Afghanistan: Taliban tấn công trung tâm Kabul

25/05/2013 - 07:11

PNO - PNO – Ngày 24/5, lực lượng an ninh Afghanistan và phiến quân Taliban đã giao tranh nhiều giờ tại trung tâm thủ đô Kabul sau một vụ nổ lớn rung chuyển toàn thành phố.

Afghanistan: Taliban  tan cong trung tam Kabul

Một vụ nổ lớn mở màn cuộc tấn công Kabul - Ảnh: AFP

Một lính gác người Nepal và một cảnh sát thiệt mạng trong vụ tấn công, phiến quân Taliban cũng để lại một số xác chết.

Mục tiêu của vụ tấn công là một nhà khách của Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) mà Taliban nói là nơi CIA huấn luyện nhân viên an ninh của Cục an ninh quốc gia Afghanistan (NDS).

Phát ngôn viên Bộ Nội vụ Afghanistan Sediq Sediqqi cho biết, cuộc tấn công nổ ra lúc 16g (giờ địa phương) sau vụ đánh bom xe rung chuyển thành phố, giao tranh kéo dài đến tối và nhóm phiến quân không còn ai sống sót.

Nhà chức trách cho biết, khoảng 5-6 chiến binh ẩn nấp trong khu vực có nhiều tòa nhà dành cho người lao động nước ngoài.

"Chúng tôi đang đối phó với một cuộc tấn công phối hợp tốt", cảnh sát trưởng Kabul Gen Ayub Salangi nói với BBC khi cuộc tấn công đang diễn ra.

Ông cho biết bảy cảnh sát đã bị thương.

Afghanistan: Taliban  tan cong trung tam Kabul

Binh lính NATO triển khai đối phó với vụ tấn công của Taliban tại Kabul - Ảnh: BBC

Tổ chức Di cư Quốc tế - một bộ phận của Liên Hợp Quốc - cho biết ba nhân viên của họ bị thương, trong đó có một người bị thương nặng vì lựu đạn. Một nhân viên của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) ở cùng tòa nhà cũng bị thương.

Nhà chức trách Afghanistan vẫn chưa rõ liệu có phải Taliban chọn nhà khách của IOM làm mục tiêu chính hay không.

Đặc phái viên LHQ Jan Kubis lên án mạnh mẽ vụ tấn công và nói rằng tất cả các nhân viên LHQ đều cần được bảo vệ.

Khi vụ tấn công đang diễn ra, kênh truyền hình Channel One của Afghanistan dẫn lời một cảnh sát cho biết nhóm chiến binh đã chiếm một vị trí gần trụ sở Ban Giám đốc lực lượng bảo vệ công cộng Afghanistan (APPF). Một bệnh viện của Cục an ninh quốc gia cũng nằm trong khu vực này.

Trước đó, một vụ nổ - được xác định là một vụ đánh bom xe - đã rung chuyển trung tâm Kabul, làm vỡ cửa kính nhiều tòa nhà xung quanh và bốc lên trời một cột khói lớn. Có báo cáo về nhiều vụ nổ nhỏ hơn sau đó.

Từ tháng Tư, Taliban đã tuyên bố họ bắt đầu các trận đánh mở màn “cuộc tấn công mùa xuân” và nói rằng nhắm vào các mục tiêu là căn cứ quân sự nước ngoài và các khu nhà ngoại giao.

Hầu hết binh lính quốc tế theo kế hoạch sẽ rời khỏi Afghanistan vào cuối năm 2014. Các lực lượng Afghanistan sẽ chịu trách nhiệm về an ninh của cả nước trong vài tháng tới, lần đầu tiên kể từ năm 1992.

VIỆT HƯNG (Theo BBC, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI