Ám ảnh ngoại hình

22/01/2019 - 16:00

PNO - Tiêm botox là một trong những lựa chọn làm đẹp phổ biến hiện nay trên thế giới, dành cho đa dạng đối tượng khách hàng.

Am anh ngoai hinh

Cứ vài tháng, Ally Cussell lại tiêm botox một lần. Đến giờ, cô phải thừa nhận gương mặt mình đã biến dạng rất nhiều.

Nhưng câu chuyện không dừng lại ở nỗ lực trẻ hóa làn da mà còn đụng chạm đến góc khuất rối loạn ám ảnh ngoại hình (BDD) đang từng ngày “đục khoét” đời sống tinh thần không ít cá nhân.

Không chỉ là chuyện trẻ hóa làn da

Công ty chuyên chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp Superdrug của Anh, ngày 19/1 vừa qua, đã giới thiệu quy trình kiểm tra sức khỏe tâm thần cho khách hàng muốn tiêm botox. Đây là động thái đầu tiên đáp lại lời kêu gọi từ giáo sư Stephen Powis - Giám đốc Cơ quan y tế quốc gia Anh. Tháng 9/2018, giáo sư Stephen Powis đã viết thư gửi thẳng đến Superdrug, yêu cầu công ty này phải đặt lợi ích của khách hàng lên trên mục tiêu kinh doanh.

Theo tờ Guardian, Superdrug là một trong những địa chỉ mà nhiều người dân Anh tìm đến tiếp nhận dịch vụ tiêm botox, với chi phí chỉ từ 99 bảng Anh. Vì thế, giáo sư Stephen Powis đã yêu cầu Superdrug phải có trách nhiệm bảo vệ khách hàng trước ám ảnh ngoại hình, khiến họ sa đà vào việc chỉnh sửa diện mạo. Những khách hàng ấy đã lao vào những kỹ thuật can thiệp tiên tiến nhất, phổ biến nhất hiện nay là tiêm botox hoặc tiêm filler (chất làm đầy) mà chẳng cần quan tâm các rủi ro phía sau.

Với việc bổ sung bước tìm hiểu tâm lý, Superdrug muốn khách hàng hiểu rõ mình đang chọn lựa dịch vụ gì, can thiệp bao nhiêu là đủ, để tránh tình trạng “nghiện” botox đến mức hủy hoại gương mặt mà vẫn không thấy thỏa mãn. Với những khách hàng gặp rối loạn mặc cảm ám ảnh ngoại hình, Superdrug sẽ đề nghị khách hàng chưa nên dùng dịch vụ. Thay vào đó, công ty sẽ giúp khách hàng tìm kiếm sự hỗ trợ tâm lý. 

Luôn thấy mình có những khiếm khuyết ngoại hình là một trong những suy nghĩ quen thuộc của những người mắc rối loạn ám ảnh ngoại hình. Cô gái người Australia - Ally Cussell (25 tuổi) là một trong số đó. Ally Cussell cực kỳ chăm chút vẻ ngoài, luôn cảm thấy cơ thể mình cần được gia cố bằng những can thiệp từ bên ngoài. Thời gian bận rộn nhất đối với Ally là thời gian dành cho việc đắp móng tay đến xăm chân mày, chạy theo các kiểu dáng thời trang, thường xuyên đổi màu tóc nhuộm để mình trông nổi bật nhất. Vài ba tháng, cô lại tiêm botox một lần với suy nghĩ, nếu dừng tiêm thì gương mặt không còn giữ được vẻ hoàn hảo nữa.

Cho đến một ngày, Ally gặp người quen cũ, người ấy nói thích gương mặt tự nhiên, dễ nhìn của Ally, thích mái tóc vàng hợp với làn da của cô ngày xưa, Ally mới giật mình. Ally đã nhìn lại và thừa nhận trong bài phỏng vấn của tờ Sydney Morning Herald sự thật rằng, gương mặt cô đã biến dạng quá nhiều. Cô đã không kịp dành thời gian yêu thương vẻ đẹp bản thân, chỉ chăm chăm tìm kiếm vẻ đẹp tuyệt đối nhờ tác động của botox, để rồi đánh mất nét riêng mà đến giờ cô mới nhận ra quý giá với mình đến thế nào.

Am anh ngoai hinh

Hình ảnh người mẫu có vết rạn da trong quảng cáo của Boohoo

Gỡ bỏ rối loạn ám ảnh ngoại hình

Một trong những nguyên nhân gây ra rối loạn ám ảnh ngoại hình được xác định là áp lực phải luôn xuất hiện thật rạng rỡ, tươi xinh trên mạng xã hội, với “chỉ số đo lường” chính là lượt bấm thích hoặc bình luận tích cực ở mỗi tấm ảnh cá nhân. Một khảo sát thực hiện vào năm 2018 ở Anh đã chỉ ra: hơn 50% nữ giới từ 13-23 tuổi để trạng thái tài khoản cá nhân “đang hoạt động” suốt 24/24, vì muốn cập nhật nhanh nhất tương tác của bạn bè đối với hình ảnh của mình. 

Trung bình mỗi ngày, nhóm người dùng trên đăng một tấm ảnh tự chụp (ảnh selfie) lên trang cá nhân và 60% người tham gia khảo sát thừa nhận họ luôn có nỗi ám ảnh rằng, mình phải xuất hiện thật hoàn hảo trước mắt mọi người, dù đó chỉ là trong thế giới ảo. 

Giữa tháng Một vừa qua, hãng thời trang bán lẻ của Anh - Boohoo đã đăng lên internet hình ảnh những người mẫu quảng cáo trang phục mùa hè với điểm nhấn đặc biệt là phần đùi lộ rõ vết rạn da mà không hề chỉnh sửa. Quyết định táo bạo của Boohoo được khách hàng hưởng ứng nhiệt tình. Nó đi ngược lại quy tắc làm hình ảnh của các công ty thời trang, vốn luôn trau chuốt đến mức quá đà hình ảnh người mẫu. Thông thường, hình ảnh người mẫu đến với khách hàng đã được các phần mềm chỉnh sửa hình ảnh “dao kéo” cẩn thận.

Một khách hàng đã chia sẻ hình ảnh người mẫu với vết rạn da trên đùi lên Twitter cá nhân cùng lời khen dành cho Boohoo: “Cảm ơn vì đã để nguyên hình ảnh một cô gái bình thường”. Một người khác bình luận: “Một hình ảnh ấn tượng đã gửi đi thông điệp chúng tôi cần lúc này, đó chính là biết quý trọng ngoại hình thay vì ảo tưởng rằng, mình phải cố gắng làm sao để có hình ảnh hoàn hảo 
tuyệt đối”. 

Anh Thông

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI