600.000 người Philippine ‘chạy’ bão đã đến nơi an toàn

06/12/2014 - 18:20

PNO - PNO - Rút kinh nghiệm từ siêu bão Haiyan hồi tháng 11/2013, hơn 600.000 dân Philippine tạm rời bỏ nhà cửa để tránh bão lớn Hagupit đang tiến rất gần vào nước này.

edf40wrjww2tblPage:Content

 Hôm nay, 6/12, bão Hagupit (theo tiếng Philippine có nghĩa “tàn phá”) được dự báo đổ bộ vào các tỉnh miền trung vào sáng sớm ngày mai, 7/12. Đây là những nơi mà người dân chưa hết bàng hoàng về sức tàn phá của cơn bão Haiyan năm ngoái, khiến 7.300 người thiệt mạng và mất tích. Dù bão Hagupit được cho là có chút suy yếu nhẹ, thế nhưng vẫn còn ở mức nguy hiểm và có khả năng gây thiệt hại về người và của.

600.000 nguoi Philippine ‘chay’ bao da den noi an toan

Hơn 600.000 người Philippine đã chạy bão Hagupit- Ảnh: Internet.

Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Philippines, tướng Gregorio Pio Catapang cho biết: “Chúng tôi đã đưa ra báo động đỏ, quân đội đang điều động lực lượng để đối phó với cơn bão”.

Quân đội nước này được huy động để có mặt tại siêu thị, những con đường chính ở các tỉnh mà cơn bão đi qua để ngăn chặn tình trạng cướp bóc và lộn xộn cũng như thực hiện công tác khắc phục sau bão.

Mặc dù, cơn bão được dự đoán không tàn khốc như siêu bão Haiyan, song bão Hagupit sẽ gây ra mưa lớn và các đợt sóng có sức tàn phá dữ dội - cao tới 4,5m. Sức gió ở gần tâm bão lên tới 185 km/giờ, di chuyển chậm với tốc độ 10 km/giờ, lở đất có thể xảy ra.

Thành phố Tacloban là nơi hứng chịu nặng nề thiệt hại từ siêu bão Haiyan với hàng ngàn người thiệt mạng. Những người còn sống sót giờ đây đã tìm đến nơi trú ẩn an toàn như các sân vận động, nhà thờ trước cả khi chính quyền địa phương ra thông báo sơ tán.

Jojo Moro, một người sống sót sau bão Haiyan cho biết: “Tôi quá sợ. Tôi cầu xin Chúa Trời đừng để thảm họa thiên tai xảy ra với chúng tôi một lần nữa. Chúng tôi vẫn chưa hết bàng hoàng và chưa hoàn toàn khắc phục được hậu quả mà cơn bão năm ngoái để lại”.

Một doanh nhân 42 tuổi có mẹ, vợ và con gái thiệt mạng trong cơn bão năm ngoái ở Tacloban chia sẻ anh hoàn toàn suy sụp khi mất đi một lúc ba người thương yêu nhất của mình, giờ đây anh đã dự trữ đủ thực phẩm và nước để đối phó với bão Hagupit .

Hơn 600.000 người đã được sơ tán đến nơi an toàn, trong đó có người dân ở thành phố Tacloban. Hơn 100 chuyến bay nội địa bị hủy và các dịch vụ phà chở khách cũng ngưng hoạt động. Người dân đã chuẩn bị bao cát để chắn nước lũ.

Trung tâm cảnh báo bão của quân đội Mỹ cho biết Hagupit có thể đi theo hướng Tây Bắc, sau khi vào đất liền và quét qua phía nam Manila. Cơ quan Khí tượng Philippines cho biết 47 tỉnh thành có nguy cơ chịu tác động của gió và mưa lớn do bão gây ra.

XUÂN THẮM
(Theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI