75% người Mỹ nói ‘nhập cư là tốt cho đất nước’

24/06/2018 - 08:16

PNO - Đa số người Mỹ phản đối việc chia cắt các gia đình nhập cư ở biên giới, và phần lớn người dân nước này nói rằng nhập cư tốt cho đất nước.

Kết quả thăm dò ý kiến tuần qua có con số ủng hộ người nhập cư cao nhất kể từ năm 2001.

Nhập cư hiện nổi lên là vấn đến quan tâm hàng đầu đối với cử tri Mỹ trước cuộc bầu cử giữa kỳ mùa thu năm nay.

75% nguoi My noi ‘nhap cu la tot cho dat nuoc’
Một nhân viên bán báo trước cửa khẩu vào Mỹ ở Nogales, Mexico. Nhiều người Mỹ xem nhập cư là mối quan tâm hàng đầu trước cuộc bầu cử giữa kỳ năm nay - Ảnh: New York Times

Viện thăm dò Gallup tiến hành thu thập ý kiến người dân trong bối cảnh vấn đề nhập cư đang nóng lên ở Quốc hội Mỹ, và hầu hết người dân phản đối chính sách chia rẽ các gia đình nhập cư ở biên giới của Tổng thống Donald Trump.

Trái với các động thái của chính quyền, kết quả thăm dò công bố một thông điệp tích cực đối với người nhập cư, với ba trong bốn người Mỹ được hỏi nói rằng nhập cư “nhìn chung tốt cho đất nước”.

Gallup nói "người Mỹ tin tưởng mạnh mẽ rằng nhập cư tốt cho đất nước, và mức độ nhập cư không nên siết lại bằng những biện pháp cứng rắn của chính quyền và Quốc hội khi cuộc bầu cử giữa kỳ đang đến gần”.

Ủng hộ nhập cư đạt mức kỷ lục

Bất chấp bầu không khí chính trị gây nhiều tranh cãi, 75% người Mỹ cho rằng nhập cư nói chung là tốt cho đất nước. Đây là kết quả thăm dò hơn 1.500 người trưởng thành trong hai tuần đầu tháng Sáu vừa qua.

Trong số những người của đảng Dân chủ và ủng hộ phe Dân chủ, 85% người được hỏi đưa ra ý kiến tích cực về nhập cư, con số này ở phe Cộng hòa là 65%.

Khi được hỏi cụ thể về "nhập cư hợp pháp", đến 84% người Mỹ khẳng định “tốt cho đất nước”.

Mức độ kiềm chế dòng nhập cư ở Mỹ ở mức thấp nhất trong hơn nửa thế kỷ, chỉ có 29% người được hỏi cho rằng nên giảm nhập cư, đây là kết quả thấp nhất được Gallup ghi nhận từ năm 1965.

Phản đối mạnh mẽ việc chia rẽ các gia đình nhập cư

Một số cuộc thăm dò gần đây cho thấy hầu hết người Mỹ không tán thành chính sách siết chặt nhập cư bằng cách chia rẽ các gia đình đến Mỹ trái phép, đặc biệt là chia rẽ con cái để truy tố cha mẹ.

Kết quả thăm dò do Đại học Quinnipiac tiến hành cho thấy "hai phần ba cử tri Mỹ phản đối chính sách chia ly các gia đình nhập cư ở biên giới Mỹ - Mexico”.

Hai cuộc thăm dò tương tự của IpsosYouGov cho thấy kết quả tương ứng, mặc dù số người phản đối chính sách của Tổng thống nhỏ hơn chút ít.

"Không có trích dẫn nào từ Kinh Thánh (như ý kiến của Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions) cũng như không có đối thoại gay gắt nào có thể biện minh cho hình ảnh những đữa trẻ khóc lóc khi phải xa cha mẹ cũng như xoa dịu nỗi đau nhiều người Mỹ đang phải cảm nhận”, Đại học Quinnipiac khẳng định.

Nhập cư – vấn đề hàng đầu hiện nay?

Theo một khảo sát của Trung tâm nghiên cứu Pew, khoảng 2.000 người trưởng thành được yêu cầu gọi tên vấn đề quan trọng nhất của quốc gia hiện nay, thì nhập cư đứng ở vị trí đầu tiên, sau đó là y tế, kinh tế, nạn thất nghiệp, quan hệ sắc tộc.

Gallup cũng thu được kết quả tương tự: Tỷ lệ người Mỹ nói rằng nhập cư là vấn đề hàng đầu đất nước phải đối mặt đối mặt tăng lên 14% trong tháng 6, trong khí tháng trước đó chỉ 10%.

Thanh Hải (Theo New York Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI