6 mẹo giúp bà nội trợ giảm bớt chi tiêu quá đà cho thực phẩm

10/08/2015 - 12:01

PNO - Lên danh sách thực phẩm trước khi mua, hạn chế ăn uống nhà hàng... nằm trong số các cách để bị không mất nhiều tiền mua sắm thực phẩm.

Với không ít người, số tiền bỏ ra để mua đồ ăn thức uống tiêu tốn một khoản không hề nhỏ trong ngân sách hàng tháng cho gia đình, thậm chí là nhiều nhất so với các mục khác. Vấn đề ở chỗ, có thể bạn đã chi tiêu quá nhiều cho các thực phẩm mang tên “hữu cơ” hoặc các loại rau củ quả “lành mạnh” mà không hề hay biết.

Và đây là cách để hợp lý hóa các nguồn chi cho thực phẩm:

Lựa chọn kỹ càng hơn những thực phẩm dán nhãn “hữu cơ”

Những đồ ăn thức uống được dán nhãn “hữu cơ” bao giờ cũng có giá cao hơn gần như gấp đôi loại thông thường. Nhờ có nhận thức rằng những thực phẩm hữu cơ lành mạnh hơn và không bị thấm đẫm thuốc trừ sâu như hoa quả, rau củ trồng theo lối thông thường, mà chúng ta tiêu tốn nhiều tiền bạc hơn.

6 meo giup ba noi tro giam bot chi tieu qua da cho thuc pham

Tuy nhiên, đa phần chi tiêu cho các sản phẩm hữu cơ thực sự không xứng đáng. Không có nhiều bằng chứng về việc thực phẩm hữu cơ nhiều dinh dưỡng hơn hay an toàn hơn trong việc chống lại sự xâm nhập của các vi khuẩn gây hại như E.coli hay sạch hóa chất hơn nhiều so với thực phẩm truyền thống.

Lên danh sách thực phẩm trước khi đi mua

Không quan trọng việc bạn mua đồ ở siêu thị hay những chợ bán đồ địa phương kiểu truyền thống… Họ không thiếu “chiêu” để dụ dỗ bạn cuốn vào việc mua sắm và nhất là mua sắm nhiều sản phẩm đắt tiền hơn, như sử dụng xe đẩy siêu thị lớn hơn hay bật nhạc dễ chịu...

6 meo giup ba noi tro giam bot chi tieu qua da cho thuc pham

Để giúp mình luôn tỉnh táo, hãy viết ra những thứ cần mua. Đánh dấu vào những sản phẩm đã mua. Ít ra bằng cách này, bạn sẽ đỡ bị lôi cuốn bởi ham muốn mua sắm hết thứ này thứ khác, dẫn đến chi tiêu quá tay.

Chỉ bởi vì sản phẩm nào đó được yêu thích, không có nghĩa là nó thực sự tốt

Khi bạn cố gắng áp dụng lối ăn uống lành mạnh hơn, việc tìm kiếm những thực phẩm chất lượng, ít qua chế biến và gần với tự nhiên hơn (nhưng cũng đắt tiền hơn) có vẻ là lựa chọn tốt. Nhưng không cần thiết đến vậy. Trong một nghiên cứu của Cornell, người tiêu dùng tin rằng bánh quy được dán nhãn “hữu cơ” chứa lượng calo ít hơn bánh quy thông thường 40% nhưng sự thực không phải như vậy.

Trên thực tế, đôi khi quá trình chế biến lại giúp thực phẩm trở nên an toàn hơn. Theo một nghiên cứu mới đây của Consumer Reports, 80% thạch tín được tìm thấy trong gạo lứt – loại được xem là dinh dưỡng hơn nhiều so với gạo trắng đã qua chà xát công nghiệp.

6 meo giup ba noi tro giam bot chi tieu qua da cho thuc pham

Dừng việc ăn ngoài hàng quá nhiều

Có nhiều trường hợp, các gia đình chi khoảng 10% thu nhập cho thực phẩm, nhưng gần 50% số tiền này lại dành cho các bữa ăn tại nhà hàng.

6 meo giup ba noi tro giam bot chi tieu qua da cho thuc pham

Thời buổi những món ăn, nhà hàng ngon được chia sẻ ngay lập tức lên mạng xã hội, bạn cảm thấy dễ dàng bị cuốn vào vòng xoáy ẩm thực bên ngoài đó. Tại sao không tổ chức một câu lạc bộ nấu nướng với bạn bè? Như thế vừa tiết kiệm tiền, vừa có cơ hội thưởng thức món mới, chưa kể thời gian gặp gỡ, giao lưu thú vị với nhau.

Lưu tâm tới các chi phí môi trường

Trước khi bạn quyết định mua những loại hạt để bổ sung cho bữa ăn hàng ngày mà không phải ăn quá nhiều đạm động vật như hạt quinoa, bạn nên biết rằng những lựa chọn tốt cho sức khỏe này cũng đang đánh thuế nặng lên môi trường của chúng ta.

6 meo giup ba noi tro giam bot chi tieu qua da cho thuc pham

Hạt quinoa giờ đây còn đắt hơn cả thịt gà, nhưng những nông dân ở Peru và Bolivia lại hiếm khi đủ tiền để mua hạt quinoa do chính họ trồng bởi cơn sốt xuất khẩu. Bạn cho rằng đậu nành luôn tốt hơn thịt bò bởi vì các trang trại nuôi bò ảnh hưởng xấu tới môi trường? Trồng trọt đậu nành, thực ra, là một trong những nguyên nhân chính gây nên tình trạng suy thoái rừng ở Brazil.

Nói cách khác, khi bạn bỏ khoản tiền không hề nhỏ ra vì các mục tiêu có lợi cho môi trường, bạn nên cẩn trọng hơn và tìm hiểu kỹ hơn. Ngay cả trong những thức tốt đẹp nhất vẫn luôn có một mặt không tốt nào đó tồn tại song song.

Thực phẩm đắt tiền không phải lúc nào cũng ngon hơn

Những thực phẩm được dán nhãn “hữu cơ” hay “thực phẩm được yêu thích” không hoàn toàn nói lên chất lượng của chúng. Đến chuyên gia về rượu còn không phân biệt được chính xác các loại rượu. Vì vậy, là một người bình thường, bạn có dám chắc rượu đắt tiền hơn sẽ ngon hơn?

6 meo giup ba noi tro giam bot chi tieu qua da cho thuc pham

Hãy là một người tiêu dùng thông minh khi lựa chọn thực phẩm. Điều này đâu thể dễ dàng có được nếu bạn không chịu bỏ thời gian, công sức để tìm hiểu về thế giới thực phẩm cũng rất nhiều “chiêu trò dụ dỗ” này. Đừng quá nghiêng về bên nào, bởi khi đó, bạn sẽ dễ bị sa đà. Sự linh hoạt là thứ bạn cần để đưa ra quyết định.

Huyền Nguyễn (Nguồn: Daily Worth)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI