5 tình tiết bất ngờ về Phó Chủ tịch Huawei Mạnh Vãn Chu

11/12/2018 - 16:11

PNO - Từ một nhân vật đầy quyền lực trong làng công nghệ thế giới, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc Tài chính tập đoàn Huawei Mạnh Vãn Chu có thể đối mặt với án tù 30 năm.

Nữ doanh nhân tài năng

5 tinh tiet bat ngo ve Pho Chu tich Huawei Manh Van Chu
Bà Mạnh Vãn Chu tham dự diễn đàn Russia Calling của Nga năm 2014 cùng Tổng thống Nga Vladimir Putin. 

Bà Mạnh Vãn Chu, 46 tuổi, bị bắt ở Canada ngày 1/12. Bà bị buộc tội vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ với Iran, nhưng phía Trung Quốc và Huawei khẳng định Giám đốc Tài chính kiêm Phó Chủ tịch Huawei không hề có dấu hiệu vi phạm.

Người phụ nữ này được coi là một trong những nhân vật đầy tài năng trên thương trường Trung Quốc. Năm 2018, bà giữ vị trí thứ 12 trong danh sách Những nữ doanh nhân thành đạt nhất Trung Quốc do Forbes bình chọn.

Mạnh Vãn Chu là con gái của ông Nhậm Chính Phi, người sáng lập Huawei. Bà là con của ông Nhậm với người vợ cả. Năm 16 tuổi, bà bất ngờ đổi tên, lấy họ mẹ, điều được cho là không bình thường ở Trung Quốc.

Năm 21 tuổi, bà bắt đầu công việc trong vai trò một nhân viên tiếp tân. Sáu năm sau, bà tốt nghiệp Thạc sĩ chuyên ngành kế toán tại Đại học Khoa học và Công nghệ Huazhong, chính thức làm việc cho Huawei.

Năm 2011, Mạnh Vãn Chu chính thức nhận vị trí Giám đốc Tài chính và chỉ mới được bổ nhiệm vào ghế Phó Chủ tịch vài tháng gần đây.

Cáo buộc lừa dối và án tù 30 năm

5 tinh tiet bat ngo ve Pho Chu tich Huawei Manh Van Chu
Nếu bị dẫn độ sang Mỹ và bị kết tội, bà Mạnh có thể phải đối mặt với án tù 30 năm.

Giới chức Canada bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu vào ngày 1/12 khi bà đang quá cảnh chuyến bay ở Vancouver.

Các công tố viên Canada cho rằng bà Mạnh đã lừa dối các ngân hàng quốc tế, sử dụng Skycom - một công ty con của Huawei - nhằm bán hàng loạt thiết bị máy tính do Mỹ sản xuất cho Iran trong giai đoạn 2009-2014. Điều này vi phạm lệnh cấm vận thương mại mà Mỹ áp đặt lên Iran. Bà Mạnh lập luận rằng Skycom là một công ty độc lập, không phải là công ty con của Huawei.

Phía Mỹ bắt đầu điều tra Huawei – tập đoàn sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới từ năm 2016. Tuy nhiên, việc bắt bà Mạnh diễn ra đúng thời điểm “dầu sôi lửa bỏng”, giữa lúc thương mại Mỹ-Trung đang leo thang căng thẳng, khiến quan hệ ngoại giao giữa Trung Quốc với Canada và Mỹ thêm phức tạp.

Sức khỏe không tốt

Hồ sơ nộp lên Tòa án tối cao British Columbia, Canada đã tiết lộ những chi tiết đời tư của bà Mạnh Vãn Chu. Bà từng bị ung thư tuyến giáp và điều trị thành công. Hiện tình trạng sức khỏe của bà Mạnh không ổn định, bị rối loạn giấc ngủ, cao huyết áp. Luật sư của nữ doanh nhân cho biết thân chủ của ông cần uống thuốc hỗ trợ hàng ngày.

Bà Mạnh Vãn Chu đề cập đến tình trạng của mình trong phiên tòa xét bảo lãnh tại ngoại: “Tôi tiếp tục cảm thấy không ổn và lo lắng về tình trạng sức khỏe đang yếu đi từ khi tôi bị bắt. Tôi hiện gặp khó khăn trong việc nhai nuốt thức ăn cứng và phải có chế độ ăn uống riêng biệt” - bà Mạnh trình bày.

Khó có thể bỏ trốn

5 tinh tiet bat ngo ve Pho Chu tich Huawei Manh Van Chu
Căn biệt thự mà gia đình bà Mạnh sinh sống ở Vancouver.

Luật sư bào chữa cho biết, bà Mạnh có đến bốn người con đang sống ở Vancouver cùng bà nên việc bà bỏ trốn là điều rất khó xảy ra, do đó, mong tòa chấp nhận cho bà Mạnh được tại ngoại.

Bà Mạnh di cư sang Canada từ lâu, nhưng đã từ bỏ quyền thường trú từ năm 2009 để về Trung Quốc. Bà cùng người chồng thứ hai là ông Lưu Hiểu Tông đã mua căn biệt thự sáu phòng ngủ ở Vancouver và thường bay sang thăm chồng con.

Căn biệt thự này trị giá khoảng 4,2 triệu USD. Ngoài ra, năm 2016, vợ chồng bà Mạnh mua thêm căn nhà 10 triệu USD. Cả hai đều được kê khai trong đơn xin bảo lãnh. Đây là yếu tố nhấn mạnh để chứng minh bà Mạnh Vãn Chu có mối liên hệ gắn bó mật thiết với Vancouver, khó mà bỏ trốn được.

Những năm gần đây, Vancouver là điểm đến của nhiều nhà giàu Trung Quốc vì điều kiện sống tốt, nền giáo dục cũng như chính sách bảo hiểm ổn định.

7 cuốn hộ chiếu 

Một trong những chi tiết khiến dư luận quan tâm là bà Mạnh Vãn Chu có đến 7 cuốn hộ chiếu, trong đó gồm 4 hộ chiếu của Trung Quốc đại lục và 3 hộ chiếu của Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc).

Theo quy định của Trung Quốc, một công dân muốn có một hộ chiếu từ quốc gia hoặc khu vực khác thì phải giao nộp lại hộ chiếu của Trung Quốc đại lục. Các quan chức Hong Kong cho biết dù bà Mạnh có nhiều hộ chiếu như thế nào thì đặc khu này cũng chỉ công nhận một hộ chiếu có giá trị sử dụng.

Theo ghi nhận từ Mỹ, bà Mạnh đã dùng 3 hộ chiếu Hong Kong khác nhau để làm thủ tục nhập cảnh Mỹ 33 lần, trong giai đoạn từ năm 2014-2017.

Cảnh sát Canada cho biết từ khi biết công ty bị điều tra hình sự vào tháng 4/2017, bà Mạnh đã cố gắng tránh đến Mỹ. Con trai thứ hai của bà Mạnh đang học ở Massachusetts  nhưng bà cũng quyết không đến Mỹ thăm con từ thời điểm biết mình đang trong tầm ngắm.

Minh Khôi (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI