Ấn Độ chi hàng tỷ USD đưa dân đến ở vùng tranh chấp với Trung Quốc

27/10/2015 - 09:03

PNO - Ấn Độ lên kế hoạch đầu tư ngân sách vào Đông Bắc Ấn, vùng tranh chấp với Trung Quốc, bao gồm xây dựng con đường 2.000 km trị giá 6 tỷ USD.

Arunachal Pradesh là một bang nằm trên dãy Himalayas, bị chính phủ "bỏ quên" kể từ chiến tranh biên giới năm 1962 với Trung Quốc.

An Do chi hang ty USD dua dan den o vung tranh chap voi Trung Quoc
Binh lính Ấn Độ canh gác tại thị trấn Tawang, bang Arunachal Pradesh.

Đẩy mạnh phát triển, nhưng không nhằm thách thức Trung Quốc

Theo ông Kiren Rijiju, Bộ trưởng Bộ Nội vụ bang Arunacha Pradesh, chính phủ Ấn Độ đang hoàn tất kế hoạch rót 6 tỷ USD để xây dựng một con đường cao tốc dài 2.000 km ở bang này. Thời gian khởi công sẽ vào năm 2018.

Ông Rijiju cho biết: “Nếu Trung Quốc đầu tư phát triển ở bên phía lãnh thổ của họ, thì chúng tôi cũng nên làm tương tự trên lãnh thổ của mình. Ấn Độ đã làm người dân vùng biên giới thất vọng. Vì thế, chúng tôi sẽ cương quyết với định hướng phát triển này”.

Kể từ khi lên cầm quyền, Thủ tướng Ấn Độ Nerandra Modi đã tỏ rõ lập trường cứng rắn với Trung Quốc trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ. Tuy nhiên, Ấn Độ vẫn đẩy mạnh thu hút vốn đầu tư từ Trung Quốc để thúc đẩy phát triển nền kinh tế Ấn.

Ngoài dự án đường cao tốc 6 tỷ USD, Thủ tướng Modi còn phê chuẩn nhiều dự án xây dựng trường học, bệnh viện, cầu đường khác cho Arunachal Pradesh. Bộ trưởng Rijiju nhấn mạnh rằng, những động thái này không nhằm thách thức Trung Quốc.

“Tôi không muốn liên hệ những việc này với Trung Quốc. Chúng tôi sẽ không làm điều gì ảnh hưởng đến quan hệ hai nước. Những việc này không nhằm thách thức hay cạnh tranh với Trung Quốc, mà chỉ để bảo vệ lãnh thổ của chúng tôi”, ông Rijiju phát biểu.

Thậm chí, ông Rijiju cho hay, dự án đường cao tốc còn giúp tăng cường quan hệ kinh  tế Trung - Ấn thay vì chia rẽ hai nước. Theo dữ liệu của Bloomberg năm ngoái, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Ấn Độ.

Cái nhìn khác từ  phía Trung Quốc

Trung Quốc có thể không nhìn nhận như phía Ấn Độ. Thứ trưởng Bộ ngoại giao Trung Quốc, Liu Zhenmin từng tuyên bố hồi tháng 2 rằng: “Chính phủ Trung Quốc chưa bao giờ công nhận vùng gọi là "Arunachal Pradesh" mà Ấn Độ đơn phương thành lập”. Trung Quốc gọi đây là Nam Tây Tạng và liên tục kêu gọi Ấn Độ “kiềm chế hành động gây phức tạp vấn đề biên giới”.

Thủ tướng Modi hiện vẫn đang nỗ lực giải quyết tranh chấp biên giới với Trung Quốc. Trong chuyến thăm Bắc Kinh hồi tháng 5 năm nay, ông Modi kêu gọi Trung Quốc “xem xét lại cách tiếp cận” và giải quyết triệt để vấn đề biên giới.

Bang Arunachal Pradesh:

  • Tiếp giáp: Trung Quốc, Myanmar, Buhtan.
  • Dân số: 1,4 triệu (chiếm 1% toàn Ấn Độ), 1/3 sống dưới ngưỡng nghèo.
  • Kinh tế: thủy điện và khai khoáng nhưng còn kém phát triển.
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI