Ả Rập đòi lật đổ Assad bằng bom đạn, Nga hứng chịu làn sóng di cư?

15/02/2016 - 07:04

PNO - Tổng thống Phần Lan Sauli Niinistö cho rằng, Nga có thể phải đối mặt với làn sóng người tị nạn, nếu Ankara đóng cửa biên giới với người tị nạn.

Ả Rập "dọa" lật đổ ông Assad bằng mọi giá

Tình hình Trung Đông đang tiếp tục trở nên căng thẳng khi Ả Rập Saudi hôm 14/2 đã công khai quan điểm sẽ lật đổ Tổng thống Syria Bashar Assad bằng mọi cách.

Trả lời kênh truyền hình Mỹ CNN, Bộ trưởng Ngoại giao Ả Rập Saudi, ông Adel al-Dzhubeyr đã tuyên bố công khai rằng, Tổng thống Syria Bashar al-Assad chỉ có hai lựa chọn: Hoặc là tự nguyện từ chức hoặc bị lật đổ bằng vũ lực.

 A Rap doi lat do Assad bang bom dan, Nga hung chiu lan song di cu? 
Tổng thống Syria Bashar Assad.

"Chúng tôi nhấn mạnh vào việc giải quyết cuộc khủng hoảng Syria thông qua các biện pháp chính trị, nhưng nếu tình hình đàm phán đi đến chỗ bế tắc, thì đó là do lỗi ‘quanh co’ của chính quyền Damascus và các đồng minh của chế độ Assad” - ông Said al-Dzhubeyr nói.

Vị ngoại trưởng nhấn mạnh rằng, trong trường hợp này sẽ không có lựa chọn nào khác hơn ngoài giải pháp quân sự. Riyadh sẵn sàng phái bộ binh đến lãnh thổ Syria, nhưng chỉ trong thành phần của liên minh do Mỹ dẫn đầu.

Theo nhiều nguồn tin quân sự, ngày 13/2, máy bay chiến đấu của Không quân Ả Rập Saudi đã đến căn cứ không quân Incirlik ở Thổ để sẵn sàng can thiệp quân sự vào tình hình Syria.

Trong một động thái liên quan đến khả năng chiến tranh tại Syria, ngày 13/2, Mỹ đã hối thúc Thổ Nhĩ Kỳ ngừng những cuộc tấn công quân sự nhằm vào các mục tiêu của người Kurd và chính quyền Syria tại tỉnh Aleppo, miền Bắc Syria.

 A Rap doi lat do Assad bang bom dan, Nga hung chiu lan song di cu? 
Xe bọc thép của Thổ Nhĩ Kỳ tuần tra tại biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cho rằng: "Chúng tôi quan ngại về tình hình tại miền Bắc Aleppo và đang nỗ lực làm dịu căng thẳng từ tất cả các bên.

Chúng tôi đã hối thúc người Kurd ở Syria và các lực lượng có liên hệ với Đảng Liên minh Dân chủ người Kurd ở Syria (PYD) không lợi dụng tình hình hỗn loạn để chiếm thêm lãnh thổ. Chúng tôi cũng nắm được thông tin về vụ nã pháo từ phía biên giới Thổ và hối thúc Thổ Nhĩ Kỳ ngừng các vụ bắn phá như vậy".

Lời kêu gọi của Mỹ được đưa ra sau khi lực lượng vũ trang nước này đã pháo kích các mục tiêu của PYD xung quanh thị trấn Azaz, đồng thời nã pháo đáp trả vụ Syria nã đạn vào một doanh trại quân đội ở khu vực Hatay, phía Nam Thổ Nhĩ Kỳ hôm 13/2.

Ông Kirby cho rằng, cả Thổ và YPG đều có mối đe dọa chung là nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở phía Đông hành lang Azaz và Mỹ khuyến khích tất cả các bên tập trung vào mối đe dọa này.

Ankara vào Ả Rập Saudi đều được ông Assad đưa ra nhận định rằng có khả năng sẽ tiến hành xâm lược Syria, và trong tình hình thực tế 2 nước này đang có những biểu hiện cụ thể.

Tuy nhiên, Mỹ mới chỉ lên tiếng kêu gọi, hối thúc Thổ Nhĩ Kỳ ngừng ngay các cuộc tấn công vào Syria, còn với Ả Rập Saudi thì Mỹ chưa hề có phản ứng? Trong trường hợp này Ả Rập mới chỉ đưa ra những lời dọa dẫm mà chưa có động binh cụ thể, còn về phía Thổ đã nã pháo sang Syria.

Nga đối mặt nguy cơ hứng chịu làn sóng tị nạn

Trong một diễn biến khác, ngày 14/2, hãng truyền thông MTV News của Phần Lan đã dẫn lời Tổng thống nước này Sauli Niinistö nói rằng, Nga có thể phải đối mặt với làn sóng người tị nạn, nếu Thổ Nhĩ Kỳ đóng cửa biên giới với người tị nạn.

Trong điều kiện những người tị nạn tiếp tục ồ ạt tràn vào châu Âu, Nga có thể phải đối mặt với tình hình như Thổ Nhĩ Kỳ - nước mà người di cư qua đó để vào EU.

 A Rap doi lat do Assad bang bom dan, Nga hung chiu lan song di cu? 
Người tị nạn đợi xe buýt để đến biên giới Hy Lạp sau khi Ankara ngừng cấp vé xe đến các thị trấn biên giới. Ảnh: AFP

"Nếu Ankara đóng cửa biên giới của họ hoặc kiểm soát dòng chảy người tị nạn, làn sóng di dân sẽ đổ xô vào lãnh thổ của nước khác, và Nga có thể trở thành Thổ Nhĩ Kỳ thứ hai", - ông Niyniste cho biết. Trong trường hợp này, ông nói, dòng người tị nạn từ vùng Balkan sẽ tăng gánh nặng cho Phần Lan cũng như Estonia và Latvia, và điều này phụ thuộc lớn vào Nga.

Thủ tướng Medvedev cũng từng nhận xét rằng, chính sách di trú của EU trong những năm gần đây không thể coi là đạt yêu cầu, và đã gây ra các vấn đề cả ở Đức, Phần Lan và Nga.

Ông cho rằng để giải quyết vấn đề di cư cần "nỗ lực loại bỏ những nguyên nhân hình thành làn sóng di cư mạnh mẽ".

Nga hiểu rất rõ điều mà Phần Lan cảnh báo, bởi vậy đó cũng chính là một trong những lý do Nga tham chiến tại chiến trường Syria. Như vậy, với việc Ankara, Ả Rập đưa quân vào Syria sẽ khiến cho chảo lửa Trung Đông càng trở nên nóng bỏng, Thế chiến thứ 3 có thể bùng nổ bất ngờ khi mọi sự khiêu khích với Nga và Syria vượt qua mức giới hạn.

Yên Sở (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI