Ấn Độ phóng thành công sứ mệnh Mặt Trăng sau một tuần trì hoãn

22/07/2019 - 22:02

PNO - Ấn Độ thực hiện thành công bước đầu của sứ mệnh đưa tàu thăm dò lên Mặt Trăng, đánh dấu thời điểm quan trọng đối với một quốc gia đang cố gắng trở thành một siêu cường không gian.

Nhiệm vụ Mặt Trăng mới nhất của đất nước, Chandrayaan-2, nghĩa là "phương tiện Mặt Trăng" trong tiếng Phạn, cất cánh từ Trung tâm vũ trụ Satish Dhawan tại đảo Sriharikota, bang Andhra Pradesh lúc 14g43 thứ Hai 22/7 (giờ địa phương).

Kế hoạch phóng ban đầu được lên kế hoạch vào ngày 15/7 nhưng đột ngột bị hoãn lại chỉ 56 phút trước “giờ G” vì "trở ngại kỹ thuật". Ấn Độ hiện đang trên đường trở thành quốc gia thứ tư, sau Mỹ, Trung Quốc và Nga, thực hiện một cuộc đổ bộ lên bề mặt Mặt Trăng.

An Do phong thanh cong su menh Mat Trang sau mot tuan tri hoan
Người dân vậy cờ, chờ đợi thời khắc phóng tàu Chandrayaan-2 hôm thứ Hai.

Chandrayaan-2, nặng 3,8 tấn và mang theo 13 trọng tải, bao gồm ba loại thiết bị: vệ tinh quỹ đạo Mặt Trăng, tàu đổ bộ và xe tự hành, tất cả đều phát triển bởi Tổ chức nghiên cứu vũ trụ Ấn Độ (ISRO).

Con tàu sẽ đi xung quanh Mặt Trăng trong vòng hai tháng, trước khi định vị tại quỹ đạo tròn cách 100km tính từ bề mặt của Mặt Trăng. Từ đó, tàu đổ bộ Vikram, đặt theo tên người tiên phong của chương trình không gian Ấn Độ Vikram Sarabhai, sẽ tách khỏi tàu chính và nhẹ nhàng hạ cánh trên bề mặt khu vực gần cực Nam.

Một robot tự hành có tên Pragyan (nghĩa là "sự khôn ngoan") sau đó sẽ triển khai và dành một ngày âm lịch, hoặc 14 ngày Trái đất, thu thập các mẫu khoáng chất và hóa học từ bề mặt Mặt Trăng để phân tích khoa học từ xa.

Trong năm tới, vệ tinh quỹ đạo sẽ lập bản đồ bề mặt Mặt Trăng và nghiên cứu bầu khí quyển bên ngoài của Mặt Trăng.

An Do phong thanh cong su menh Mat Trang sau mot tuan tri hoan
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi gửi lời chúc mừng đội ngũ nhà khoa học cống hiến cho dự án.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi gửi lời chúc mừng đội ngũ kỹ thuật trên Twiitter: "Những khoảnh khắc đặc biệt sẽ được khắc trong biên niên sử vẻ vang của chúng tôi! Sự ra mắt của # Chandrayaan2 minh họa cho năng lực của các nhà khoa học và quyết tâm của người Ấn Độ trong việc mở rộng biên giới mới cho khoa học. Mọi người Ấn Độ đều vô cùng tự hào vào hôm nay!"

Nhiệm vụ này rất có ý nghĩa đối với Ấn Độ, quốc gia muốn trở thành cường quốc vũ trụ lớn và đưa các phi hành gia lên vũ trụ vào năm 2022.

Chandrayaan-1, sứ mệnh Mặt Trăng đầu tiên của Ấn Độ, đã phát hiện ra các phân tử nước trên bề mặt Mặt Trăng. Tuy nhiên, tàu thăm dò đã tự đâm vào vùng cực nam của Mặt Trăng trong kế hoạch “tự sát”.

Vì vậy, nỗ lực hạ cánh mềm lần này là một thách thức kỹ thuật lớn hơn nhiều so với vụ tai nạn có kiểm soát của Chandrayaan-1.

An Do phong thanh cong su menh Mat Trang sau mot tuan tri hoan
Sứ mệnh Chandrayaan-2 có nhiệm vụ lập bản đồ Mặt Trăng và thám hiểm vùng cực Nam của thiên thể này.

Hai sứ mệnh Chandrayaan là tiền thân cho Chandrayaan-3, dự kiến ​​quay lại Mặt Trăng vào năm 2023-2024.

Năm 2014, Ấn Độ trở thành quốc gia châu Á đầu tiên đến Hành tinh Đỏ, khi nước này đưa tàu thăm dò Mangalyaan vào quỹ đạo quanh Sao Hỏa. Nhiệm vụ nổi tiếng trị giá 74 triệu USD.

Năm 2017, Ấn Độ phóng số lượng kỷ lục 104 vệ tinh với chi phí thấp. Đầu năm 2019, Thủ tướng Modi tuyên bố Ấn Độ đã bắn hạ một trong số các vệ tinh của chính mình, theo những gì họ tuyên bố là một cuộc thử nghiệm chống vệ tinh.

Tấn Vĩ (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI