Ấn Độ nhìn nhận giới tính thứ ba

16/04/2014 - 16:30

PNO - PNO -Tòa án tối cao Ấn Độ ngày 16/4 quyết định công nhận công dân chuyển giới thuộc giới tính thứ ba. Họ sẽ không được gọi là nam giới hay nữ giới theo cách mà họ đã phẫu thuật chuyển giới.

edf40wrjww2tblPage:Content

An Do nhin nhan gioi tinh thu ba

Những vũ công chuyển giới biểu diễn ở thành phố Bhubaneswar

 Giới tính thứ ba là giới tính trung tính. Đây là bước ngoặt lớn đối với quốc gia Nam Á này. Thẩm phán S. Radhakrishnan, một trong hai thẩm phán đã đưa ra quyết định trên cho biết: “Quy định này không vì lý do xã hội hay y học mà vì quyền con người, nguyện vọng của công dân”.

Điều thứ 15 của Hiến pháp Ấn Độ quy định, không một bang nào ở Ấn Độ được phân biệt, kỳ thị những đặc điểm cơ bản của một người về quyền tự do tôn giáo, giới tính, chủng tộc, đẳng cấp.

Quyết định này mở đường cho Chính phủ Ấn Độ soạn thảo những quy định mới liên quan đến việc thúc đẩy và tạo điều kiện về giáo dục, việc làm cho những người thuộc giới tính thứ ba. Bên cạnh đó, sẽ có quy định cụ thể trong các quy phạm pháp luật Ấn Độ về việc cấp các giấy tờ hành chính quan trọng cho những đối tượng này như thị thực, phiếu bầu, giấy phép lái xe…

Các nhà hoạt động xã hội cho biết, khi người chuyển giới chưa được công nhận ở Ấn Độ, họ bị tẩy chay, lạm dụng và đẩy vào con đường mại dâm. Họ chịu thiệt thòi và không có tiếng nói trong xã hội. Một số phải ra đường làm ăn xin. Ước tính ở Ấn Độ có khoảng 2 - 3 triệu người chuyển giới bị tách ly ra khỏi cộng đồng.

THIÊN NHƯ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI