Ai Cập bắt giữ thủ lĩnh phong trào Anh em Hồi giáo

20/08/2013 - 18:47

PNO - PNO – Nhà chức trách Ai Cập hôm 20/8 cho biết họ đã bắt giữ ông Mohammed Badie, thủ lĩnh tối cao của phong trào Anh em Hồi giáo, bước tiếp theo trong chiến dịch đè bẹp đảng phái của Tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi.

Ai Cap bat giu thu linh phong trao Anh em Hoi giao

Nhà lãnh đạo Anh em Hồi giáo Mohammed Badie trong một cuộc họp báo tại trụ sở của phong trào ở Cairo - Ảnh: AFP

Vụ bắt giữ ông Badie làm dấy lên những lo ngại về sự leo thang trong tình hình vốn đã căng thẳng tại Ai Cập, nơi gần 900 người thiệt mạng trong những ngày đụng độ trên toàn quốc giữa lực lượng an ninh và những người Hồi giáo ủng hộ ông Morsi.

Trong cuộc đổ máu mới nhất, các chiến binh giết chết 25 cảnh sát trên bán đảo Sinai đầy bất ổn, chỉ vài giờ sau khi 37 tù nhân Anh em Hồi giáo thiệt mạng khi đang bị cảnh sát giam giữ.

Bộ Nội vụ cho biết cảnh sát đã bắt ông Mohamed Badie, vị thủ lĩnh 70 tuổi của Anh em Hồi giáo, ở gần quảng trường Rabaa al-Adawiya, nơi hơn 200 người ủng hộ ông Morsi thiệt mạng hôm 14/8 khi cảnh sát giải tán trại biểu tình.

Các thành viên cao cấp của tổ chức Anh em Hồi giáo, bao gồm cả ông Badie, bị nhà cầm quyền được quân đội hậu thuẫn cáo buộc đã kích động bạo lực gây ra những cái chết của người biểu tình.

Nguồn tin tư pháp cho biết những cáo buộc mới nhất nay nhắm vào bản thân ông Morsi, người đang bị giam giữ tại một địa điểm bí mật kể từ khi bị quân đội lật đổ vào ngày 3/7.

Hành động “tắm máu” sau cuộc khủng hoảng cho thấy ít có dấu hiệu giảm đi khi các chiến binh bắn súng phóng lựu vào hai xe buýt chở cảnh sát ở Sinai hôm 19/8, một cuộc tấn công tàn bạo gây nhiều chết chóc nhất trong hàng thập kỷ.

Bộ Nội vụ đổ lỗi cuộc tấn công cho "các nhóm khủng bố vũ trang" và dọa sẽ đóng cửa biên giới với dải Gaza của Palestine, gần nơi xảy ra vụ tấn công.

Nguồn tin an ninh cho biết một cảnh sát khác đã bị giết chết tại thành phố El-Arish ở phía Bắc, nâng số nhân viên an ninh bị giết chết ở Sinai lên 75 người kể từ khi quân đội lật đổ ông Morsi.

Sau khi xảy ra vụ 37 tù nhân Anh em Hồi giáo thiệt mạng ở một nhà tù ở Cairo, tổ chức này đã lên tiếng tố cáo cảnh sát cố ý giết người. một hành động “bạo lực cố ý” nhắm vào tổ chức hậu thuẫn cho Tổng thống bị lật độ Morsi.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon cho biết ông "thực sự bối rối" khi nhận được tin về những cái chết và kêu gọi chính quyền Cairo tiến hành một cuộc "điều tra đầy đủ để xác định các sự kiện xung quanh vụ này".

Ai Cap bat giu thu linh phong trao Anh em Hoi giao

Ai Cap bat giu thu linh phong trao Anh em Hoi giao

Ai Cap bat giu thu linh phong trao Anh em Hoi giao

Làn sóng bạo lực ở Ai cập không có dấu hiệu dịu lại - Ảnh: AP, AFP

Làn sóng bất ổn mới tại Ai Cập diễn ra chỉ vài giờ sau khi chỉ huy quân sự Abdel Fattah al-Sisi cam kết lực lượng an ninh sẽ phản ứng "mạnh mẽ" trước bất kỳ hành động bạo lực nào từ phía người biểu tình.

Ngoại trưởng Ai Cập Nabil Fahmy cho biết hôm 19/8 khi đang ở thăm Sudan rằng đất nước ông đang trên "con đường đúng đắn."

Trong khi đó, cộng đồng quốc tế đã lên án quyết liệt tình trạng bạo lực đang diễn ra ở Ai Cập, và nhóm nhân quyền Ân xá Quốc tế gọi đây là một vụ “tàn sát” và kêu gọi các nhà lãnh đạo Ai Cập ra lệnh để cảnh sát không được bắn đạn thật vào người biểu tình.

Đáp lại tình trạng bạo lực ở Ai Cập, các đại sứ EU ở Cairo được triệu tập tham dự một cuộc họp khẩn cấp vào ngày 21/8 ở Brussels (Bỉ) cùng với các ngoại trưởng, để xem xét mối quan hệ của EU với Ai Cập.

Trước đó, Liên minh châu Âu đã cam kết khoản viện trợ 6,7 tỷ USD cho Ai Cập nhưng nay quyết định "xem xét lại" sau khi Tổng thống Morsi bị lật đổ.

Hoa Kỳ đã hủy bỏ cuộc tập trận chung với Ai Cập, nhưng chỉ tạm dừng khoản viện trợ hàng năm là 1,3 tỷ USD cho Cairo.

Phản ứng quốc tế đối với tình hình Ai Cập là không thống nhất, khi cả Ả-rập Xê-út cũng như Jordan đều tuyên bố ủng hộ Cairo trong cuộc chiến chống "chủ nghĩa khủng bố".

VIỆT HƯNG (Theo AFP, AP, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI