Ác mộng… lệ làng

12/11/2014 - 13:35

PNO - PN - Cảnh sát bang Rajasthan (bang phía Tây và lớn nhất Ấn Độ) vừa bắt 39 đối tượng tham gia thực hiện hình phạt vô cùng dã man với một phụ nữ (PN). Hủ tục, lệ làng ở nhiều vùng nông thôn Ấn Độ vẫn còn là nỗi ám ảnh dai dẳng...

edf40wrjww2tblPage:Content

Hội đồng làng ở huyện Rajsamand, bang Rajasthan mới đây đã tuyên án một PN địa phương 45 tuổi về tội giết người. Cô bị cho là sát hại cháu trai cùng tuổi của mình, dù cô cố van xin rằng mình vô tội. Không cần tìm hiểu vụ việc, hội đồng làng lập tức đưa ra bản án khắc nghiệt: cô gần như bị lột trần và bị ném lên lưng một con lừa để điệu đi quanh làng, chưa kể, cô còn bị cạo đầu, bôi tro kín mặt.

Cảnh sát bang Rajasthan đã can thiệp kịp thời và bắt giữ những người liên quan. Theo điều tra của cảnh sát, người cháu Vardi Singh đã tự sát ngày 2/11. Thế nhưng, ba ngày sau khi anh qua đời, vợ và con anh đã báo cảnh sát rằng, chính người PN trên là hung thủ giết cháu. Cảnh sát chưa kịp vào cuộc thì hội đồng làng đã áp đặt hình phạt nặng nề đối với cô.

Theo bà Shreemat Pandey, người phụ trách phát triển nông thôn của bang Rajasthan, hình phạt trên hoàn toàn bất hợp pháp. Hội đồng địa phương không có quyền đề ra bất cứ hình phạt nào, với bất kỳ ai. Nhưng nỗi ô nhục của người PN trên không phải là chuyện hiếm thấy ở vùng quê Ấn Độ, nơi định kiến, luật lệ địa phương được coi trọng hơn luật pháp.

Ac mong… le lang

Người phụ nữ 45 tuổi (trái) đã được cảnh sát cứu khỏi án phạt dã man - Ảnh: Savita Verma

Hồi tháng Mười, một PN ở bang Jharkhand, Đông Bắc Ấn Độ cũng bị lột trần và buộc đi vòng quanh khu làng trước sự chứng kiến của gia đình và hàng xóm, vì một lý do vô cùng bất hợp lý là cô không có đủ của hồi môn để đáp ứng yêu cầu từ gia đình chồng. Trước đó, hồi tháng Bảy, một PN 60 tuổi ở bang Orissa, Đông Bắc nước này bị đánh thậm tệ và trói chặt bằng một sợi dây điện sau khi họ gán cho bà là... phù thủy.

Hồi đầu năm nay, một thiếu nữ 20 tuổi ở bang Tây Bengal phải nhập viện cấp cứu sau khi bị một nhóm 13 thanh niên thay nhau cưỡng hiếp. Điều khiến dư luận bàng hoàng là những thanh niên này xâm phạm cô để thực hiện… nhiệm vụ do hội đồng làng giao phó. Các bô lão ở làng này trước đó phản đối và lên án mối quan hệ của thiếu nữ này với một người đàn ông khác tôn giáo ở làng khác.

Chính quyền Ấn Độ nhìn nhận hầu hết những vụ xâm phạm PN, làm xấu hình ảnh quốc gia, đều xảy ra ở vùng quê hẻo lánh, nơi kinh tế chậm phát triển, văn hóa xã hội nặng tính hủ tục. Nhưng, đến nay, Ấn Độ vẫn chưa có quy định cụ thể và hình thức xử phạt đối với việc áp dụng nhục hình tràn lan, phạm luật ở những miền quê nước này.

 THIÊN ANH (Theo NDTV, BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI