Ả Rập Saudi: Obama xoay trục sang Iran?

21/04/2016 - 07:27

PNO - Ngày 20/4, tổng thống Obama có chuyến viếng thăm thủ đô Saudi Arabia trong sự tiếp đón đầy sự nghi ngờ của các chính trị gia chủ nhà.

Lý do bắt nguồn từ bài phát biểu của ngài tổng thống trên tạp chí The Atlantic.
Trên tờ báo, Tổng thống Mỹ cho rằng Saudi Arabia cần phải “chia sẻ tình hàng xóm láng giềng” với Iran thay vì chờ đợi Washington với tư cách là đồng minh sử dụng sức mạnh quân sự để trả thù.

Ngoài ra, Tổng thống Obama còn miêu tả các nước Vùng Vịnh là “kẻ đi nhờ” luôn bộc lộ “sự chần chừ trong hành động” liên quan tới an ninh khu vực.

A Rap Saudi: Obama xoay truc sang Iran?
Tổng thống Mỹ Barack Obama (phải) và Quốc vương Saudi Arabia Salman bin Abd alAziz trong một cuộc hội đàm tại Washington

Khi được phóng viên đặt câu hỏi về cảm nghĩ trước phát biểu trên, Ngoại trưởng Saudi Arabia Adel al-Jubeir đã từ chối trả lời nhưng quả quyết rằng Riyadh đánh giá mối quan hệ với Mỹ dựa trên các cam kết mà Washington cho biết sẽ thực hiện.

Trong khi đó, Hoàng tử Saudi Arabia Turki Al-Faisal, người từng lãnh đạo cơ quan tình báo của Riyadh, phản hồi tờ The Atlantic rằng Tổng thống Obama vào tháng 9 năm ngoái đã đảm bảo với Quốc vương Salman về sự cấp thiết răn đe những “hành động làm mất ổn định” của Iran, nhưng đến nay Mỹ lại dường như đang phớt lờ Riyadh.

Hoàng tử Turki Al-Faisal cũng chê trách cụm từ “kẻ đi nhờ” mà ông Obama sử dụng rồi chất vấn rằng phải chăng vị Tổng thống 54 tuổi đang “xoay trục sang Iran”?

A Rap Saudi: Obama xoay truc sang Iran?
Cuộc chiến giá dầu thế giới căng thẳng đang leo thang

Được biết, trước đây Ả Rập Saudi và Mỹ có mối quan hệ rất tốt đẹp "hai bên cùng có lợi" trong công cuộc công kích IS, Ả Rập cũng là nước xuất khẩu dầu lớn thứ hai cho Mỹ với sản lượng 1 triệu thùng/ ngày.

Tuy nhiên, bất chấp mối quan hệ này, các nhà lãnh đạo của Tehran thực sự đã mất đi cảm tình với vị tổng thống 54 tuổi này vì thái độ và lời nói thật. Và họ đang mong mỏi người kế nhiệm tổng thống Mỹ tiếp theo vì đã chán ngấy những lời suông của Obama.

Khánh Ly

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI