Ấn Độ hoãn phóng tàu vũ trụ lên Mặt Trăng vì trục trặc kỹ thuật 'giờ chót'

16/07/2019 - 16:14

PNO - Nhiệm vụ thám hiểm Mặt Trăng của Ấn Độ, dự kiến đáp xuống khu vực cực nam chưa được khám phá, phải tạm hoãn trong chưa đầy một giờ trước lịch cất cánh vì một trục trặc kỹ thuật.

Nhiệm vụ dự kiến ​​khởi động vào lúc 02:51 giờ địa phương từ trung tâm vũ trụ Sriharikota, phía bắc Chennai. Đây là kế hoạch không gian tham vọng nhất của Ấn Độ từ trước đến nay.

Nhưng vào lúc 56,24 phút trước giờ phóng, đồng hồ đếm ngược ngừng lại và nguồn cấp dữ liệu truyền thông từ phòng điều khiển hoàn toàn mất liên lạc. Ngay sau đó, Tổ chức Nghiên cứu Vũ trụ Ấn Độ xác nhận rằng vụ phóng tàu đã bị hoãn lại.

Cơ quan đăng trên Twitter rằng “một lỗi kỹ thuật đã xuất hiện trong hệ thống phóng vào phút T-56 và để phòng ngừa, việc ra mắt #Chandrayaan2 trong hôm nay phải bị hủy bỏ”. Trường hợp tốt nhất, kế hoạch có thể tiếp tục vào thứ Ba 16/7.

Chandrayaan-2 là nỗ lực đầu tiên của Ấn Độ trong việc đổ bộ lên Mặt Trăng, một kỳ tích mà chỉ  Nga, Mỹ và Trung Quốc từng thực hiện. Nếu thành công, đây cũng sẽ là nhiệm vụ đầu tiên tiến hành hạ cánh trên bề mặt vùng cực nam bí ẩn, nơi các nhà khoa học hy vọng thu thập thông tin về thành phần hóa học và khoáng vật Mặt Trăng, cũng như tìm kiếm nước.

Tàu vũ trụ nặng bốn tấn được trang bị vệ tinh quỹ đạo, tàu đổ bộ và xe tự hành có thể hoạt động suốt hai tuần để phân tích bề mặt Mặt Trăng.

An Do hoan phong tau vu tru len Mat Trang vi truc trac ky thuat 'gio chot'
Mô hình Chandrayaan-2.

Nhiệm vụ được đưa ra trong bối cảnh cuộc đua thám hiểm Mặt Trăng ngày càng sôi động. Vào tháng 1/2019, một tàu vũ trụ của Trung Quốc lần  đầu tiên hạ cánh ở phía xa của Mặt Trăng, trong khi vào tháng 4/2019, tàu vũ trụ Beresheet của Israel, sứ mệnh lên Mặt Trăng đầu tiên do tư nhân tài trợ, đã thất bại trong khâu hạ cánh vì sự cố động cơ.

Các chương trình không gian của Ấn Độ được Thủ tướng Narendra Modi ca ngợi là dấu ấn của đất nước xứng với vị thế là một cường quốc toàn cầu. Vào tháng 3/2019, ông Modi công bố thử nghiệm thành công vũ khí không gian đầu tiên của đất nước, một tên lửa chống vệ tinh. Vụ thử tên lửa bị chỉ trích bởi Nasa, vì tạo ra các mảnh vỡ nguy hiểm trên quỹ đạo.

Theo sau cứ mệnh Chandrayaan-2, Ấn Độ đang lên kế hoạch phát triển sứ mệnh không gian có người lái vào năm 2022.

Bảo Tùng (Theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI