Ấn Độ “trả đũa ngoại giao” Mỹ

11/01/2014 - 10:38

PNO - PNO – Ngày 10/1, Mỹ xác nhận một quan chức ngoại giao nước này sẽ rời Đại sứ quán ở thủ đô Delhi theo yêu cầu của Ấn Độ, trong bối cảnh tranh cãi ngoại giao giữa hai nước ngày càng căng thẳng.

edf40wrjww2tblPage:Content

An Do “tra dua ngoai giao” My

Bà Devyani Khobragade đã về đến Delhi - Ảnh: Reuters

Bộ Ngoại giao Mỹ lấy làm tiếc trước động thái của Ấn Độ và hy vọng sẽ sớm khép lại vụ bê bối này.

Vụ tranh cãi nổ ra sau khi bà Devyani Khobragade, nhà ngoại giao Ấn Độ, bị bắt tại New York với cáo buộc “gian lận visa và trả lương” cho người giúp việc nhà của mình. Bà Khobragade đã được yêu cầu rời khỏi Mỹ và đã về đến Delhi vào tối thứ Sáu.

Bộ Ngoại giao Mỹ bày tỏ hy vọng Ấn Độ hy vọng sẽ quay trở lại mối quan hệ mang tính xây dựng với Mỹ. Phát ngôn viên bộ này, bà Jen Psaki, cho biết: "Chúng tôi lấy làm tiếc rằng chính phủ Ấn Độ cảm thấy cần thiết phải trục xuất một nhân viên ngoại giao của chúng tôi. Đây rõ ràng là một thời điểm khó khăn trong quan hệ Mỹ-Ấn Độ. Chúng tôi mong đợi và hy vọng vấn đề này sẽ khép lại và hai nước sẽ tiếp tục có các bước đi quan trọng để cải thiện mối quan hệ song phương và đưa nó trở lại giai đoạn xây dựng trước kia”.

Hãng tin BBC cho biết, nhà ngoại giao Mỹ bị trục xuất không được nêu danh tính và có cấp bậc ngoại giao tương đương với bà Khobragade.

An Do “tra dua ngoai giao” My

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ: “Đây rõ ràng là một thời điểm khó khăn trong quan hệ Mỹ-Ấn Độ” - Ảnh: BBC

Trước đó, Ấn Độ đã yêu cầu Washington có một lời xin lỗi sau vụ nhà ngoại giao Khobragade, 39 tuổi, bị còng tay và cởi bỏ y phục để lục soát, một hành động vi phạm quyền miễn trừ ngoại giao. Bà Khobragade phủ nhận hoàn toàn các cáo buộc đối với mình.

Trả lời phỏng vấn khi bà Khobragade về đến Ấn Độ, cha của bà, ông Uttam Khobragade, nói: "Chúng tôi rất thoải mái và hạnh phúc khi con gái trở về nhà”. Ông nói thêm: "Chúng tôi đang bị choáng ngợp bởi sự hỗ trợ tinh thần của cả nước”.

Bà Khobragade bị bắt sau khi có đơn khiếu nại từ người giúp việc nhà - cô Sangeeta Richard - người bị bà buộc tội có hành vi trộm cắp và tống tiền.

THANH HIỀN (Theo BBC, PTI)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI