650.000 người đòi buộc tội Tổng thống Donald Trump

08/02/2017 - 11:26

PNO - Làn sóng phản đối Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày càng dữ dội. 650.000 người đã ký tên trong chiến dịch phát động trên mạng nhằm kêu gọi phản đối ông Trump.

Chiến dịch trực tuyến tại địa chỉ www.impeachdonaldtrumpnow.org do hai tổ chức phi lợi nhuận Free Speech for People (Tự do ngôn luận cho người dân) và Roots Action (Hành động từ gốc rễ) lập nên đúng vào ngày 201/1 ông Trump chính thức nhậm chức Tổng thống Mỹ.

Tính đến ngày 7/2 (giờ địa phương) đã có hơn 655.000 ký tên ủng hộ chiến dịch này, thể hiện thái độ phản đối sau hơn hai tuần ông Trump giữ chức Tổng thống Mỹ với hàng loạt sắc lệnh hành pháp gây tranh cãi.

650.000 nguoi doi buoc toi Tong thong Donald Trump
Từ khi nhậm chức đến nay, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhận 52 đơn kiện - Ảnh: Time

Trang web của chiến dịch có ghi: “Đất nước này đang chứng kiến một vụ bê bối quy mô lớn chưa từng thấy đối với một tổng thống kể từ sau vụ Watergate.Từ khi nhậm chức, Tổng thống Donald Trump đã xâm phạm thô bạo Hiến pháp Mỹ để củng cố quyền lợi Tổng thống và nền dân chủ của chúng ta phải trả giá”.

Từ khi nhậm chức đến nay, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhận 52 đơn kiện từ 17 bang liên quan đến những sắc lệnh hành pháp bị cáo buộc xâm phạm Hiến Pháp và các luật pháp Mỹ. Đây là con số cao bất thường so với các đời Tổng thống Mỹ. Tính trong cùng khoảng thời gian, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama chỉ vướng 3 vụ kiện.

Một trong những nguyên đơn “nặng ký” đệ đơn kiện ông Trump là thành phố San Francisco. Đơn kiện chỉ trích ông Trump đã yêu cầu ngưng cung cấp quỹ tài chính liên bang cho các thành phố “trú ẩn” ám chỉ những thành phố trong đó có San Francisco vì đã nhiệt tình chào đón người nhập cư.

Công tố viên của thành phố, ông Dennis Herrera cho biết: “Sắc lệnh hành pháp của Tổng thống không chỉ là vi hiến mà còn đi ngược giá trị người Mỹ. Đó là lý do chúng tôi phải phản đối”.

Một số nguyên đơn khác gồm: Liên đoàn tự do dân sư Mỹ, Hội đồng người Mỹ gốc Hồi giáo, các chuyên gia về tôn giáo…

 Duy An (Theo Time, Washington Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI