5 cầu thủ dám cãi số phận, thoát nghịch cảnh để tỏa sáng

26/06/2018 - 12:00

PNO - Có mặt ở World Cup là ước mơ vĩ đại của bất cứ đứa trẻ nào ham mê đá bóng. Với bóng đá, không một thân phận nào là ngoại lệ, không một giấc mơ nào bị chối từ nếu nơi đó có ý chí và nghị lực.

Jakub Blaszczykowski (Ba Lan)

5 cau thu dam cai so phan, thoat nghich canh de toa sang
 

Dù tuyển Ba Lan có những mà thi đấu không thành công ở World Cup 2018 nhưng Jakub Blaszczykowski vẫn là gương mặt được người hâm mộ quan tâm, dõi theo. Anh được cho là cầu thủ Ba Lan chơi hiệu quả nhất Euro 2016, là một trong những cầu thủ không thể thiếu của đội bóng.

Bên cạnh tài năng ấy, chuyện đời của Jakub Blaszczykowski khiến không ít mọi người xót xa khi nghĩ về và càng khâm phục ý chí của anh.

Năm Jakub 10 tuổi, anh phải chứng kiến bi kịch cuộc đời, tận mắt nhìn thấy bố đâm mẹ ngã quỵ. Người mẹ đã chết trên tay anh. Bố của Jakub sau đó bị phạt tù 15 năm. Anh được người bà cưu mang, và cũng từ lúc đó, anh mất hết niềm tin, hi vọng vào cuộc sống, kể cả ước mơ trở thành cầu thủ còn dang dở.

May mắn mỉm cười với Jakub khi anh được người chú là Jerzy Brzeczek, khi ấy là đội trưởng đội bóng quốc gia Ba Lan động viên và dẫn dắt. Anh trở lại huấn luyện, gặp chuyên gia tâm lý, cố gắng thoát khỏi nỗi ám ảnh từng ngày luôn dày vò tâm trí.

Roberto  Firmino (Brazil)

5 cau thu dam cai so phan, thoat nghich canh de toa sang
 

Anh hiện đang chơi cho đội tuyển quốc gia và CLB Liverpool ở vị trí tiền vệ. Nếu ước mơ của Firmino không đủ quyết liệt thì giờ này, có lẽ anh đang là anh chàng bán nước dừa trên đường phố Brazil.

Gia đình của Firmino không muốn anh chơi đá bóng. Bố mẹ chỉ muốn anh đến trường như những đứa trẻ chung quanh và giúp gia đình bán nước dừa ở Maceio, nơi anh sinh sống thuở nhỏ. Bố mẹ từng nhốt cậu bé Firmino trong nhà vì quá ham đá bóng.

Vậy mà Firmino vẫn cố đeo bám ước mơ và trở thành "chân sút" cho đội thiếu niên nơi anh sống. Năm 2009, Firmino được mời đến Pháp tập huấn nhưng anh phải dừng chân ở Tây Ban Nha vì không đủ tiêu chuẩn được cấp visa. Trở về Brazil, Firmino tiếp tục đá bóng và giờ đây, anh có tên chính thức trong tuyển Brazil tham dự World Cup.

Alireza Beiranvand (Iran)

5 cau thu dam cai so phan, thoat nghich canh de toa sang
 

Chàng thủ môn của tuyển Iran là tấm gương dám cãi số phận để theo đuổi ước mơ cuộc đời. Alireza sinh ra trong một gia đình du mục, lớn lên với nghề chăn cừu cùng ước mơ trở thành cầu thủ.

Anh từng quen với cảnh màn trời chiếu đất, và chính ngày tháng cơ cực đã hun đúc cho Alireza ý chí mãnh liệt. Bố anh không muốn con đá bóng. Ông xé toạc găng tay và quần áo của Alireza nhiều lần. Càng áp lực, Alireza càng vững tin vào chính bản thân.

Alireza quyết bỏ nhà lên thủ đô Tehran tìm cơ hội. Anh giao pizza, rửa xe, làm bất cứ công việc gì để kiếm sống. Và rồi cơ hội đã đến với anh, từ những câu lạc bộ bóng đá địa phương, Alireza dần chứng minh được tài năng để giờ đây, anh xứng đáng có mặt ở World Cup cùng Iran.

Dele Alli (Anh)

5 cau thu dam cai so phan, thoat nghich canh de toa sang
 

Alli sinh ra và lớn lên ở Milton Keynes, Buckinghamshire. Anh được một tuần tuổi thì bố bỏ đi. Người mẹ trong trí nhớ của Alli khi anh lớn lên là một phụ nữ nghiện ngập, suốt ngày say xỉn rượu chè.

Alli từng có chuỗi ngày lang thang ngoài đường, giao du với những thanh niên lớn hơn, rồi anh trở thành đối tượng được nhắm đến đưa vào trại giáo dưỡng.

May mắn là có một gia đình đã nhận nuôi Alli và tạo điều kiện cho anh viết tiếp ước mơ đá bóng. Alli không oán trách cha mẹ, anh chưa từng phủ nhận xuất thân của mình cũng như giai đoạn tồi tệ mình đã trải qua.

Anh cho biết mình chỉ muốn nghĩ rằng mình có những người thân yêu đang dõi theo và quan tâm anh.

Juan Guillermo Cuadrado (Colombia)

5 cau thu dam cai so phan, thoat nghich canh de toa sang
 

Năm 1992, khi Cuadrado mới bốn tuổi thì chứng kiến bố bị một nhóm vũ trang sát hại. Anh may mắn thoát chết vì trốn dưới gầm giường.

Mẹ Cuadrado sau đó một mình gồng gánh gia đình. Không thể kham hết được, bà gửi anh cho bà ngoại nuôi phụ.

Cuadrado lớn lên với tình yêu bóng đá là đó là liều thuốc xoa dịu tinh thần giúp anh vượt qua nỗi ám ảnh và mặc cảm thuở nhỏ.

Anh Thông (Theo Marca)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI