khách trên ngụ tại một khách sạn được khách du lịch ba lô ưa thích. Bà vừa về đến New Delhi sau khi tham quan đền Taj Mahal, đang hỏi đường về khách sạn thì bị một băng đảng khống chế, dẫn đến một nhà kho vắng vẻ gần nhà ga và bị hãm hiếp nhiều lần. Bọn chúng còn lấy sạch mọi thứ bà mang theo như mắt kính, Ipod và hoa tai. May mà bà không bị thương quá trầm trọng. Nữ du khách này đã bị bọn hiếp dâm giam giữ từ 16 đến 19g.

An Do: Van nan hiep dam  van chua co loi giai

Cảnh sát điều tra hiện trường vụ hiếp dâm nữ du khách Đan Mạch (ảnh: Reuters)

“Lúc về đến khách sạn, trông bà ấy thật thê thảm”, Amit Bahl, chủ khách sạn, nói. Vị du khách này từ chối kiểm tra y tế. Sau khi thảo luận với cảnh sát New Delhi và nhân viên Đại sứ quán Đan Mạch, bà đã rời Ấn Độ ngay trong chuyến bay ngày hôm sau. Cảnh sát bắt đầu việc truy quét và trong ngày thứ Tư 15/1/2014 đã bắt tổng cộng 15 người tình nghi có liên quan đến vụ hãm hiếp, những kẻ mà cảnh sát gọi là “côn đồ”, hoặc “vô gia cư”.

Thời gian qua, nhiều nữ du khách nước ngoài đến Ấn Độ đã bị tấn công và hãm hiếp. Hồi tháng Ba, một nhóm đã tấn công cặp vợ chồng người Thụy Điển, đánh đập người chồng, hãm hiếp người vợ. Sáu tên đã bị bắt. Hình phạt dành cho chúng là tù chung thân. Mới tháng trước, một phụ nữ 33 tuổi người Ba Lan đã báo với cảnh sát là bà bị tài xế taxi hãm hiếp sau khi hắn ta chở bà cùng đứa con gái hai tuổi về Delhi. Một trường hợp khác, một cô gái 18 tuổi người Đức báo cảnh sát là đã bị tấn công tình dục trong khoang giường nằm trên chuyến tàu hỏa đến Chennai. Dù vài ngày sau cô gái này mới báo, nhưng sau đó cảnh sát vẫn tìm ra thủ phạm.

An Do: Van nan hiep dam  van chua co loi giai

Nữ du khách đến Ấn Độ - Ảnh: Businessweek

Những vụ tồi tệ trên ảnh hưởng không nhỏ đến ngành công nghiệp du lịch Ấn Độ. Thông thường, từ tháng 11 đến tháng Ba là cao điểm du lịch ở Ấn Độ. Theo Bộ Du lịch Ấn Độ, năm 2012 có 6,6 triệu du khách nước ngoài đến nước này, mang lại 17,74 tỷ USD. Nhưng sau vụ nữ sinh viên bị hãm hiếp hồi cuối năm 2012, lượng du khách nước ngoài đến Ấn Độ sút giảm ngay, đặc biệt là du khách nữ giảm đến 35% trong ba tháng đầu năm 2013.

Người dân Ấn Độ nổi cơn thịnh nộ. Nhiều cuộc tuần hành đông người nổ ra khắp cả nước, đòi hỏi chính phủ phải sửa luật để có những mức án nặng hơn về tội này. Chính phủ Ấn Độ đã tăng thời gian thụ án lên tối đa 20 năm, trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, mức án sẽ là tử hình. Đã có bốn bị cáo bị kết án tử hình trong vụ cưỡng hiếp nữ sinh viên 23 tuổi trên xe buýt hồi tháng 12/2012. Cùng với việc tăng mức án, cảnh sát Ấn Độ, nhất là ở các thành phố lớn, đã lập ra các nhóm nữ cảnh sát đặc nhiệm với mục đích ngăn ngừa nạn hiếp dâm.

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng nạn hiếp dâm sẽ khó bị triệt tiêu hoàn toàn, vì không ít người Ấn Độ cho rằng hiếp dâm không phải là trọng tội. Chẳng hạn, hàng năm tại thành phố Assam đều diễn ra Lễ hội Hiếp dâm (Assam Rape Festival). Vào lễ hội này, bất cứ cô gái nào từ bảy đến 16 tuổi chưa có chồng đều phải nhanh chân chạy trốn, vì nếu bị hãm hiếp trong ngày này thì chẳng thể… trách ai(?).

“Khi vẫn còn những người suy nghĩ như vậy thì nạn hiếp dâm vẫn còn “tác oai, tác quái” ở Ấn Độ, bất chấp mọi hình phạt”, một nhà báo của tờ Washington Post nhận định.

THIỆN NGA (Theo Huffington Post, Guardian, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI